ใจฝ่อทุกทีSPPTขึ้นแรง

SPPT จะกลับมาทำกำไรอย่างยั่งยืนไหม เพราะเป็นตัวแปรที่บอกให้รู้ว่า หุ้นจะขึ้นได้นานแค่ไหน


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย

 

คุณพงษ์ศักดิ์ จากสำโรงเหนือ จังหวัดสมุทรปราการ ไม่เคยคิดว่า หุ้น  SPPT หรือ บริษัท ซิงเกิ้ล พอยท์ พาร์ท (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) จะแรงชนิดที่ทำให้คนที่พลาดโอกาสเข้าซื้อหุ้นตอนถูกๆ นึกเสียดายกันเป็นแถว เพราะก่อนหน้านี้หลายคนไม่เชื่อว่า สถานการณ์ร้ายจะกลายเป็นดี ในขณะที่ผู้บริหารเคยออกมาให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับผลประกอบการจะกลับมามีกำไร หลังจากสถานการณ์ต่างๆ ทางเศรษฐกิจกระเตื้องขึ้น

และจุดเด่นอีกอย่างของ SPPT ก็คือ Book value อยู่สูงถึงระดับ 2.18 บาท และมียังมีอัตราหนี้สินแค่ 0.50 เท่า  จึงมั่นใจว่าหุ้นตัวนี้มีโอกาสไปต่อแน่ๆ แต่พอเห็นราคาหุ้นวิ่งขึ้นมาแตะที่ระดับ 3 บาท ก็เกิดอาการใจฝ่อขึ้นมาในทันที จึงอยากให้อาจารย์ช่วยแนะนำวิธีที่ทำให้ตัวกระผมรู้สึกว่า ระดับราคาดังกล่าวยังสามารถลงทุนได้ด้วยครับ

ข้อเสียของนักลงทุนรายย่อยที่พบเห็นได้เป็นประจำก็คือ “ไม่มีหลักการในการลงทุน” ซึ่งทำให้นักลงทุนพลาดโอกาสการลงทุนที่สำคัญๆ เป็นประจำ และยังทำให้นักลงทุนพบกับคำว่า “ขาดทุนมากกว่ากำไร” แต่ปัญหาดังกล่าวก็มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ด้วยการสำรวจความพร้อมของตัวเองว่า ทำความเข้าใจกับการลงทุนลงทุนเสียก่อน

 

โดยหลักการดังกล่าวเป็นการเกริ่นนำให้นักลงทุนรู้ว่า “การลงทุนในหุ้นนั้นมีความเสี่ยงแต่ก็มีวิธีลดความเสี่ยง” ก็คือ

1. ควรมีการกระจายความเสี่ยง การกระจายการลงทุนไปในหลักทรัพย์ประเภทต่างๆ เช่น ฝากธนาคาร ประกันชีวิต ซื้อพันธบัตรรัฐบาล ซื้อหุ้นกู้และนำบางส่วนมาลงทุนซื้อหุ้น โดยกระจายหุ้นไปตาม บริษัทที่ทำอุตสาหกรรมประเภทต่างๆ และแม้แต่หุ้นในอุตสาหกรรมเดียวกันก็ควรจะกระจายเงินซื้อหุ้นในบริษัทที่ดี ไม่ทุ่มซื้อหุ้นบริษัทใดบริษัทหนึ่ง

2. จะซื้อหุ้นบริษัทใด ควรดูว่าบริษัทที่เราจะซื้อหุ้นนั้นมีความเป็นมาอย่างไร มีผลประกอบการดีเพียงพอหรือไม่ ใครเป็นผู้บริหารสินค้าและบริการที่ผลิตขายได้หรือไม่เพียงใด

3. ซ้อหุ้นที่มีอนาคตดี การซื้อหุ้นเป็นการร่วมเป็นเจ้าของหรือเป็นการซื้ออนาคตนั่นเอง สิ่งที่สำคัญก็คือบริษัท ที่เราจะซื้อหุ้นต้องมีอนาคตที่ดี จะรู้ได้อย่างไรนั้น เราจำเป็นต้องใช้การพิจารณาซึ่งอาจดูไปถึงกำไรที่ผ่านมา และคาดการว่าบริษัทจะ สามารถดำเนินงานได้ดีเพียงใด

ข้อมูลข้างต้นที่อาจารย์เกริ่นไว้ทำให้รู้ว่า คุณพงษ์ศักดิ์ สามารถลงทุนใน หุ้น  SPPT หรือ บริษัท ซิงเกิ้ล พอยท์ พาร์ท (ประเทศไทย) จำกัด  (มหาชน) ได้สบายๆ ถ้าปฎิบัติตามหลักการลงทุนดังกล่าว ขณะเดียวกันยังทำให้ตัวคุณเองไม่รู้สึกกดันเมื่อเห็นราคาหุ้นแกว่งตัวผันผวน เพราะหลักของการลงทุนที่กล่าวถึงเน้นเรื่องกระจายความเสี่ยงนั่นเอง

นาทีนี้ถ้าคิดว่า หุ้น SPPT ดีจริงก็อย่ามั่วรีรออะไรทั้งสิ้น เพราะเมื่อมีการกระจายความเสี่ยงที่ดี ผลตอบแทนที่ได้รับก็น่าจะดีตามไปด้วยครับ

ส่วนข้อคิดอีกอย่างหนึ่งคือ SPPT จะกลับมาทำกำไรอย่างยั่งยืนไหม? เพราะเป็นตัวแปรที่บอกให้รู้ว่า หุ้นจะขึ้นได้นานแค่ไหน?

Back to top button