EARTH ผ่านด่านแรก รอกลับสวรรค์

ในที่สุด ความพยายาม ของผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้บริหารของบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH ในการพยายามกอบกู้เรือที่รั่วลงไปเพราะมีคนเจาะท้องเรือให้รั่วกะทันหัน ก็บรรลุไปเปลาะแรก ที่ศาลล้มละลายกลาง


แฉทุกวันทันเกมหุ้น

ในที่สุด ความพยายาม ของผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้บริหารของบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH ในการพยายามกอบกู้เรือที่รั่วลงไปเพราะมีคนเจาะท้องเรือให้รั่วกะทันหัน ก็บรรลุไปเปลาะแรก ที่ศาลล้มละลายกลาง

ที่บอกว่าบรรลุเป้าหมายแรกเพราะว่ายังมีอีกหลายเป้าหมาย ……ที่ไม่มีใครรู้ว่า จะไปถึงปลายทางหรือไม่ และปลายทางอยู่ไหนกันแน่…..แล้วท้ายสุดเมื่อถึงปลายทางแล้ว จะคุ้มค่าความเหนื่อยยากแค่ไหน

ส่วนเหตุที่เกิดตรงศาลล้มละลายกลาง ก็เพราะ EARTH ร้องต่อศาลเพื่อเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการตามมติที่ประชุมคณะกรรมการ ครั้งที่ 5 /2560 เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2560 ที่ได้มีมติอนุมัติให้ยื่นเรื่อง และได้ยื่นต่อศาลล้มละลายกลางเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม ไปแล้ว

เหตุผลของ EARTH  ระบุว่า บริษัทมีทรัพย์สินน้อยกว่าหนี้สิน นับแต่ต้นไตรมาสสองมา

คำถามที่เจ้าหนี้ตั้งเอาไว้มากที่สุดและบ่อยที่สุดคือ ฐานะทางการเงินของ EARTH เป็นตัวเลขอุปโลกน์ขึ้นมา หรือไม่…เพราะในการยื่นต่อศาลล้มละลายกลางนั้น EARTH ขอเป็นผู้บริหารแผนเสียเอง แทนที่จะให้บุคคลที่สามมาดำเนินการแทน ….นั่นหมายความว่า ถ้าหากศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งตั้ง EARTH เป็นผู้ทำเเผนฟื้นฟูกิจการ บรรดาอำนาจหน้าที่ในการบริหารจัดการ กิจการเเละทรัพย์สินของบริษัทจะตกเป็นของ EARTH ในฐานะผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการ

ไม่แปลกที่จะเกิดรายการ “ตั้งป้อมค้าน” โดยกลุ่มเจ้าหนี้รายใหญ่ทั้งหลายกันตามระเบียบ….

พูดง่ายๆ ….ไม่ไว้วางใจ

ก่อนวันที่ศาลนัดไกล่เกลี่ย EARTH ดำเนินการ “แผ้วถางทาง” ล่วงหน้าเอาไว้ 2 เรื่องพร้อมกัน คือ 1) ไม่เปิดศึกหลายด้าน โดย “รอมชอม” กับธนkคารธนชาตในเรื่องการฟ้องร้องคดี “กระซิบ” ให้ธนาคารเจ้าหนี้อื่นมาอายัดเงินฝาก 2) นัดแนะเจ้าหนี้รายเล็กหาผู้บริหารแผนที่เป็นกลางมาทำหน้าที่แทน

บริษัท อีวาย คอร์ปอเรท แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด (EY) มีชื่อเสียงมากพอที่จะทำให้เป็นที่ไว้วางใจได้มากพอในการเป็นผู้จัดทำแผน และบริหารแผนฟื้นฟูกิจการ….นี่เป็นแค่มุมมองของ EARTH ซึ่งเจ้าหนี้รายใหญ่ไม่เห็นด้วยในเบื้องแรก

การไกล่เกลี่ยของศาลล้มละลายกลางเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา จึงเริ่มต้นอย่างเคร่งเครียด เพราะเจ้าหนี้รายใหญ่ 7 รายที่ยื่นคำร้องขอคัดค้าน นำโดย 1.ทนายความของธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK 2.ทนายความของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY 3.ทนายความของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) 4.ทนายความของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB  5.ทนายความของกองทุนเปิดโซลาริสตราสารหนี้พริวิเลจ 18เอ็ม 3  6.ทนายความของนายวีระ เดชธำรง และ 7.นางสุขสรรค์ ชุนศิลปเวช ยืนกรานว่า….ยังมีความสงสัยต่อ ยอดมูลหนี้ จำนวน 36,000 ล้านบาทที่เพิ่มเข้ามาจนทำให้ EARTH ต้องเข้าข่ายมีหนี้สินล้นพ้นตัวนั้นมาจากไหน

ขณะที่ EARTH ได้ชี้แจงในกระบวนการไกล่เกลี่ยชนิด “กระต่ายขาเดียว” ว่า เป็นเจ้าหนี้ทางการค้าที่บริษัทได้ผิดข้อสัญญา

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 60 ทาง EARTH ได้แจ้งผ่านทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ประมาณการหนี้สินของ EARTH ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นมาจากการฟ้องร้องทั้งหมด 9 คดี คิดเป็นมูลค่าของหนี้ที่จะถูกฟ้องรวมทั้งสิ้น 36,972,796,142 บาท อย่างไรก็ตาม ทางผู้บริหารประเมินว่าในที่สุดแล้วความเสียหายที่ต้องชดใช้ไม่น่าจะเกิน 70% ของมูลค่าหนี้ทั้งหมดข้างต้น ซึ่งจะเท่ากับ 25,880,957,299 บาท

หลังจากใช้เวลาเจรจาต่อรองกันนานหลายชั่วโมง จาก “บางปริศนา” ก็มาถึง….บางอ้อ จนได้  เจ้าหนี้ทั้ง 7 ยินยอมถอนคำร้องขอคัดค้านการเข้าแผนฟื้นฟูของ EARTH โดยพร้อมเพรียงกัน

เมื่อเรื่องง่ายขึ้น ศาลล้มละลายกลางจึงได้สั่งให้บริษัท อีวาย คอร์ปอเรท แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด (EY) เป็นผู้จัดทำแผน และบริหารแผนฟื้นฟูกิจการ ซึ่งจะต้องดำเนินการจัดทำแผนภายในระยะเวลา 2 เดือน

ศาลยังได้นัดฟังคำสั่งอีกครั้งในวันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน 2560 เวลา 09.00 น….ที่เดิม

งานนี้ซีอีโอ นายขจรพงศ์ คำดี ออกมาย้ำคำเดิมว่า ภายหลังจากการที่บริษัทได้ดำเนินการตามแผนฟื้นฟูแล้ว ขอที่จะชำระหนี้ให้กับเจ้าหนี้ทุกรายให้ครบ 100% แต่……ต้องผ่านขั้นตอนอื่นๆ ไปเสียก่อน

นายขจรพงศ์ ระบุว่า ตามขั้นตอนต่อไป ในกรณีที่ศาลมีคำสั่งให้บริษัทสามารถเข้าแผนฟื้นฟูได้ ทางเจ้าหนี้สถาบันการเงินและบริษัทจะร่วมกันยื่นคัดค้านโต้แย้งมูลหนี้ จำนวน 36,000 ล้านบาท จากเจ้าหนี้ทางการค้าที่ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหาย ซึ่งหากสามารถเจรจาลดวงเงินมูลหนี้ลงได้ จะทำให้การดำเนินธุรกิจของบริษัทกลับมาได้เร็วขึ้นกว่าเดิม

ปรองดองสวยตั้งแต่เริ่มต้นอย่างนี้ ความไว้วางใจระหว่างเจ้าหนี้และลูกหนี้สำคัญที่สุด….ไม่ต้องบอกก็คงจะรู้

ยกแรกผ่านไปได้สวย ตามภาษิตจีนโบราณที่ว่า “ย่างก้าวแรก ยากที่สุด….หากทำได้ สบายไป 8 อย่าง”

หวังแต่ว่ายกต่อไปจะไม่สะดุดเสียก่อน เพื่อว่าเทวดาที่ตกสวรรค์กะทันหัน จะได้กลับขึ้นไปอีกครั้ง

อิ อิ อิ

Back to top button