SCC หุ้นกู้หล่อเลือกได้

ถึงแม้ว่าราคาหุ้นปัจจุบันของ SCC ราคาจะถดถอยลงมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 270 บาท มีผลให้มาร์เก็ตแคปของบริษัทกึ่งโฮลดิ้งรายใหญ่ลดลงไป 4.9 หมื่นล้านบาท


ถึงแม้ว่าราคาหุ้นปัจจุบันของ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC ราคาจะถดถอยลงมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 270 บาท มีผลให้มาร์เก็ตแคปของบริษัทกึ่งโฮลดิ้งรายใหญ่ลดลงไป 4.9 หมื่นล้านบาท เมื่อเทียบกับสิ้นสุดปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 3.7 แสนล้านบาท และเมื่อเทียบกับ 3 ปีที่ผ่านมาลดลงไปมากกว่า 1.5 แสนล้านบาท

การลดลงของราคาหุ้นที่ส่งผลต่อมาร์เก็ตแคปที่รุนแรงของบริษัทเกิดจากความสามารถในการทำกำไรที่ลดลง และการจ่ายปันผลที่น้อยเพียงแค่ 3.50 บาทต่อหุ้นทั้งที่เคยจ่ายปันผลมากกว่า 10 บาทต่อหุ้นมาโดยตลอด ความสามารถทำกำไรที่ลดลงนี้กลับน่าประหลาดใจในกลุ่มผู้บริหารบริษัทหลังจากที่ได้ประกาศออกหุ้นกู้ล็อตใหม่มูลค่า 2 หมื่นล้านบาท เพื่อชดเชยกับหุ้นกู้เก่าที่กำลังจะหมดอายุมูลค่า 2.5 หมื่นล้านบาท โดยเสนออัตราดอกเบี้ยหุ้นกู้ในอัตราต่ำมากเพียงแค่ 3.40% สำหรับหุ้นกู้อายุ 4 ปี เงื่อนไขการเสนอขายหุ้นกู้นี้เกิดจากการที่บริษัทได้รับเครดิตเรตติ้งจากบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ (ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประเทศไทย จำกัด) ในระดับ A ซึ่งเป็นอันดับที่ดีกว่าอันดับของประเทศไทย

ไม่เพียงเท่านั้น วิธีการกระจายให้ผู้ซื้อหุ้นกู้ของบริษัทยังแบ่งเป็นชนชั้นต่าง ๆ กันอีกด้วยเข้าข่ายประเภท “หล่อเลือกได้”

โดยมีรายละเอียดดังนี้

กลุ่มที่ 1 เสนอขายแก่ผู้ลงทุนประชาชนทั่วไปที่เป็นผู้ถือหุ้นกู้ SCC244A คือผู้ที่ถือหุ้นกู้เดิมอยู่แล้ว

กลุ่มที่ 2 เสนอขายแก่ผู้ลงทุนประชาชนทั่วไปที่เป็นผู้ถือหุ้นกู้ปัจจุบันของบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ทุกรุ่น และ/หรือ ผู้ถือหุ้นกู้บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) ทุกรุ่น และ/หรือผู้ถือหุ้นกู้บริษัท เอสซีจีซี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) ทุกรุ่น

กลุ่มที่ 3 ผู้ลงทุนประชาชนทั่วไปที่สนใจ ต้องลงทะเบียนกับนายหน้าเสนอขายหุ้นกู้ ได้แก่ BAY, BBL, KBANK, KTB และ SCB

การจัดลำดับผู้ซื้อหุ้นกู้ออกเป็นชนชั้นดังกล่าวหมายความว่ากลุ่มที่ 3 จะได้รับสิทธิ์ซื้อหุ้นกู้ต่อเมื่อมีหุ้นเหลือหลังจากสองกลุ่มแรกซื้อไม่หมดเท่านั้น

ในยามที่ตลาดดอกเบี้ยยังคงต่ำติดพื้น การคัดเลือกผู้ถือหุ้นกู้ของ SCC จึงสะท้อนให้เห็นวิธีคิดแบบมั่นใจเกินเหตุ

Back to top button