สังคมข่าวหุ้น

ต้องมาลุ้นกันว่า ดัชนีระดับ 1,400 จุด จะรับแรงขายของนักลงทุนต่างชาติไหวหรือเปล่า เพราะวานนี้ซัดออกมาอีกกว่า 1.8 พันล้านบาท


ต้องมาลุ้นกันว่า ดัชนีระดับ 1,400 จุด จะรับแรงขายของนักลงทุนต่างชาติไหวหรือเปล่า เพราะวานนี้ซัดออกมาอีกกว่า 1.8 พันล้านบาท ท่ามกลางมูลค่าซื้อขายเพียง 3.64 หมื่นล้านบาท

ช่วงดัชนีหุ้นไทยลงมาใกล้หลุด 1,500 จุด ตอนนั้นบรรดานักวิเคราะห์ต่างมองว่าเริ่ม “น่าซื้อ” แต่กลับเจอ เขื่อนแตก ทำให้ต้องมาลุ้นกันที่แนวรับถัดไป 1,400 จุดนี่แหละ ส่วนนักลงทุนระยะกลางถึงยาว เข้าใจว่า คงหาจังหวะเก็บหุ้นเข้าพอร์ตกันอยู่ แต่อย่างว่าล่ะ ตอนนี้ยังไม่มีใครรู้ว่า จุดต่ำสุดจะอยู่ตรงไหน เพราะทุกคนอยากได้ต้นทุนต่ำ ๆ ทั้งนั้นแหละ

หุ้นน้องใหม่ IPO หรือ TAN ที่มีนักลงทุนรายใหญ่ ถือว่าอุ่นหนาฝาคั่ง แต่แค่เพียงวันแรก เปิดฉาก “รบ” กันฝุ่นตลบ มีทั้งฝ่าย “ทุบ และฝ่ายที่ต้องการดึงราคาหุ้นกลับมา ส่วนวานนี้ สู้กันบริเวณราคาไอพีโอ 16.50 บาท ส่วนบรรดาเม่าน้อย นั้น ขอแนะนำว่า ให้ออกมายืนดูแบบห่าง ๆ ไม่ต้องไปห่วงพวกเขา (รายใหญ่) ให้ห่วงตัวเองจะดีกว่า เพราะเวลาช้างสารเขาชนกัน หญ้าแพรกมีแต่จะแหลกราญ หุหุ…..

หุ้นกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน DIF ราคาลงมาแตะ  8.90 บาท และปิดที่ราคานี้ น่าจะเป็นพวกรายใหญ่ เช่น กองทุน ดึงราคาลงมา เพื่อเปิดอัพไซด์เรื่องของ Dividend yield ให้กว้างขึ้นสำหรับตัวเอง หากจะถามว่า ราคาลงมาอีกได้หรือไม่ คำตอบคือ “ได้” หรือจนกว่าพวกเขาจะพอใจ เพราะต้องการเก็บให้ได้ในราคาต่ำสุด ใครจะเข้าไปเพื่อลงทุนยาวรับปันผล ต้องเข้าทีละไม้ ส่วนหลังจากนี้ พอแจ้งงบ จ่ายเงินปันผลงวดไตรมาส 3 อีก 0.23 บาท ต่อหน่วยลงทุน อาจจะมีการ “ตบจูบ” อีกสักรอบสองรอบ พอใกล้ XD แล้วค่อยให้ดันราคาขึ้นมา อาจซัก 9.10-9.20 บาท และหลัง XD ราคาอาจจลงมาที่ 9.00 บาท ยังสูงกว่าต้นทุน 8.80-8.95 บาท  พอสมควร ฮึ ฮึ…..

ส่วนกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน JASIF นี่ก็ด้วย ราคาหน่วยลงทุนอาจจะถูกดึงลงมาบริเวณ 6.50–6.60 บาท เพื่อเปิดอัพไซด์ผลตอบแทนเงินปันผลด้วยเช่นกัน หากจะซื้อยาว ต้องเข้าสะสมทีละไม้ และอย่าไปเข้าช่วงที่ราคามีการไล่ขึ้นก่อนขึ้นเครื่องหมาย XD เพราะไม่อย่างนั้น กว่าจะคุ้มทุนจากเงินปันผล อาจต้องรอไม่ต่ำกว่า 1 ปี

วานนี้ TTB KTB และ BBL ต่างรายงานผลประกอบการงวดไตรมาส 3 ออกมาตามคาด หรือเหนือกว่าที่ประมาณการกันไว้เล็กน้อย ถือเป็นสัญญาณบวกที่ดี ส่วน TTB นั้น ก่อนหน้าราคาถูกไล่ขึ้นมาจาก 1.60 บาทมาอยู่บริเวณ 1.73 บาท จึงต้องระวังแรงขายทำกำไร แนวรับปลอดภัยคือแถว 1.65-1.67 บาท ส่วน กรุงไทย KTB  ราคาที่เหมาะต่อการเล่นคือระหว่าง 18.50-19.50 บาท เมื่อวานนี้ปิด 19.30 บาท อัพไซด์เหลือน้อยล่ะ เว้นแต่บรรดาโบรกฯ จะอัพราคาเป้าหมายขึ้นไปอีก ราคาอาจขึ้นไปยืนเหนือ 20 บาทได้

Back to top button