TM จ่อสรุปซื้อธุรกิจน้ำยาล้างไต-เลเซอร์เสริมความงามภายใน Q2-Q3 ปีนี้

TM จ่อสรุปซื้อธุรกิจน้ำยาล้างไต-เลเซอร์เสริมความงามภายใน Q2-Q3 ปีนี้


นางสุนทรี จรรโลงบุตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เทคโนเมดิคัล จำกัด (มหาชน) หรือ TM เปิดเผยว่า บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อเข้าซื้อกิจการในธุรกิจน้ำยาล้างไต และธุรกิจเลเซอร์เสริมความงาม ซึ่งคาดว่าจะสามารถเห็นความชัดเจนได้ว่าจะเกิดการลงทุนหรือไม่ ในช่วงไตรมาส 2 ถึงไตรมาส 3 ปีนี้ โดยเบื้องต้นบริษัทคาดเข้าถือหุ้นในสัดส่วนราว 51%

ขณะเดียวกันบริษัทเตรียมรุกขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ คาดว่าจะมีการเข้าไปจัดตั้งสำนักงานขายอุปกรณ์ทางการแพทย์ ประเภทใช้แล้วทิ้ง ในประเทศลาวและกัมพูชา ในช่วงไตรมาส 3/60 โดยวางงบลงทุนต่อสาขา 5-10 ล้านบาท และคาดหวังจะมีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศในปีนี้ราว 5-10% โดยการขยายตลาดดังกล่าว จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้ลูกค้าในต่างประเทศมากขึ้น หลังพบว่ามีกลุ่มลูกค้าหลายรายส่งออกสินค้าไปยังประเทศดังกล่าวค่อนข้างมาก ประกอบกับจากการร่วมมือกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในการจัดตั้งศูนย์เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์ สำหรับฝึกการใช้เครื่องหัวใจและปอดเทียม ซึ่งจะเปิดกว้างให้กับบุคลากรทางการแพทย์ หรือแพทย์ จากกลุ่มประเทศ CLMV เข้ามาฝึกงาน ก็คาดว่าน่าจะเป็นตัวช่วยให้ TM สามารถขยายฐานลูกค้าในต่างประเทศดังกล่าวได้เพิ่มขึ้นด้วย

นางสุนทรี กล่าวว่า บริษัทคาดรายได้ปีนี้จะเติบโตมาที่ราว 600 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้จากการขายที่ 555.82 ล้านบาท โดยบริษัทมีแผนที่จะเพิ่มจำนวนสินค้า และผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ให้มีความหลากหลายมากขึ้น เพื่อที่จะสามารถนำเสนอสินค้า และผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงการขยายช่องทางการตลาดออนไลน์ เพื่อขยายฐานลูกค้าให้เพิ่มสูงขึ้น ปัจจุบันบริษัทมีฐานลูกค้าเป็นโรงพยาบาลรัฐบาลกว่า 500 ราย ทั่วประเทศ และโรงพยาบาลเอกชนกว่า 200 ราย รวมถึงคลินิก หรือสถาบันการแพทย์อื่น ๆ ซึ่งมีการสั่งซื้อสินค้าจากบริษัทโดยตรงอีกกว่า 100 ราย ทั่วประเทศ

ขณะที่คาดอัตรากำไรสุทธิปีนี้จะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 10% จากปีก่อนอยู่ที่ 5.31% จากยอดขายที่เพิ่มขึ้น และการลดต้นทุนของสินค้า รวมถึงการควบคุมค่าใช้จ่ายด้านการบริหาร

ทั้งนี้คาดผลประกอบการในไตรมาสที่ 2/60 จะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากไตรมาสแรก เป็นไปตามการใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ประเภทใช้แล้วทิ้งที่เพิ่มมากขึ้น ประกอบกับล่าสุด  บริษัทได้เปิดตัวเครื่องและชุดตรวจระดับน้ำตาลสะสมในเลือด HemoCue HbA1c 501 Analyzer and Cartridges หรือ (HbA1c) ซึ่งเป็นเครื่องมือตรวจหาระดับน้ำตาลสะสมในเลือดของระยะเวลาที่ผ่านมา เพื่อคัดกรองโรคเบาหวาน และประเมินการควบคุมระดับน้ำตาลของผู้ป่วยเบาหวาน รวมถึงควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด โดยบริษัทเป็นตัวแทนจำหน่ายแต่เพียงรายเดียวในประเทศไทย คาดว่าจะสามารถเริ่มทำการตลาด และรับรู้ยอดขายได้ภายในไตรมาสที่ 2/60

“ไตรมาสสองนี้เรายังคงเติบโตต่อเนื่อง ตามยอดขายการใช้อุปกรณ์ที่ใช้แล้วทิ้งที่เพิ่มขึ้น ตามจำนวนผู้ป่วย และเมื่อวันที่ 31 พ.ค.60 เราก็ได้มีการเปิดตัวเครื่องตรวจระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งก็เริ่มขายได้บ้างแล้ว และหลังจากนี้ก็จะมีการเจรจาเพื่อเสนอสินค้าให้กับโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง โดยคาดหวังจะมีรายได้ดังกล่าวราว 10 ล้านบาทในปีนี้”นางสุนทรี กล่าว

นอกจากนี้หมวดอุปกรณ์ทางการแพทย์ ประเภทเครื่องหัวใจและปอดเทียม และเครื่องแยกส่วนประกอบโลหิต บริษัทตั้งเป้าจะมียอดขายปีนี้ราว 200 ล้านบาท จากปีก่อนทำได้แล้ว 155 ล้านบาท ซึ่งมีการขายได้แล้วราว 20 ล้านบาท ที่เหลืออยู่ระหว่างรอภาครัฐเปิดประกวดราคาในช่วงของไตรมาส 4/60

Back to top button