ECL ยกเลิกนาโนไฟแนนซ์ หันตั้งศูนย์บริการซ่อมรถครบวงจร

ECL ยกเลิกนาโนไฟแนนซ์ หันตั้งบริษัทร่วมทุน “อีสเทิร์น พรีเมี่ยม เซอร์วิส” โดยมีทุนจดทะเบียน 20 ล้านบาท ลุยธุรกิจศูนย์บริการซ่อมรถครบวงจร เริ่มดำเนินการ 1 ธ.ค.นี้


บริษัทตะวันออกพาณิชย์ลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ ECL ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (14 พ.ย.) อนุมัติให้บริษัทร่วมลงทุน (Joint Venture) ทำธุรกิจศูนย์บริการซ่อมรถครบวงจร ทุนจดทะเบียน 20 ล้านบาท โดยจัดตั้งบริษัทใหม่ชื่อ บริษัท อีสเทิร์น พรีเมี่ยม เซอร์วิส จำกัด (EPS) โดยบริษัทถือหุ้น 51% เท่ากับ 10.20 ล้านบาท ,บริษัท พรีเมี่ยม กรุ๊ป จำกัด (PG) ถือหุ้น 36% เท่ากับ 7.2 ล้านบาท และบริษัท Rising Sun Traders Ltd. ถือหุ้น 13% เท่ากับ 2.6 ล้านบาท โดยจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 1 ธ.ค.59

ขณะที่พรีเมี่ยม กรุ๊ป เป็นบริษัท Holding Company ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น 100% ในบริษัท พรีเมี่ยมไฟแนนซ์เชียล เซอร์วิส จำกัด (PFS) ซึ่งเป็นผู้ร่วมทุนและถือหุ้นใน ECL จำนวน 25.5%

ทั้งนี้ การเข้าลงทุนดังกล่าวสืบเนื่องจาก PFS มีความประสงค์จะช่วยพัฒนาธุรกิจให้กับบริษัท โดยได้แนะนำให้ประกอบธุรกิจศูนย์บริการซ่อมรถยนต์ครบวงจร โดยจัดตั้งบริษัทร่วมทุน EPS ดังกล่าว สำหรับการที่พรีเมี่ยม กรุ๊ป เข้าลงทุนใน EPS โดยตรง เนื่องจากพรีเมี่ยม กรุ๊ป เป็นบริษัทโฮลดิ้งที่มีแผนจะเข้าตลาดหลักทรัพย์ของประเทศญี่ปุ่นในอนาคต จึงประสงค์ให้ธุรกิจศูนย์บริการซ่อมรถยนต์ครบวงจรแยกออกจาก PFS โดยตั้งเป็นบริษัทใหม่และพรีเมี่ยม กรุ๊ป เป็นผู้ลงทุนเอง

สำหรับการลงทุนในธุรกิจดังกล่าวเพื่อขยายประเภทของธุรกิจ เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับบริษัท และเพื่อเป็นศูนย์บริการซ่อมรถครบวงจรซึ่งตรงตามวัตถุประสงค์ของบริษัทที่ต้องการขยายธุรกิจและขยายฐานลูกค้า

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัทยังอนุมัติให้เปิดสาขาใหม่ คือ สาขากาญจนาภิเษก แขวงบางไผ่ เขตบางแค กรุงเทพฯ เพื่อเพิ่มยอดจัดสินเชื่อรถ เพิ่มคู่ค้าและเพิ่มประสิทธิภาพในงานบริการให้กับลูกค้าและคู่ค้า โดยจะเริ่มเปิดดำเนินการในเดือน ธ.ค.59

ทั้งนี้ บริษัทจะไม่เปิดดำเนินการธุรกิจสินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพภายใต้การกำกับ (Nano Finance) เนื่องจากคณะกรรมการบริหารและคณะกรรมการตัวแทนของ PFS จากญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้ร่วมทุนในบริษัทได้ร่วมกันพิจารณาทบทวนแล้วเห็นว่าธุรกิจสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ อาจทำให้มีปัญหาในการเรียกเก็บเงินจากลูกหนี้ที่ไม่คุ้มกับค่าใช้จ่าย และอาจก่อให้เกิดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) สูง

ดังนั้น บริษัทจึงได้นำส่งคืนหนังสืออนุญาตให้เป็นผู้ประกอบการธุรกิจสินเชื่อรายย่อย เพื่อการประกอบอาชีพภายใต้การกำกับ (Nano Finance) ต่อกระทรวงการคลังเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 31 ส.ค.59

Back to top button