ตลาดฟื้นแล้ว?

วันนี้ “โมนิก้า” ยังเชียร์ให้ดัชนีเดินหน้าขึ้นไปอีกเรื่อย ๆ และถ้าเป็นไปได้อยากเห็นดัชนีขึ้นมาทดสอบแนวต้าน 1,400 จุดอีกครั้ง


วันนี้ “โมนิก้า” ยังเชียร์ให้ดัชนีเดินหน้าขึ้นไปอีกเรื่อย ๆ และถ้าเป็นไปได้อยากเห็นดัชนีขึ้นมาทดสอบแนวต้าน 1,400 จุดอีกครั้ง เพราะนักเล่นแกนหลักเริ่มกลับมาซื้อหุ้นอีกรอบ และเป็นแรงส่งสำคัญที่ทำให้ฐานแนวรับมั่นคงขึ้นกว่าเดิม จึงสันนิษฐานได้ว่า การประคองตัวเหนือแนวรับสำคัญ 1,380 จุด น่าจะเป็นนิมิตรหมายที่ดีสำหรับการทะยานขึ้นรอบใหม่ เพราะเป็นการย้ำหัวหมุดว่า เขากลับมาแล้วเจ้าค่ะ

ถึงกระนั้นเดี๊ยนก็ต้องดึงสติของตัวเองนิดหนึ่งว่า ในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา ตลาดหุ้นก็เล่นแนวนี้มาตลอด แต่สุดท้ายก็กลับสู่วังวนเดิมด้วยการขึ้นไปแตะกรอบใหญ่ 1,420 จุด ต่อจากนั้นก็ทิ้งตัวลงมาที่บริเวณ 1,350 จุด “โมนิก้า” เลยไม่มั่นใจร้อยเปอร์เซ็นต์ว่า เที่ยวนี้จะแตกต่างจากรอบก่อน ๆ เพราะเมื่อย้อนดูสภาพเศรษฐกิจที่ยังง่อนแง่น และปัญหาการเมืองที่ลูกหาบมุ่งแต่สนอง need นายใหญ่ (การเมืองแบบโบราณ) มันจะพาประเทศชาติไปได้สักกี่น้ำ!

ที่เดี๊ยนเม้าท์แบบนี้..ไม่ได้มีเจตนาดูถูก หรือให้ร้าย เพราะเมื่อดูจากดีเซลที่ขยับขึ้นมาอยู่ที่ 32 บาท และค่าไฟที่ขยับขึ้นมาอยู่ที่ 4.18 บาท รวมถึงค่าแก๊สหุงต้มที่อยู่ถังละ 423 บาท ล้วนทำให้ต้นทุนในการใช้ชีวิตสูงขึ้น และทำให้คนไม่กล้าใช้เงิน ซึ่งอาจส่งผลสะเทือนกับเศรษฐกิจไม่มากก็น้อย (เพื่อไทยมา แล้วจะลดทันที..อีหนูที่พูดไปไหนแล้ว) จึงอยากให้นักเล่นประเมินการยืนปิดที่ 1,382.68 จุด บวกไป 4.96 บาท ด้วยมูลค่าการ 4.02 หมื่นล้านบาท บอกอะไรจ้า!

เหมือนกับการขยับตัวขึ้นช้า ๆ ของหุ้น PTTGC ก็เป็นประเด็นที่ทำให้เดี๊ยนอยากรู้เหมือนกันว่า เที่ยวนี้จะวิ่งกลับขึ้นไปหาไฮเดิมที่ระดับ 41 บาทได้หรือเปล่า? เพราะบรรดาเกจิอาจารย์ดังพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไตรมาส 2 กำไรโตกระฉูด จึงทำให้การยืนปิดที่ระดับ 37.75 บาท บวกไป 1.50 บาท หรือขึ้นไป 4.15% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 853 ล้านบาท น่าสนใจขึ้นมาทันที เพราะมีแก๊ปให้หุ้นวิ่งต่อเยอะน่ะซี

เช่นเดียวกับหุ้นกระดาษลัง SCGP ก็ไต่เพดานบินขึ้นอย่างช้า ๆ ก่อนจะปิดที่ระดับ 33.50 บาท บวกไป 2.25 บาท หรือขึ้นไป 7.20% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 730 ล้านบาท ก็มาพร้อมกับความคาดหวังกำไรจะดีขึ้นเหมือนกับรายข้างต้น แต่เผอิญเดี๊ยนเห็นต้นทุนในการทำธุรกิจยังสูงเหมือนเดิม จึงไม่มั่นใจว่า บริษัทสามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้เบ็ดเสร็จจริงไหม? เลยอยากให้ทุกคนช่วยชี้แนะว่า เดี๊ยนพูดตกหล่นอะไรหรือเปล่า?..อิอิอิ

คล้ายกับสถานการณ์ของหุ้นเดินเรือ RCL ก็พุ่งขึ้นต่อเนื่องเป็นเวลาร่วมเดือน และถ้ามองย้อนกลับไปในช่วงกลางเดือนก่อนอยู่ที่บริเวณ 16 บาท แต่มากลางเดือนนี้ยืนปิดที่ระดับ 28 บาท บวกไป 1.50 บาท หรือขึ้นไป 5.65% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 496 ล้านบาท พร้อมกับทำนิวไฮในรอบ 1 ปี 2 เดือน ท่ามกลางกำไรไตรมาส 1 โตระเบิด โดยค่าระวางเรือตอนนี้เริ่มทรงตัว มันกลายเป็นเกมที่เหมาะสำหรับคนใจถึง ที่เชื่อว่าจะโตต่อพะย่ะค่ะ

ประเด็นดังกล่าวทำให้ “โมนิก้า” ต้องเอ่ยถึงหุ้น BTG เพื่อชี้ให้เห็นการขยับตัว และพยายามย่ำฐานให้แน่น โดยมีแรงซื้อไหลเข้ามาเป็นระยะ ก็เป็นอีกเกมที่น่าสนใจสุด ๆ เพราะการยืนปิดที่ระดับ 23.80 บาท บวกไป 0.40 บาท หรือขึ้นไป 1.70% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 56 ล้านบาท ท่ามกลางผลขาดทุนลดลง มันอาจตีความได้ว่า ธุรกิจกำลังจะกลับมาทำกำไรอีกครั้ง แต่จะเป็นจริงแค่ไหน? ก็ต้องติดตามดูกันเอาเองนะจ๊ะ

เรื่องดังกล่าวทำให้ “โมนิก้า” อยากเอ่ยถึงม้านอกสายตาอย่างหุ้น RBF เพื่อชี้ให้เห็นการผงกหัวขึ้นอย่างช้า พร้อมด้วยแรงซื้อที่เข้ามาเบา ๆ จนราคาหุ้นทรงตัวได้ระยะหนึ่ง ก่อนจะยืนปิดที่ระดับ 10.10 บาท ลบไป 0.10 บาท หรือลงไป 0.10% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 57 ล้านบาท อาจพูดได้ว่า นี่เป็นเรื่องที่สัมพันธ์โดยตรงกับกำไรโต และเรื่องนี้ก็เชื่อมโยงกับลูกค้าเจ้าใหญ่ ๆ ที่ทำธุรกิจเครื่องดื่ม แถมหลายเจ้ามั่นใจว่า ไตรมาส 2 โตต่อแบบนี้..น่าสนใจไหมคะ

ตบท้ายกันที่กิจกรรมดี ๆ “KH GOLF CAMP” ซึ่งกำลังเปิดรับสมัครน้อง ๆ อายุระหว่าง 12-17 ปี เพื่อยกระดับการเป็นนักกอล์ฟเยาวชน ซึ่งจะมีการถ่ายทอดความรู้เรื่องกฎ กติกา มารยาท รวมทั้งเรื่องโภชนาการต่าง ๆ  โดยโปรกอล์ฟมืออาชีพจะมาเป็นพี่เลี้ยงคอยดูอย่างใกล้ชิด งานนี้ใครมีลูกมีหลานสามารถสมัครเรียนได้ที่ 061-528-6999 ทราบแล้วช่วยบอกต่อข่าวดี ๆ แบบนี้ด้วยนะคะ

โมนิก้า: และทีมงาน

Back to top button