SIAM อัดเม็ดเงินเพิ่มทุนในบริษัทย่อย รองรับลงทุนธุรกิจพลังงาน

SIAM อัดเม็ดเงินเพิ่มทุนในบริษัทย่อย “สยามอินเตอร์เนชั่นแนล เอนเนอร์จี” รองรับลงทุนธุรกิจพลังงานหวังกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ


นายสุรพล คุณานันทกุล รองผู้อำนวยการ บริษัท สยามสตีลอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ SIAM เปิดเผยว่า บริษัทจะเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนในบริษัทย่อย เพื่อรักษาสัดส่วนการถือหุ้นในระดับเดิม รองรับการขยายธุรกิจและเตรียมความพร้อมเพื่อลงทุนในบริษัทใหม่ที่ทำธุรกิจพลังงานทดแทน ช่วยกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจและหนุนผลการดำเนินงานเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต

โดยบริษัท สยามอินเตอร์เนชั่นแนลเอนเนอร์จี จำกัด (SIE) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย จะเพิ่มทุนจดทะเบียนจากเดิม 50,000,000 บาท เป็น 160,000,000 บาท โดยเพิ่มทุนจดทะเบียนอีก 110,000,000 บาท เป็นหุ้นสามัญ จำนวน 11,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท ซึ่งบริษัทจะซื้อหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวทั้งจำนวน เพื่อรักษาสัดส่วนการถือหุ้นไว้คงเดิม ส่วนวัตถุประสงค์ในการเพิ่มทุนครั้งนี้ เพื่อซื้อหุ้นสามัญของบริษัท สยามไบโอแมสโปรดัก จำกัด และรองรับการขยายธุรกิจ

ขณะเดียวกันบริษัท สยามไบโอแมสโปรดัก  จำกัด (SBP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม จะเพิ่มทุนจดทะเบียนจากเดิม 1,000,000 บาท เป็น 100,000,000 บาท โดยเพิ่มทุนจดทะเบียนอีก 99,000,000 บาท เป็นหุ้นสามัญ จำนวน 9,900,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท เช่นกัน โดย SIE จะซื้อหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวทั้งจำนวน เพื่อรักษาสัดส่วนการถือหุ้นไว้คงเดิมและวัตถุประสงค์ในการเพิ่มทุน เพื่อรองรับการขยายธุรกิจในบริษัทและลงทุนในบริษัทใหม่

“บริษัทย่อย SIE และบริษัทย่อยทางอ้อม SBP ได้เพิ่มทุนจดทะเบียน เพื่อรองรับการขยายธุรกิจและเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อลงทุนในบริษัทใหม่  ส่วนที่ผ่านมา SBP ได้จัดตั้งบริษัทใหม่คือ บริษัท สยามไบโอแมสโปรดัก-เซาท์พระแสง  จำกัด เพื่อประกอบธุรกิจพลังงานทดแทน ซึ่งสอดคล้องกับแผนและกลยุทธ์ในการลงทุนและการดำเนินธุรกิจของบริษัท ในการก้าวเข้าสู่ธุรกิจพลังงานทดแทน เพิ่มรายได้ ช่วยกระจายความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ ดังนั้นแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทในอนาคตคงเติบโตอย่างยั่งยืนสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น”นายสุรพล กล่าว

อนึ่ง SIAM เป็นผลิตเฟอร์นิเจอร์ภายใต้เครื่องหมายการค้า “LUCKY” , “KINGDOM”, “OKAMURA”,”CHITOSE” และ “PILOT” รวมทั้งผลิต และจำหน่ายอาคารสำเร็จรูปอเนกประสงค์ “LUCKY Hi-Tech Building System” และให้บริการรับตกแต่งภายในสถานที่ต่าง ๆ ทั้งอาคารสำนักงาน โรงแรม สถานศึกษา สถาบันการเงิน โรงพยาบาลและสนามบิน เป็นต้น และขณะนี้เริ่มรุกเข้าสู่ธุรกิจพลังงานทดแทน

โดยในช่วงต้นปีที่ผ่านมาคณะกรรมการได้มีมติอนุมัติให้ SIE เข้าซื้อหุ้นสามัญร้อยละ 100 ของทุนจดทะเบียนของบริษัท บางพระกรีนเอนเนอร์จี จำกัด (BGE) ซึ่ง BGE เป็นบริษัท Holding Company และมีเงินลงทุนใน 1 บริษัท คือบริษัท Rich Solar Energy Godo Kaisha (RSE) ประเทศญี่ปุ่น ในสัดส่วนร้อยละ 97 ซึ่งลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 1 โครงการ ได้แก่ โครงการ Miyagi Solar Project (โครงการ Miyagi) ขนาดกำลังติดตั้ง 15.17 เมกะวัตต์

Back to top button