DEMCO เผยบ.ย่อยเริ่มจำหน่ายน้ำประปาในลาวแล้ว-เล็งขยายไปแขวงอื่น

DEMCO เผยบ.ย่อย เริ่มจำหน่ายน้ำประปาแขวงหลวงพระบางแล้วตั้งแต่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา คาดมีรายได้เริ่มต้นราว 40 ลบ./ปี เล็งขยายไปแขวงอื่นเพื่อรองรับความต้องการการใช้น้ำของประชาชนลาว


นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ DEMCO เปิดเผยว่า บริษัท เด็มโก้ เดอ ลาว ซึ่งเป็นบริษัทย่อยได้รับสัมปทานโครงการพัฒนาระบบน้ำประปา เพื่อจำหน่ายน้ำประปาให้รัฐวิสาหกิจน้ำประปา แขวงหลวงพระบาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้เริ่มจำหน่ายน้ำแล้วตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.60 โดยโครงการนี้มีมูลค่าลงทุนตลอด 30 ปี ประมาณ 950 ล้านบาท ได้รับสัมปทานตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค.58 เป็นเวลา 30 ปี

สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นสัมปทานการผลิตน้ำประปาจำหน่ายให้แก่ประปาหลวงพระบางในพื้นที่เขตเทศบาล และทางตอนใต้ของพื้นที่แขวง กำลังการผลิตเริ่มต้น 14,400 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)/วัน และจะขยายกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 43,200 ลบ.ม./วันในปี 78 โดยโครงการตั้งอยู่บ้านผานม เมืองหลวงพระบาง แขวงหลวงพระบาง ในสปป.ลาว

คาดว่าเด็มโก้ เดอ ลาว จะมีรายได้จากการขายน้ำประปาปีละประมาณ 40 ล้านบาท ก่อนที่จะขยับขึ้นตามดีมานด์ของผู้ใช้ และในเฟส 2 กำลังการผลิตจะเพิ่มเป็น 21,600 ลบ.ม./วัน เฟส 3 เพิ่มเป็น 28,800 ลบ.ม./วัน ก่อนที่จะขยับเป็น 43,200 ลบ.ม./วัน ในปี 2578 ซึ่งจะช่วยผลักดันรายได้ของบริษัทฯเติบโตอย่างแข็งแกร่ง”นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า ภายหลังจากที่บริษัทฯย่อยสามารถจ่ายน้ำประปาให้กับการประปาหลวงพระบางในพื้นที่เขตเทศบาล และทางตอนใต้ของพื้นที่แขวงได้ตามแผน ในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้าบริษัทเตรียมประเมินผลความสำเร็จอีกครั้งก่อนที่จะขยายไปยังแขวงอื่นๆ เพื่อรองรับความต้องการของประชาชนชาวลาวที่มีความต้องการใช้น้ำเป็นจำนวนมาก              

Back to top button