NYT ดีแบบเงียบๆ

เมื่อพิจารณาตามหลักลงทุนจะเห็นว่า ราคาหุ้น NYT มีโอกาสวิ่งขึ้นไปถึง 20 บาท แต่กลุ่มผู้บริหารไม่ขยันออกข่าว เพื่อบอกเล่าถึงพัฒนาที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้นักลงทุนเบนเข็มไปลงทุนในหุ้นที่มีข่าวสารที่ติดตามได้ง่ายกว่าเป็นการทดแทน ผนวกกับนักวิเคราะห์ไม่ค่อยมีการพูดถึงหุ้นตัวนี้สักเท่าไหร่ จึงกลายเป็นหุ้นที่โลกลืมไปโดยปริยาย


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย

 

คุณอรดี จาก อ.เมือง จ.ชลบุรี พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น NYT หรือบริษัท นามยง เทอร์มินัล จำกัด (มหาชน) นับตั้งแต่เข้าตลาดหุ้นเมื่อปลายปี 56 ต่อเนื่องถึงไตรมา 1 ปี 57 อยู่ในทิศทางขาขึ้นอย่างชัดเจน จากราคา IPO ที่ระดับ 11.90 บาท ต่อจากนั้นขึ้นไปถึงระดับ 20 บาท แต่หลังจากนั้นหุ้นอ่อนตัวลงมาเรื่อยๆ จนปี 58 หุ้นลงมายืนอยู่ที่บริเวณ 13.50 บาท

และในบางช่วงบางตอนพยายามดีดตัวขึ้นอย่างร้อนแรง แต่สุดท้ายก็ปรับตัวขึ้นได้ไม่นาน และราคาดีสุดที่ทำได้ในเที่ยวนี้อยู่แถว 16 บาท จึงอยากรู้ว่า หุ้นมีโอกาสวิ่งกลีบขึ้นไปแถว 20 บาทอีกรอบไหม เพราะเมื่อคำนวณตามหลักการลงทุนจะเห็นว่า ระดับราคาดังกล่าวไม่ได้อยู่นอกเหนือความเป็นจริงสักเท่าไหร่ จึงอยากให้อาจารย์ช่วยโปรโมทหุ้นพื้นฐานดีตัวนี้ เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับนักลงทุนรายย่อยที่กำลังมองหาหุ้นที่น่าลงทุนด้วยนะคะ

 

ก่อนอื่นต้องยอมรับว่า การลงทุนในตลาดหุ้นช่วงนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย นักลงทุนหลายรายเริ่มรู้สึกกังวลกับแนวทางการลงทุนของตนเอง ทั้งที่การลงทุน ณ เวลานี้เป็นไปตามหลักการทุกอย่าง จนก่อให้เกิดคำถามตามหลังมาเยอะแยะว่า ถือหุ้นต่อไปเรื่อยๆ ใช่คำตอบหรือเปล่า?

เนื่องจากหุ้นที่ถือไว้ในพอร์ตมีมูลค่าลดลงอย่างต่อเนื่อง จนมองไม่เห็นวี่แววที่หุ้นจะทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หรือบางวันปรับตัวขึ้นไปแรง แต่ก็แรงได้แค่แป๊บเดียวเท่านั้น

เหตุการณ์ข้างต้นตรงกับสถานการณ์ของหุ้น NYT หรือ บริษัท นามยง เทอร์มินัล จำกัด (มหาชน) ทุกอย่าง และยังฉายภาพให้นักลงทุนทุกรายได้เห็นว่า หุ้นพื้นฐานดี อนาคตสดใส บางครั้งก็ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีในภาวการณ์ลงทุนผันผวน ถึงแม้ในบางจังหวะจะปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง แต่สุดท้ายก็ไม่ใช่ทางเลือกสำหรับนักลงทุนรายย่อยที่เน้นการลงทุนระยะสั้นถึงระยะกลาง

ผิดกับแนวทางการลงทุนของนักลงทุนสถาบันที่เน้นการลงทุนระยะยาว ย่อมไม่หวั่นกับความผันผวนของราคาหุ้น แต่เมื่อถึงจังหวะเทขายหุ้นอย่างเป็นทางการ ก็เทขายหุ้นทิ้งทุกระดับราคากันเลยทีเดียว ส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเหมือนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 57 นั่นเอง

สิ่งที่นักลงทุนต้องคิดต่อมาก็คือ เมื่อพิจารณาตามหลักลงทุนจะเห็นว่า ราคาหุ้น NYT มีโอกาสวิ่งขึ้นไปถึง 20 บาทเหมือนกับที่ คุณอรดี ประเมินไว้ แต่เผอิญกลุ่มผู้บริหารไม่ขยันออกข่าว เพื่อบอกเล่าถึงพัฒนาที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้นักลงทุนเบนเข็มไปลงทุนในหุ้นที่มีข่าวสารที่ติดตามได้ง่ายกว่าเป็นการทดแทน ผนวกกับนักวิเคราะห์ไม่ค่อยมีการพูดถึงหุ้นตัวนี้สักเท่าไหร่ จึงกลายเป็นหุ้นที่โลกลืมไปโดยปริยาย

วันนี้ผู้เล่นต้องคิดกันเอาเองว่า NYT ใช่ทางเลือกสำหรับการลงทุนของตนเองไหม?

ถ้าคิดว่ายอมรับเงื่อนไขต่างๆ ได้หมดทุกอย่าง คนอื่นจะคิดอย่างไรก็ไม่ใช่ประเด็นที่ต้องคิดนะครับ

Back to top button