เรอัล มาดริด กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

ในที่สุดฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีกก็ได้คู่แข่งขันรอบสุดท้ายระหว่างสองทีมที่เป็นสัญลักษณ์ที่ตรงกันข้าม


ในที่สุดฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีกก็ได้คู่แข่งขันรอบสุดท้ายระหว่างสองทีมที่เป็นสัญลักษณ์ที่ตรงกันข้ามของสโมสรฟุตบอลใหญ่ของสเปนกับสโมสรระดับกลางของเยอรมนีที่ไม่สมน้ำสมเนื้อกันเลย

สโมสรเรอัล มาดริด ได้ชื่อว่าเป็นสโมสรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในสเปนครองความเป็นเจ้ายุโรปมายาวนานด้วยประวัติศาสตร์การครองแชมป์ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีกมายาวนานถึง 13 สมัย  มีชื่อว่าเป็นเจ้าบุญทุ่มที่มีนักเตะระดับพระกาฬติดปากแฟนฟุตบอล อาทิเช่น คริสเตียนโน โรนัลโด  ซิเนอดีน ซีดาน หลุยส์ ฟิโก ราอูล กอนซาเลซ และเดวิด เบคแคม ล่าสุดมีจูด เบลลิงแฮม วีนิซิอุสจูเนียร์ และรอดริโก ซึ่งแต่ละคนมีค่าตัวมากกว่า 100 ล้านปอนด์อยู่ในทีม

ความมั่งคั่งของทีมเรอัล มาดริด ไม่เป็นที่สงสัยเลยในการดึงดูดนักฟุตบอลชั้นนำจากทั่วโลกมาร่วมทีม ต่างจากทีมสโมสรโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ลิบลับ

สโมสรโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์มีประวัติไม่ยาวนานนัก ถือเป็นสโมสรระดับกลางของลีกเยอรมนี มีชะตากรรมขึ้น ๆ ลง ๆ บางทีก็โดดเด่น บางทีก็ตกต่ำถึงขั้นเคยล้มละลายต้องให้ทีมอื่นที่ร่ำรวยกว่ายื่นมือเข้ามาโอบอุ้มเช่นครั้งหนึ่งได้ให้สโมสรบาเยิร์น มิวนิคเข้ามาโอบอุ้ม แต่สโมสรนี้ซึ่งมาจากเมืองเล็กชื่อเมืองดอร์ทมุนด์ได้สร้างปรากฏการณ์ในการสร้างนักเตะชื่อดังของโลกขึ้นมาประดับวงการ เช่น ชินอิจิ กาวะ และโอบาเมยอง ทั้งยังสร้างผู้จัดการทีมชื่อดังเจอร์เกนคล็อปที่กลายเป็นผู้จัดการทีมในตำนานของทีมลิเวอร์พูลหรือหงส์แดงอยู่ในเวลานี้

ทีมสโมสรโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ได้สร้างชื่อเป็นแชมป์ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีกเพียงแค่ 1 สมัย ที่เหลือก็เป็นแค่ไม้ประดับไม่อาจเทียบกับเรอัล มาดริดได้เลย  แต่การจะบอกว่าเรอัล มาดริดจะชนะได้ง่ายในปีนี้จะเป็นข้อสรุปที่เร็วเกินไปเมื่อดูจากเส้นทางที่โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ได้ฝ่าฟันจนถึงเข้ารอบสุดท้ายโดยเฉพาะรอบเซมิไฟนัลที่สามารถเอาชนะทีมเจ้าบุญทุ่มของฝรั่งเศสอย่างทีมปารีสแซงแชแมงต์ได้อย่างเฉียดฉิว  โดยทีมดอร์ทมุนด์ไม่มีนักเตะที่มีชื่อเสียงระดับโลกอยู่เลย  

สะท้อนให้เห็นถึงความเข้มแข็งของทีมดอร์ทมุนด์ได้ดี  ในทางกลับกัน ถ้าทีมดอร์ทมุนด์สามารถพลิกเอาชนะทีมเรอัล มาดริดได้คว้าถ้วยบิ๊กเอียร์ไปครองก็จะเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ให้กับวงการฟุตบอลที่บอกว่าเงินทองไม่อาจซื้อความสำเร็จได้เสมอไป  แม้ว่าโดยข้อเท็จจริงชัยชนะเหนือทีมเรอัล มาดริดจะเป็นเพียงแค่ความฝันเล็ก ๆ ที่บรรลุได้ยากมาก  แต่ทีมอังกฤษอย่างนอร์ทติงแฮมฟอเรสต์และทีมเยอรมนีอย่างโบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัคก็เคยสร้างตำนานประดับวงการมาแล้ว ชัยชนะของทีมโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์เหนือทีมไรอัล มาดริดซึ่งมีความพร้อมมากกว่าจึงเป็นเสมือนการแข่งขันระหว่างเต่ากับกระต่ายที่น่าติดตามอย่างยิ่ง

วิษณุ โชลิตกุล

Back to top button