UPA ทุ่ม 66.7 ลบ. เข้าร่วมทุนโรงไฟฟ้าขยะ 2 แห่ง กำลังการผลิต 25.4 MW

UPA ทุ่ม 66.7 ลบ. เข้าร่วมทุนโรงไฟฟ้าขยะ 2 แห่งในอยุธยา กำลังการผลิตรวม 25.4 MW เล็งยื่นขอขายไฟ มี.ค.นี้


นายอุปกิต ปาจรียากูร กรรมการ บริษัท ยูไนเต็ด พาวเวอร์ ออฟ เอเชีย จำกัด (มหาชน) หรือ UPA เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้ บริษัทหรือบริษัทย่อย เข้าร่วมลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานขยะกับบริษัท ซินโนว่า แอดวานซ์ พาวเวอร์ เซอร์วิสเซส จำกัด (SPS ) ในมูลค่ารวมทั้งสิ้น 66.7 ล้านบาท โดยการเข้าซื้อหุ้นบริษัท พาโนว่า จำกัด (PCL) รวมมูลค่าทั้งสิ้น ประมาณ 4.4 ล้านบาท คิดเป็น 40% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ PCL

ทั้งนี้ PCL เป็นบริษัทที่ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อดำเนินการรับซื้อขยะจากหน่วยงานท้องถิ่นและคัดแยกขยะ (Material RecoveryFacility,MRF) อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยธุยา และนำขยะดังกล่าวไปเป็นเชื้อเพลิงขยะที่ใช้ในการผลิตพลังงานไฟฟ้าของ APS และ SES2 ต่อไป

อีกทั้งเข้าซื้อหุ้นของบริษัท อยธุยาพาวเวอร์ซิสเท็มส์ จำกัด (APS) รวมมูลค่าทั้งสิ้นประมาณ 22 ล้านบาท คิดเป็น 40% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ APS ทั้งนี้ APS เป็นบริษัทที่ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อดำเนินการโรงผลิตไฟฟ้าพลังงานขยะ โดยจะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าอยู่ที่ 8 เมกะวัตต์ และเข้าซื้อหุ้น ของบริษัท สระบุรี เอ็นเนอร์จี ซิสเท็มส์ 2 จำกัด (SES2) รวมมูลค่าทั้ง ประมาณ 26.1 ล้านบาท คิดเป็น 30% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ SES2  ทั้งนี้ SES2 เป็นบริษัทที่ถูกจัดตั้งขึ้น เพื่อดำเนินการโรงผลิตไฟฟ้าพลังงานขยะ โดยจะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าอยู่ที่ 17.4 เมกะวัตต์ และความร้อนสำหรับใช้ในอุตสาหกรรม    

โดยปัจจุบัน APS และ SES2 อยู่ระหว่างการดำเนินการขออนุญาตขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) โดยคาดว่าจะสามารถยื่นคำขออนุญาตได้ภายในเดือน มี.ค.60 โดยบริษัทได้ตกลงเป็นผู้ค้ำประกันในการขอหนังสือค้ำประกันจากธนาคารพาณิชย์ จำนวนรวมทั้งสิ้น 14.2 ล้านบาท สำหรับการขออนุญาตขายไฟฟ้าดังกล่าว

สำหรับการลงทุนดังกล่าวมีเงื่อนไขดังนี้ หาก APS และ SES2 ได้รับอนุญาตให้ขายไฟฟ้าให้แก่ กฟภ.SPS ตกลงให้สิทธิบริษัทในการเข้าซื้อหุ้นของ PCL ,APS และ SES2 เพิ่มเติมได้ตามจำนวนที่จะได้ตกลงกันต่อไป แต่หาก APS และ SES2 ไม่ได้รับอนุญาตให้ขายไฟฟ้าให้แก่ กฟภ.SPS และบริษัทจะยกเลิกการเข้าลงทุนทั้งหมด โดย SPS ตกลงที่จะคืนเงินค่าหุ้นให้แก่บริษัททั้งจำนวน รวมทั้งความเสียหายจากการเป็นผู้ค้ำประกันในการขอหนังสือค้ำประกันจากธนาคารพาณิชย์และบริษัทตกลงโอนกรรมสิทธิ์ในหุ้นของ PCL, APS และ SES2 คืนให้แก่ SPS

Back to top button