FPI ฟุ้งกำไรปีนี้นิวไฮหลังออเดอร์ OEM ยุโรปทะลัก-บาทอ่อนหนุน

FPI ฟุ้งกำไรปีนี้นิวไฮหลังออเดอร์ OEM ยุโรปทะลัก-บาทอ่อนหนุน ตุน Backlog 800 ลบ. ทยอยรับรู้รายได้ในปี 59 ถึงปี 60


นายสมพล ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ FPI เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/59 บริษัทคาดว่าจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยได้รับอานิสงส์จากต้นทุนต่อหน่วยที่ลดลงจากการเพิ่มกำลังการผลิต ต้นทุนวัตถุดิบ และต้นทุนทางการเงินที่ปรับตัวลดลง อีกทั้งยังได้รับปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของเงินบาท รวมไปถึงออเดอร์ OEM ของกลุ่มลูกค้ายุโรป ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 100% เมื่อเทียบกับปีก่อน ทำให้มั่นใจว่ารายได้รวมในปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% ตามเป้าหมายที่วางไว้ และกำไรทำสถิติสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์

ตอนนี้มีออเดอร์ใหม่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้งานในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog) เพิ่มจาก 500 ล้านบาท เป็น 800 ล้านบาท ซึ่งทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ต่อเนื่องไปจนถึงปี 60″นายสมพล กล่าว

ส่วนความคืบหน้าในการสร้างโรงงานร่วมกับพันธมิตรในอินเดีย ล่าสุดในวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมาเริ่มลงเสาเข็มเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะสร้างเสร็จภายในเดือน มิ.ย.60 ตามแผน และมั่นใจว่าหลังจากโรงงานเริ่มผลิตจะช่วยผลักดันรายได้และกำไรของบริษัทเติบโตอย่างแข็งแกร่ง สอดคล้องแผน 5 ปี ข้างหน้าที่มีแผนขยายสาขาใน 5 ประเทศทั่วโลก โดยสนใจประเทศตุรกี อินเดีย อเมริกา ฮังการี และเม็กซิโก เพื่อเพิ่มที่มาของฐานรายได้และกระจายความเสี่ยงการลงทุน เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นในอนาคต

ทั้งนี้ ในช่วงกลางปีที่ผ่านมาบริษัทได้มีการขยายกำลังการผลิตเพิ่ม เพื่อรองรับออเดอร์ของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น โดยเพิ่มเครื่องฉีด 650 ตัน 1 เครื่อง ซึ่งได้มีการเพิ่มยอดกำลังผลิตสินค้ากลุ่มหน้ากระจังอีก 4.62% ส่วนในต้นเดือน ส.ค.ได้เพิ่มเครื่องฉีดอีก 2 เครื่อง ขนาด 1,000 ตัน และ 1,300 ตัน และได้เพิ่มกำลังการผลิตของกลุ่มหน้ากระจังอีก 8.82% และกลุ่มกันชนอีก 12.5%

นอกจากนี้ ในเดือนกันยายนที่ผ่านมายังได้ขยายกำลังการผลิตของแผนกสีเป็นไลน์อัตโนมัติ ซึ่งแล้วเสร็จในช่วงปลายพฤศจิกายน ส่งผลให้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 35% เพื่อรองรับงาน OEM กลุ่มลูกค้ายุโรปที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จากที่ก่อนหน้ามีการใช้กำลังการผลิต 72.60% ซึ่งจะทำให้ต้นทุนขายต่อหน่วยปรับตัวลดลง ส่งผลให้กำไรขั้นต้นปรับตัวสูงขึ้น

Back to top button