แผนฟื้นฟูกิจการ EARTH ฉลุย! จับตานัดไกล่เกลี่ยหนี้ 3.6 หมื่นลบ. 27 ก.ย.นี้

แผนฟื้นฟูกิจการ EARTH ฉลุย! จับตานัดไกล่เกลี่ยหนี้ 3.6 หมื่นลบ. 27 ก.ย.นี้ พร้อมเจ้าหนี้ KTB นัดไกล่เกลี่ย 17 ต.ค.60


ศาลล้มละลายมีคำสั่งอนุญาตให้ บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการตามคำร้อง โดยมีบริษัท อีวาย คอร์ปอเรท แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด เป็นผู้จัดทำแผนฟื้นฟูฯ

ขณะที่ EARTH ขอให้ศาลช่วยนัดเจรจาไกล่เกลี่ยกับเจ้าหนี้ต่างประเทศและเจ้าหนี้ภายในประเทศที่มีการดำเนินคดีกับ EARTH ในความผิดฐานผิดสัญญาและเรียกค่าเสียหายราว 3.6 หมื่นล้านบาทในวันที่ 27 ก.ย.นี้

“ลูกหนี้จะประสานเจ้าหนี้ทุกรายดังกล่าวให้มาศาลเพื่อขอให้ศาลไกล่เกลี่ยต่อไป ซึ่งหากสามารถไกล่เกลี่ยได้ ลูกหนี้อาจไม่ต้องรับผิดชดใช้ค่าเสียหายให้แก่เจ้าหนี้ทุกรายดังกล่าวเลยก็ได้ หรืออาจจะรับผิดชดใช้ส่วนที่เสียหายจริงเพียงบางส่วนพร้อมค่าธรรมเนียมศาลในส่วนที่ศาลไม่สั่งคืนเท่านั้น” รายงานกระบวนการพิจารณาของศาลล้มละลายกลาง ระบุ

พร้อมกันนั้น กรรมการลูกหนี้ได้แถลงรับรองต่อเจ้าหนี้ที่มาศาลว่าในการจัดทำแผนนั้นลูกหนี้มีความประสงค์ที่จะชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ทุกรายเต็มจำนวนตามที่เคยแถลงไว้ต่อศาลนัดที่แล้ว ขณะที่ผู้จัดทำแผนยังคงยืนยันเช่นเดิมว่าจะรีบดำเนินการจัดทำแผนให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือนนับแต่วันที่มีการโฆษณาคำสั่งอนุญาตให้ฟื้นฟูกิจการลูกหนี้ในราชกิจจานุเบกษา

นอกจากนั้น กรรมการลูกหนี้และทนายเจ้าหนี้รายธนาคารกรุงไทย (KTB) ยังแถลงร่วมกันว่าสำหรับคดีที่ KTB ฟ้องร้องลูกหนี้ต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางรวม 2 คดีนั้น ศาลฯ นัดคู่ความทั้งสองฝ่ายไกล่เกลี่ยในวันที่ 17 ต.ค.60

อย่างไรก็ตาม กรรมการลูกหนี้ระบุว่าสืบเนื่องจาก KTB ได้แจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีอาญาต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ ลูกหนี้จึงมีความประสงค์ที่จะขอให้ศาลนี้ทำการไกล่เกลี่ยให้ด้วยเช่นกัน ขณะที่ฝ่ายทนายของ KTB ระบุว่า เรื่องจากการร้องทุกข์กล่าวโทษดังกล่าวเป็นหน้าที่รับผิดชอบของฝ่ายคดีพิเศษของธนาคาร ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับฝ่ายคดีฟื้นฟูกิจการ ดังนั้น ขอให้ลูกหนี้เข้าไปพูดคุยกับผู้มีอำนาจเพื่อประสานเรื่องดังกล่าวด้วยตัวเอง

Back to top button