สังคมข่าวหุ้น

*ตลาดหุ้นไทยจับตา ปัจจัยต่างประเทศที่ส่งผลลบต่อจิตวิทยาการลงทุน ที่เป็นตัวแปรสำคัญ ได้แก่ การประชุมเฟดวันที่ 14-15 มิย. นี้ คาดขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% เป็น 1.25% และรอฟังสัญญาณจากนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ว่าปีนี้จะขึ้นอีกกี่ครั้ง ขณะที่เร็วๆ นี้ วันที่ 8 มิ.ย. จะมีการประชุม ECB 8 ตลาดคาดส่งสัญญาณปรับลด QE รวมทั้งเลือกตั้งอังกฤษ 8 มิย.นี้ กลายเป็นปัจจัยที่ต้องรอทั้งสิ้นทำให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยชะลอตัวไม่ขึ้นหรือลงมากนัก


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*ตลาดหุ้นรอดูปัจจัยต่างประเทศ

*ตลาดหุ้นไทยจับตา ปัจจัยต่างประเทศที่ส่งผลลบต่อจิตวิทยาการลงทุน ที่เป็นตัวแปรสำคัญ ได้แก่ การประชุมเฟดวันที่ 14-15 มิย. นี้  คาดขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% เป็น 1.25% และรอฟังสัญญาณจากนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ว่าปีนี้จะขึ้นอีกกี่ครั้ง  ขณะที่เร็วๆ นี้ วันที่ 8 มิ.ย. จะมีการประชุม ECB 8 ตลาดคาดส่งสัญญาณปรับลด QE รวมทั้งเลือกตั้งอังกฤษ 8 มิย.นี้ กลายเป็นปัจจัยที่ต้องรอทั้งสิ้นทำให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยชะลอตัวไม่ขึ้นหรือลงมากนัก

*มาแล้วโครงการเหมืองโปแตช หลังครม.ปลดล็อกอนุมัติให้บริษัทลูกรัฐวิสาหกิจเข้าถือหุ้นร่วมกับกระทรวงการคลัง งานนี้ต้องยกนิ้วให้กับอภิศักดิ์ รมว.คลังที่พยายามผลักดันจนสำเร็จ เป็นประโยชน์กับบรรดาเกษตรกร ที่จะได้ใช้ปุ๋ยไทยทำไทยใช้ ในราคาประหยัดเสียที ไม่ต้องแบกภาระต้นทุนที่สูงเหมือนในขณะนี้ ส่วน TRC  ก็ได้รับอานิสงส์งานเข้ากว่า 3 หมื่นล้านในปีนี้

*ส่วนข่าวดีเล็กๆ คงเป็นหุ้นที่จะเข้าคำนวณรอบใหม่ของ SET50 ได้แก่  EA, MTLS, BJC, BPP, TISCO และ SET100 เช่น BCPG, WORK ANAN และ GFPT ปลายเดือนนี้ มีแรงเก็งกำไรกันมาระยะหนึ่งแล้ว โดยเฉพาะหุ้นเมืองไทย ลิสซิ่งของ “ชูชาติ เพ็ชรอำไพ” เศรษฐีอันดับที่ 19  ของไทยมีสินทรัพย์กว่า 1.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 4.78 หมื่นล้านบาท  SAWAD  ที่นำโดย ธิดา แก้วบุตตา  เป็นหุ้นตัวหนึ่งที่คาดว่าจะเข้าคำนวณ  SET50 รอบใหม่ พบว่า SAWAD มีโอกาสเพิ่มเข้ามาด้วย โดยคาดประกาศผลกลางเดือน มิ.ย. และเริ่มมีผลต้น ก.ค.นี้

*DTAC  ร่วงหนักหลังคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จ่อส่งหนังสือถึง บมจ.ทีโอที (TOT) ต้นเดือน ก.ค.นี้ ให้ส่งสัญญาคู่ค้ากับ DTAC ในการให้บริการ 4G บนคลื่น 2300 MHZ มาให้ตรวจสอบ พร้อมโปรโมชั่น อนุญาตใช้เฉพาะดาต้า ห้ามออกแพ็กเกจรวมกับวอยซ์ งานนี้เลยกลายเป็นข่าวร้าย ลากหุ้นในกลุ่มเดียวกันร่วงไปด้วย ทั้งทรูของเฮียศุภชัย เจียรวนนท์ และ ADVANC

*THAI ราคาพุ่งวานนี้ หลังจากที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะได้รับส้มหล่นจากกรณีที่  4 ประเทศตะวันออกกลางได้คว่ำบาตรประเทศกาตาร์ ซึ่งก็รวมถึงสายบินด้วยที่จะไม่บินเข้าไปที่กาตาร์  และยังได้ปัจจัยบวกจากกรณีไม่เพิ่มทุนใน บมจ.สายการบินนกแอร์  หรือ NOK ของบอสใหญ่พาที สารสิน

*ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ ของเฮียอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ใกล้คลอดเต็มที หลังจากที่ครม.อนุมัติโครงการทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวน ตต. มูลค่า 3.04 หมื่นล้าน โดยใช้เงินจากการระดมทุนของกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ งานนี้ต้องมาดูกันที่ผลตอบแทนของกองทุนว่าจะจ่ายให้เท่าไหร่ แต่ยังไงก็คงดีกว่าดอกเบี้ยเงินฝากแน่นอน

* บมจ. ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) หรือ TFEX เชิญร่วมงาน TFEX Trader Day 2017 ครั้งที่ 2 สร้างกลยุทธ์เทรด TFEX ด้วยตัวคุณ ช่วงเช้าพบเสวนา “เช็กตลาด TFEX ไตรมาส 2 สายเทรดเห็นโอกาสทำกำไรอย่างไร” ช่วงบ่ายสัมมนา “ทำกำไรใน TFEX อย่างไรเมื่อตลาด Sideway” และ “สร้างระบบเทรด TFEX ด้วยตัวเอง ผ่าน Algorithmic Trading System” พร้อม Workshop มือใหม่หัดเทรด TFEX แบบกลยุทธ์ ด้วยโปรแกรมจำลอง Click2win และ ติวเข้มเตรียมพร้อมการแข่งขันซื้อขายอนุพันธ์ด้วยพอร์ตจริง TFEX Trading Challenge 2017 โดยผู้เชี่ยวชาญด้านอนุพันธ์จากบริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำ และ Trader มืออาชีพ รวมทั้งรับคำปรึกษาการลงทุนได้ครบภายในงานเดียว วันเสาร์ที่ 10 มิ.ย. 2560 เวลา 9.00-17.30 น. ณ หอประชุมศุกรีย์ แก้วเจริญ ชั้น 3 อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ สำรองที่นั่งฟรี ที่ www.TFEX.co.th สอบถาม 0-2009-9999

Back to top button