สังคมข่าวหุ้นเกียรติก้อง ว่องไวยากร

หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจรายวัน กระบอกเสียงอิสระของตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันพุธที่ 6 พฤษภาคม 2558********** พี/อียังสูงเกินไปหน่อย**********


หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจรายวัน กระบอกเสียงอิสระของตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันพุธที่  6 พฤษภาคม 2558********** พี/อียังสูงเกินไปหน่อย**********

ช่วงก่อนวันหยุดยาว 5 วัน ตลาดหุ้นบ้านเราเงียบเหงาหงอย วอลุ่มบาง นักลงทุนไม่กล้าถือหุ้นยาวกันมากนัก หุ้นกลุ่มพลังงานกลายเป็นกลุ่มที่นำตลาดฯ บางคนบอกว่ากลุ่มนี้น่าจะฟื้นตัวได้แล้ว โดยเฉพาะกลุ่มโรงกลั่น  TOP  IRPC ส่วนการลดดอกเบี้ยของกนง.แม้จะไม่ทำให้ตลาดหุ้นเด้งแรง แต่ก็ส่งผลให้ตลาดฯไม่ลดต่ำไปกว่านี้ แต่จะให้ขึ้นไปทะลุ 1,600 จุด พี/อีตลาดหุ้นบ้านเราคงต้องลดเหลือ 12-13 เท่าก่อน ไม่ใช่เหมือนตอนนี้สูงเกือบ 20 เท่า

*******กลุ่มแบงก์ยังคงแย่ แม้ดอกเบี้ยจะลดแต่ก็ไม่มีคนกู้เช่นกัน หนี้เสียก็ปูดอยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะ KTB และ TMB  และคงจะทยอยตามมาอีกหลายราย อนาคตของกลุ่มนี้บอกได้เลยขึ้นอยู่กับการเติบโตของเศรษฐกิจจริงๆ ถ้าจีดีพีโตน้อยก็ฟันธงได้เลยว่าปีนี้ไม่ไปไหน โครงการลงทุนขนาดใหญ่ก็เชื่องช้างบเบิกจ่ายไม่ออก ข้าราชการเกียร์ว่าง แม้ว่าจะขึ้นเงินเดือนให้แล้วก็ตาม

*************อดีตเลขากบข. และคนเด่นคนดังมากมายเข้ามาถือหุ้นใหญ่แมงป่อง น่าจะเป็นการส่งสัญญาณว่าหุ้นตัวนี้มีอะไรดีแน่นอน แว่วมาว่าวิสิฐจะไปนั่งเป็นเอ็มดีในบริษัทลูกของแมงป่อง ที่เอาดีด้านพลังงาน ซื้อโรงงานเชื้อเพลิงชีวมวลเข้ามาเป็นทรัพย์สินของบริษัท

************** หุ้นรับเหมาก่อสร้าง งานภาครัฐรออยู่เยอะ แต่ก็ยังไม่คืบหน้า CK แบ็กล็อกเหยียบแสนล้านบาทแล้ว แต่ราคาไม่ไปไหน ส่วน ITD ฝากอนาคตไว้ที่ทวายงานนี้ทุ่มสุดตัวถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดกินยาว เนื่องจากประเทศพม่าเพิ่งเริ่มพัฒนาสาธารณูปโภค เหมือนประเทศไทยเมื่อ 20-30 ปีที่แล้ว ดังนั้นใครเข้าไปก่อนรวยก่อน โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าที่ต้องสร้างอีกมากมาย เพื่อรองรับโรงงานอุตสาหกรรมและการใช้ไฟฟ้าของครัวเรือน ซึ่ง TTCL ไปคว้าพุงปลามาแล้ว โรงงานถ่านหินกว่า 9 หมื่นล้านบาท และหลังจากได้รับผ่านงานก็จะสามารถรับงานใหม่ได้อีกมากมายนับไม่ถ้วน

*************หุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากรถไฟความเร็วสูงและรถไฟทางคู่ ได้แก่ กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง กลุ่มวัสดุก่อสร้าง และกลุ่มที่เกี่ยวข้อง  น่าจะคึกคัก หลังจากญี่ปุ่นเตรียมเซ็นเอ็มโอยู 2 เส้นทาง คือ รถไฟทางคู่ขนาดราง 1 เมตร เส้นทางกาญจนบุรี-กรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา-แหลมฉบัง และกรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา-อรัญประเทศ ระยะทาง 574 กิโลเมตร (กม.) และรถไฟฟ้าความเร็วสูง ความเร็ว 300 กม.ต่อชั่วโมง เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ระยะทาง 670 กม. ในเดือนพ.ค.นี้

************กลุ่มสื่อสารยังไม่มีอะไรในกอไผ่ แต่ถ้าจะซื้อก็ให้เก็บ ADVANC ดีกว่า หรือถ้ายังไม่ไว้ใจก็เลือก TRUE ไว้ ได้ยินมาว่าผลประกอบการจะออกมาดี และยังมีประมูล 4 จีรออยู่ข้างหน้า งานนี้ย่อลงให้ซื้อ ขึ้นปล่อยไปก่อน

******กฟผ.กางแผนลงทุน 5 ปี วงเงินลงทุน 6 แสนล้านบาท พร้อมลงทุนโรงไฟฟ้าถ่านหิน 9 แห่ง กว่า 7 พันเมกะวัตต์ งานนี้เด็มโก้ คงจะได้ไปไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะงานสายส่งที่ถนัด

**********เรียบร้อยแล้ว ผู้ถือหุ้น CYBER ไฟเขียวซื้อหุ้น “อันดามันเพาเวอร์แอนด์ ยูทิลิตี้” พร้อมเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย” ชื่อย่อ UPA” หลังจากลุ้นกันมาหลายวัน

*******************คราวน์ เทค แอดวานซ์ หรือ AJD ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ “AJ” จัดโปรโมชั่นพิเศษ ลดกระหน่ำซัมเมอร์เซล กระตุ้นยอดขาย แต่ราคาหุ้นลดไปก่อนหน้านี้แล้ว หลังขาใหญ่ใจดีโบกมือลา ราคาก็ร่วงหนัก ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะกลับมา เม่ารออยู่นะบนดอย

********หุ้น JAS ยังน่าสนใจ 1Q58 รายงานกำไรสุทธิสูงถึง 1.28 หมื่นล้าน แต่รอให้ย่อๆ หน่อยรับรองมีกำไรแน่นอน ราคาเหมาะสมแถวๆ 7.50 บาท********

 

     

Back to top button