จับตา EARTH นัดไกล่เกลี่ยเจ้าหนี้ 7 รายบ่ายนี้! หลังถูกค้านเข้ากระบวนการฟื้นฟูฯ

จับตา EARTH นัดไกล่เกลี่ยเจ้าหนี้ 7 ราย บ่ายวันนี้! หลังถูกยื่นค้านเข้ากระบวนการฟื้นฟูฯ


สืบเนื่องจากกรณีที่บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH ได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัทเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2560 ตามที่บริษัทได้ผิดนัดชำระหนี้บรรดาหนี้ตั๋วแลกเงิน หนี้สินเชื่อเพื่อการค้าระหว่างประเทศ หนี้หุ้นกู้ และหนี้กับสถาบันการเงินอื่นๆ ซึ่งในบรรดาเจ้าหนี้ทั้งหมด เจ้าหนี้สถาบันการเงินรายหนึ่งได้เรียกให้บริษัทชำระหนี้ที่ค้างอยู่ตามเงื่อนไขการให้สินเชื่อ ซึ่งบริษัทไม่สามารถชำระหนี้ดังกล่าวตามที่ถูกเรียกร้องมาได้

ทั้งนี้เพื่อเป็นการรักษาธุรกิจของบริษัทให้สามารถดำเนินการต่อเนื่องได้ตามปกติ และเพื่อรักษามูลค่าทางธุรกิจของบริษัทไว้ และเพื่อป้องกันให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุดต่อบรรดาพนักงาน ลูกค้า และคู่ค้าของบริษัท บริษัทจึงต้องการเข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างหนี้โดยอาศัยวิธีการฟื้นฟูกิจการตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติ ล้มละลาย พุทธศักราช 2483 และได้มีการยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัทต่อศาลล้มละลายกลางในวันที่ 24 กรกฎาคม 2560

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ศาลล้มละลายกลาง นัดไต่สวนรอบแรกกรณีที่ EARTH ยื่นคำร้องขอเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ขณะที่เจ้าหนี้ที่เป็นสถาบันการเงินจำนวน 7 ราย เข้ายื่นคัดค้านไม่ให้ EARTH เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ จึงทำให้ศาลมีคำสั่ง ให้เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยระหว่าง EARTH กับผู้คัดค้าน คาดว่าจะทราบผลการไกล่เกลี่ยได้ในช่วงบ่ายวันนี้ (18 ก.ย.60)

ทั้งนี้ หากการไกล่เกลี่ยสามารถตกลงกันได้ ศาลฯ ก็จะสามารถไต่สวน EARTH ในฐานะผู้ยื่นคำร้องได้ทันที แต่อย่างไรก็ตาม หากฝ่ายเจ้าหนี้หรือผู้คัดค้านทั้ง 7 ราย ยังยืนยันที่จะไม่ให้ EARTH เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ศาลฯ จำเป็นที่จะต้องมีการพิจารณาการยื่นคำร้องของผู้ร้อง และการคัดค้านของเจ้าหนี้ไปพร้อมกันเพื่อประกอบการพิจารณา

Back to top button