ETE เซียนขาเป๋

ราคา ETE ปิดพุ่งบวกแรง 2 วันรวด ในปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยมูลค่าซื้อขายคึกคักเป็นพิเศษ โดยเฉพาะวันศุกร์มีมูลค่าซื้อขายเกินกว่า 102 ล้านบาท และปิดที่ราคาสูงสุดของวัน 4.10 บาท


แฉทุกวันทันเกมหุ้น

 

ราคา ETE ปิดพุ่งบวกแรง 2 วันรวด ในปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยมูลค่าซื้อขายคึกคักเป็นพิเศษ โดยเฉพาะวันศุกร์มีมูลค่าซื้อขายเกินกว่า 102 ล้านบาท และปิดที่ราคาสูงสุดของวัน 4.10 บาท

กลับมาเหนือ ที่เสร็จและเริ่ม 4.00 บาทได้อีกครั้ง ทำให้การคาดเดาก่อนหน้าที่ว่าจะมีแรงขายจนหลุดไปใต้ 3.00 บาท เป็นอัน… ยกเลิกข้อสรุปกันไป

การเด้งแรงเกิดจากแรงซื้อหนาแน่นของขาใหญ่ ที่เล่นเกมซื้อกลับหรือ to hedge against portfolio แต่ทำให้ดูสมเหตุสมผลเท่านั้น

สำหรับนักเล่นเดย์เทรดทั้งหลาย การวิ่งขึ้นแรงแบบนี้ ถือเป็นการย้อนรอยที่แสบสันต์ต่อบรรดา “ขาทุบ” หรือพวกเล่นเกม ” to short against portfolio”….เพียงแต่มันมีอะไรมากกว่านั้น

ดังที่ทราบกันดี หุ้น ETE หรือบริษัท บูรพา เทคนิคอล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) นั้น เข้ามาซื้อขายในตลาดหุ้นไทยเป็น“หนูตะเภา” รายแรกของปีนี้ ในจังหวะที่ไตรมาสสี่ของปี 2559 มีการลงทุนที่เป็นค่าใช้จ่ายอีกมากจาก 3 ธุรกิจ (ได้แก่ 1)การให้บริการบริหารบุคลากร 2)งานระบบในรูปแบบ Outsourcing และ 3)การให้บริการงานวิศวกรรม แต่ไม่ได้บันทึกรายได้สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าที่เริ่มจ่ายไฟเข้าระบบเอาไว้ แต่จะมาบันทึกในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ และรายได้จากโครงการรับจ้างบริการรถยนต์พร้อมคนขับที่มีรายได้เป็นเงินสดจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต

พื้นฐานดังกล่าวเท่ากับปี 2559 จะเป็นที่ต่ำสุดของ ETE แล้ว อนาคตควรสดใส และมีหนี้น้อยลง

ก็จะยิ่งทำให้พี/อีล่วงหน้าต่ำลง ราคาน่าจะวิ่งขึ้น … แต่กลับตรงกันข้าม

นับจากความสำเร็จเข้าเทรดวันแรก 15 กุมภาพันธ์ที่ปิดเหนือจองสวยงาม ที่ 7.10 บาท จากราคาจอง 4.20 บาท ราคาหุ้น ETE ถูกทุบลงหนัก จาก “ขาทุบ” ซึ่งเมื่อมีการตรวจสอบพบว่า บรรดาขาทุบหน้าเก่าๆ ทั้งหลาย… พวก มาดาม หรือ หมอเฮี้ยน น่ะแหละ จะมีใครอีกล่ะ…. ซึ่งอันเดอร์ไรเตอร์ขี้เกียจระดับ “แมวอ้วน” สรรหามอบหุ้นให้ด้วยความพินอบพิเทา เพื่อเอามาคุยโม้ตามสูตรว่า.  … หุ้นมีการจองจนล้นเกินจำนวนถึง 7-10 เท่า ที่หลอกได้เฉพาะตลาดหุ้นและสื่อหน้าบื้อๆ น่ะแหละ

ความขี้เกียจ ด้วยการประเคนให้หุ้นกับขาใหญ่ ทำให้ปฏิบัติการทุบหุ้นลองใจผู้ถือหุ้นรายใหญ่เป็นการ “ต้อนรับน้องใหม่”

ขาทุบเหล่านี้ คาดเดาว่าเมื่อทุบราคาลงมา เจ้าของหรือผู้ถือหุ้นที่ขวัญอ่อน จะติดกับดัก ด้วยการขนเงินมาพยุงราคาหุ้น…ก็สบช่องสำหรับการหากำไรจาก hedge against port กันง่ายๆ

บังเอิญคนอย่างนายไรวินท์ เลขวรนันท์ หนุ่มใต้จากสุราษฎร์ธานี ที่เป็น ซีอีโอ หรือ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ ETE ไม่เพียงมีกุนซือเก๋าเกมอย่าง พี่หนึ่ง หรือ นายวรชาติ ทวยเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินเน็กซ์ แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด ที่พาบริษัทดีเข้าตลาดทุกปี ไม่มากราย แต่คุณภาพล้นถ้วยตลอด… หากยังมีเพื่อนรักผู้ไม่ประสงค์จะออกนามอีกหลายคนมาช่วยให้คำแนะนำ

ปรากฏการณ์ อยากทุบ ทุบไป ข้าไม่มีทางช้อนหุ้นให้แกทำกำไรแน่นอน….. จึงเกิดขึ้น

คนขายหน้าโง่เลยหงายเงิบ หาทางกลับบ้านไม่ถูก ต้องไปร้านขายยาซื้อยาทางแก้ช้ำในและช้ำหนอง….ชนิดต้องใช้ชื่อปลอมกันเป็นแถบๆ

ผลลัพธ์ตามมา คือ ราคาไหลลงแรง ทั้งซึมยาวไซด์เวย์ และร่วงหนักเป็นครั้งคราว ตามจังหวะขายกระตุ้น สลับกันจนราคาไม่ใช่แค่หลุดจองธรรมดา แต่ร่วงเสมือนมีข่าวร้ายระดับเดียวกับหุ้นลีสซิ่งที่ทำตัวลึกลับ

จนกระทั่งเมื่อการ “ขายหมู” ถึงปลายสุดแล้ว ก็ได้จังหวะก็ปล่อยข่าวดีออกมากลบข่าวร้าย

วันที่ 30 มกราคมในตอนก่อนบ่ายที่ราคาก่อนปิดเช้าร่วงลงไปที่ราคาต่ำสุดของวันที่ระดับ 3.52 บาท มีข่าวดีที่เพิ่งปล่อยออกมาว่า ETE ได้รับการยืนยันการจ้างงานและเซ็นสัญญากับผู้ว่าจ้างในธุรกิจต่างๆ เพิ่มเติมมากกว่าที่เปิดเผยในหนังสือชี้ชวนของบริษัท….พูดง่ายๆ คือ จากสัญญาจะซื้อจะขาย กลายเป็นสัญญาซื้อขายจริง โดยข้อมูลการรับงาน ณ 27 มี.ค.60 บริษัท และกลุ่มบริษัทมีงานที่ยังไม่ได้รับรู้รายได้ทั้ง 3 ธุรกิจ รวมเป็นเงิน 4,552.28 ล้านบาท ซึ่งเป็นมูลค่างานที่คาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้ในปี 60 รวมเป็นจำนวนเงิน 1,377.68 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

ข่าวดีนี้ย้ำว่า ETE ขายของจริง ไม่ได้แค่ใบจองไปสวรรค์เท่านั้น

ราคาหุ้นภาคบ่ายวันที่ 30 มีนาคม จึงถูกแรงซื้อกระหน่ำให้ราคาพุ่งขึ้น 5.85% มาอยู่ที่ 3.62 บาท เพิ่มขึ้น 0.20 บาท มูลค่าซื้อขาย 25.52 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.36 น. โดยเปิดตลาดที่ 3.52 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 3.66 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 3.52 บาท

ในขณะที่วันต่อๆ มา แรงซื้อที่ “เมาค้าง” ก็ยังไม่สร่าง ซื้อต่อไม่มีหยุด ข่าวแนวต้าน แปลงแนวต้านเป็นแนวรับ เล่นเอาขาทุบ เงิบไปตามๆ กันเพราะต้องหวนกลับมาซื้อของแพง รอบใหม่

ช่วยไม่ได้ หากจะเกิดสูตร “ขายหมู (แลนด์เรซ) ซื้อวัว (โพนยางคำ)” สำหรับขาใหญ่ ที่ตอนนี้ มีอาการเข่ากระตุก เดินเป๋ไม่มา และเกิดผิดสำแดงกับอาการ “บ้านหมุน” รุนแรง

คนที่หัวร่อแรงยามนี้ หนีไม่พ้นเสี่ยไรวินท์ ที่…หายเครียดเสียที…. ปล่อยให้เป็นภาระของขาใหญ่ที่จะต้องไปสะสางกันเอง

นั่งบนภู ดูหมา… เอ๊ย ขอโทษ…. ดูเสือกัดกัน

อิ อิ อิ

 

Back to top button