ECF-FPI เข้าลงทุนในโรงไฟฟ้าชีวมวล 7.5 MW มูลค่า 425 ลบ.

ECF-FPI เข้าลงทุนในโรงไฟฟ้าชีวมวล จ.นราธิวาส ขนาด 7.5 MW มูลค่า 425 ลบ.


บริษัท อีสต์ โคสท์ เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) หรือ ECF และบริษัท ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ FPI ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (13 ก.พ.) อนุมัติการเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลของบริษัทไพร์ซ ออฟ วู้ด กรีน เอนเนอร์จี จำกัด (PWGE) ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 7.5 เมกะวัตต์ (MW) ในจ.นราธิวาส โดยให้บริษัทร่วม คือบริษัท เซฟ เอนเนอร์จี โฮลดิ้งส์ จำกัด (SAFE) ซึ่งมีบริษัท อีซีเอฟ พาวเวอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ECF ถือหุ้นอยู่ 50% และ FPI ที่ถือหุ้นอยู่ 50% เข้าซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นของ PWGE จำนวน 99.99% คิดเป็นมูลค่าลงทุนทั้งโครงการไม่เกิน 425 ล้านบาท

ทั้งนี้ อยู่ภายใต้เงื่อนไขการเข้าถือหุ้นตามจำนวนดังกล่าวทั้งจำนวน สามารถดำเนินการได้และเป็นไปตามพ.ร.บ.การประกอบกิจการพลังงาน และ/หรือพ.ร.บ.การพัฒนาและส่งเสริมพลังงาน และ/หรือสัญญาซื้อขายไฟฟ้าที่ PWGE ทำกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และ/หรือกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

โดยวิธีการชำระราคาซื้อขายหุ้นใน PWGE แบ่งเป็น การซื้อหุ้นสามัญในจำนวนไม่เกิน 5.67 ล้านหุ้น จะชำระเป็นเงินสด ไม่เกิน 283.31 ล้านบาท และหุ้นสามัญไม่เกิน 2.83 ล้านหุ้น มูลค่ารวมไม่เกิน 141.7 ล้านบาท จะชำระราคาโดยวิธีการแลกหุ้น (Share Swap) โดย SAFE จะออกหุ้นใหม่ไม่เกิน 1.42 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 100 บาท รวมเป็นเงินไม่เกิน 141.7 ล้านบาท ให้กับผู้ถือหุ้นเดิมของ PWGE เพื่อแลกหุ้น PWGE ที่ผู้ถือหุ้นเดิมถืออยู่

ทั้งนี้ ภายหลังการลงทุนในโครงการดังกล่าวแล้ว บริษัท อีซีเอฟ พาวเวอร์ จำกัด ในฐานะบริษัทย่อยของ ECF จะถือหุ้นใน SAFE คิดเป็นสัดส่วน 33.37% จากเดิมที่ถือหุ้นอยู่ 50% และ FPI จะถือหุ้นใน SAFE สัดสว่น 33.37% จาก 50% ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในไม่เกินไตรมาส 2/60

พร้อมกันนี้บอร์ด ECF อนุมัติการเพิ่มทุนในบริษัท อีซีเอฟ พาวเวอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ECF เพื่อลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลของ PWGE จำนวนไม่เกิน 141.65 ล้านบาท ขณะที่บอร์ด FPI อนุมัติการเพิ่มเงินลงทุนใน SAFE ซึ่งเป็นบริษัทร่วมของบริษัท เพื่อลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวลของ PWGE ไม่เกิน 141.65 ล้านบาท

นอกจากนี้บอร์ดของ ECF และ FPI อนุมัติให้ SAFE เพิ่มทุนไม่เกิน 425 ล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่ 4.25 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 100 บาท เพื่อจัดสรรดังนี้ หุ้นสามัญซึ่งต้องชำระเป็นเงินจนเต็มค่าแล้ว (ลงเงินเต็มมูลค่า) จำนวนไม่เกิน 2.83 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญ ซึ่งออกให้เหมือนหนึ่งว่าได้ใช้เต็มค่าแล้ว (ไม่ต้องลงเงินเลย) จำนวนไม่เกิน 1.42 ล้านหุ้น

รวมถึงบอร์ด ECF อนุมัติให้บริษัท อีซีเอฟ พาวเวอร์ จำกัด เข้าจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนใน SAFE จำนวนไม่เกิน 1.42 ล้านหุ้น รวมเป็นเงินไม่เกิน 141.65 ล้านบาท โดยชำระเป็นเงินสดทั้งจำนวน และอนุมัติให้บริษัท อีซีเอฟ พาวเวอร์ จำกัด สละสิทธิการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนซึ่งออกให้เหมือนหนึ่งว่าได้ใช้เต็มค่าแล้ว (ไม่ต้องลงเงินเลย) จำนวนไม่เกิน 7.08 แสนหุ้น รวมเป็นเงินไม่เกิน 70.85 ล้านบาท โดยจำนวนหุ้นส่วนนี้จะใช้เป็นส่วนหนึ่งในการชำระค่าซื้อหุ้นแก่ผู้ถือหุ้นเดิมของ PWGE

ขณะที่บอร์ด FPI อนุมัติเข้าจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนใน SAFE จำนวนไม่เกิน 1.42 ล้านหุ้น รวมเป็นเงินไม่เกิน 141.65 ล้านบาท โดยชำระเป็นเงินสดทั้งจำนวน และอนุมัติให้สละสิทธิการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนซึ่งออกให้เหมือนหนึ่งว่าได้ใช้เต็มค่าแล้ว (ไม่ต้องลงเงินเลย) จำนวนไม่เกิน 7.08 แสนหุ้น รวมเป็นเงินไม่เกิน 70.85 ล้านบาท โดยจำนวนหุ้นส่วนนี้จะใช้เป็นส่วนหนึ่งในการชำระค่าซื้อหุ้นแก่ผู้ถือหุ้นเดิมของ PWGE

ทั้งนี้ PWGE ประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล ขนาด 7.5 เมกะวัตต์ ในพื้นที่จ.นราธิวาส โดยใช้ไม้สับเป็นเชื้อเพลิงในการผลิต โดยโรงไฟฟ้าอยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเพื่อขายในเชิงพาณิชย์ (COD) ภายในไตรมาส 2/60 ซึ่งการลงทุนครั้งนี้ ECF จะชำระค่าหุ้นตามสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของ PWGE รวมไม่เกิน 141.65 ล้านบาท

Back to top button