CIMBT ตั้งเป้าสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ปีนี้โต 10% ตามความต้องการของเงินทุน

CIMBT ตั้งเป้าสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ปีนี้โต 10% ตามความต้องการของเงินทุนจากกลุ่มพลังงาน-สาธารณูปโภค-อสังหาฯ-ท่องเที่ยว


นายพรชัย ปัทมินทร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจขนาดใหญ่ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ CIMBT เปิดเผยว่า ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ปีนี้ขยายตัว 10% จากปีก่อนที่ขยายตัวได้ 8% ตามความต้องการเงินทุนของกลุ่มธุรกิจพลังงาน สาธารณูปโภค อุปโภค บริโภค อสังหาริมทรัพย์ ท่องเที่ยว และสุขภาพ โดยลูกค้ากลุ่มดังกล่าวเป็นกลุ่มที่มีความต้องการสินเชื่อเพื่อขยายการลงทุนทั้งในและต่างประเทศเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต

ภาพรวมสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมายังซึมๆ อยู่ เพราะลูกค้าอยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ต่างๆ ว่าจะเป็นอย่างไร จะมีการฟื้นตัวดีขึ้นหรือไม่ และเขาก็รอดูแผนการลงทุนจากภาครัฐว่ามีความชัดเจนมากแค่ไหน มีโครงการอะไรจะเกิดขึ้นบ้าง ก่อนที่เขาจะลงทุนตาม” นายพรชัย กล่าว

สำหรับงานด้านวาณิชธนกิจ (IB) ของธนาคารในปัจจุบันมีงานที่ปรึกษาทางการเงินในการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนครั้งแรก (IPO) การร่วมทุน (JV) และการควบรวมกิจการ (M&A) มากกว่า 10 ดีล ซึ่งคาดว่าในปีนี้จะเห็นดีลที่มีความชัดเจนเกิดขึ้นราว 5-6 ดีล โดยในส่วนของดีล IPO จะมีการเสนอขายหุ้นและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ภายในไตรมาส 1/60 จำนวน 2 ดีลในกลุ่มธุรกิจพลังงาน มูลค่าระดมทุนรวมกว่า 1 หมื่นล้านบาท

ด้านการออกหุ้นกู้ในปีนี้ ธนาคารมองว่าภรคเอกชนยังมีการออกหุ้นกู้ในระดับสูง โดยเฉพาะบริษัทขนาดใหญ่ที่เห็นการเติบโตของธุรกิจอย่างชัดเจน โดยในปีทีแล้วมูลค่าการออกหุ้นกู้รวมทั้งตลาดจะอยู่ที่กว่า 6 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดของตลาด ขณะที่ในปีนี้คาดว่ามูลค่าตลาดรวมน่าจะอยู่ที่ 3-4 แสนล้านบาท โดยในส่วนของธนาคารคาดว่าจะมีลูกค้าออกหุ้นกู้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 8.6 หมื่นล้านบาท โดยธนาคารมีส่วนแบ่งทางการตลาด (Market Share) งานที่ปรึกษาการออกและเสนอขายหุ้นกู้ ราว 6-7%

Back to top button