โบรกฯชี้น้ำมันฟื้นตัวต่อเนื่อง สอย PTT-PTTEP ยัง Laggard

โบรกฯชี้น้ำมันฟื้นตัวต่อเนื่อง สอย PTT-PTTEP ยัง Laggard


บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า (17ต.ค.) ว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบโลกยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สังเกตได้จากสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI เพิ่มขึ้นกว่า 4.44% มาอยู่ที่ 51.45 เหรียญฯต่อบาร์เรล และยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยมีหลากหลายปัจจัยหนุนดังนี้

โดยสัปดาห์ก่อนสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 3 อีก 2.75 ล้านบาร์เรล  ลดลงมากกว่าที่ตลาดฯคาดไว้ที่ 1.99 ล้านบาร์เรล

ความไม่สงบในอิรัก และการที่สหรัฐอาจทำการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่าน โดยล่าสุดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศไม่ให้การรับรองต่ออิหร่านในการปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่มีการทำไว้ในปี 2558 และถือเป็นการเปิดโอกาสให้สภาคองเกรสมีเวลา 90 วัน ในการออกมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่าน หากอิหร่านทำการละเมิดเงื่อนไขในข้อตกลง

ราคาน้ำมันดิบโลกยังได้รับแรงหนุนจาก Dollar Index ที่อ่อนค่าลงในช่วงสั้น

นอกจากนี้ในระยะยาว คาดว่าความต้องการใช้น้ำมันน่าจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามการเติบโตของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะทางฝั่ง สหรัฐ ยุโรป และประเทศกำลังพัฒนาในฝั่งเอเชีย สังเกตได้จากตัวเลขนำเข้าน้ำมันดิบล่าสุดของจีนในเดือน ก.ย. อยู่ที่ 9 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่นำเข้าเฉลี่ยในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ อยู่ที่ 8.5 ล้านบาร์เรล/วัน แสดงให้เห็นถึงอุปสงค์น้ำมันดิบของจีนที่แข็งแกร่ง

ดังนั้นกลยุทธ์การลงทุนแนะนำลงทุนในหุ้นนำมัน อย่าง PTT (FV@B460) และ PTTEP (FV@B116) ซึ่งราคายัง Laggard กว่าราคาน้ำมันดิบโลกอยู่มาก สังเกตได้จาก ตั้งแต่ช่วง 21 มิ.ย. 60 จนถึงปัจจุบัน ราคาน้ำมันดิบ Dubai ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาแล้วกว่า 26.9% ขณะที่ PTT และ PTTEP ฟื้นตัวขึ้นมาเพียง 12.5% และ 6.6% ตามลำดับ นอกจากนี้ Fund Flow ที่ไหลเข้ามาในตลาดหุ้นไทยหนาแน่นขึ้น ช่วยหนุนหุ้นที่มีขนาดใหญ่อย่าง PTT และ PTTEP อีกแรง

Back to top button