สังคมข่าวหุ้น

ตลาดหุ้นไทยแกว่งกรอบแคบๆ วานนี้ รอฟังผลประชุมเฟด ระหว่างวันที่ 12-13 ธ.ค.นี้ คาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ทำให้ดอกเบี้ยเท่ากับบ้านเราที่ 1.50% นักวิเคราะห์มองว่าจะส่งผลให้มีเงินไหลกลับไปที่ตลาดสหรัฐฯ ซึ่งจะเป็นเพียงชั่วคราวเท่านั้น เนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*จับตาเฟดขึ้นดอกเบี้ย

*ตลาดหุ้นไทยแกว่งกรอบแคบๆ วานนี้ รอฟังผลประชุมเฟด ระหว่างวันที่ 12-13 ธ.ค.นี้ คาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ทำให้ดอกเบี้ยเท่ากับบ้านเราที่ 1.50% นักวิเคราะห์มองว่าจะส่งผลให้มีเงินไหลกลับไปที่ตลาดสหรัฐฯ ซึ่งจะเป็นเพียงชั่วคราวเท่านั้น เนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับช่วงปลายปีนักลงทุนต่างชาติมักจะขายหุ้นออกมา ก่อนขึ้นปีใหม่  ทั้งนี้คาดว่าดอกเบี้ยปีหน้าจะกลายเป็นขาขึ้น ภายใต้ประธานเฟดคนใหม่  เจอโรม พาวเวลล์  จะขึ้นอีก 3 ครั้ง แนวรับ 1,695 จุด แนวต้าน  1,710 จุด

*กลุ่มแบงก์พาณิชย์ รับผลดีจากดอกเบี้ยขาขึ้น ทั้งกสิกรไทยของเสี่ยปั้น แบงก์กรุงเทพ เสี่ยโทนี่ และไทยพาณิชย์ สเปรดจะถ่างได้มากขึ้น หลังจากถูกตรึงอัตราดอกเบี้ยมานาน กลุ่มผู้กู้อาจต้องแบกรับภาระดอกเบี้ยเพิ่ม ในขณะที่กลุ่มผู้ฝากก็จะมีเงินใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเช่นกัน หากเศรษฐกิจปีหน้าดีตามที่เฮียกวงคาดไว้ การขอสินเชื่อใหม่ก็จะคึกคักตาม แบงก์ก็จะกลายเป็นกลุ่มนำตลาดได้อีกครั้ง หลายตัวก็ยังไม่แพง เมื่อเทียบกับกลุ่มลีสซิ่งที่ราคาล้ำหน้าไปมากแล้ว

*TMB หลังจาก “ปิติ ตัณฑเกษม” รับไม้ต่อจาก “บุญทักษ์ หวังเจริญ”  ราคาก็วิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนายรูว์ ไฮซแมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้ารายย่อย ธนาคารทหารไทย ประกาศยกระดับทีเอ็มบี  ขึ้นเป็นดิจิทัลแบงก์กิ้ง เปิดตัว “TMB WOW ยิ่งใช้ ยิ่งว้าว” ให้คะแนนสะสมจากการทำธุรกรรมต่างๆ ผ่านวิธีการสะสมคะแนน คาดว่าจะดันยอดสินเชื่อรายย่อยในปีหน้าโตกว่า 25% งานนี้ใครที่ว่าเป็นแบงก์ทหาร คงต้องคิดใหม่ ราคาตอนนี้ก็ใกล้จะทะลุ 3 บาทแล้ว เป้าหมายที่นักวิเคราะห์ให้ก็แถว  3.20 บาทโน่น

*หุ้นกลุ่มพลังงาน ยังเป็นตัวแปรที่สำคัญของตลาดหุ้นไทย  ตามราคาน้ำมันดิบโลกที่ผันผวน กลุ่มปตท. ของเฮียเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. ก็ยังแข็งแกร่ง  ขณะที่โครงการก่อสร้างท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบก เส้นที่ 5 ส่วนที่ 2 จากจ.ฉะเชิงเทรา ไป จ.นนทบุรี ระยะทางราว 200 กิโลเมตร จะรู้ผลผู้ชนะประมูลในเดือน ม.ค. 2561 หลังจากได้เปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าซื้อเอกสารเชิญชวนประมูล (TOR) และจะเปิดให้ยื่นซองราคาในเดือน ธ.ค.นี้

* BEAUTY  ร่วงหนัก ทำเอานายแพทย์สุวิน ไกรภูเบศ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบมจ.บิวตี้ คอมมูนิตี้งง ทั้งๆ ที่ไตรมาสที่ 4 จะเข้าช่วงไฮซีซั่น ได้ช้อปช่วยชาติหนุน แล้วทำไมหุ้นสวนทาง หลังจากที่ราคาปรับขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง งานนี้นักวิเคราะห์มองว่า Q4 อาจะไม่เริ่ดเหมือน Q3 บวกกับราคาขึ้นมามากแล้ว การขายทำกำไรจึงเป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจ

*โรงพยาบาลธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) ของ “หมอบุญ วนาสิน” ยังคงปักหัวลง ตั้งแต่เปิดเทรดวันแรกก็หลุดจอง งานนี้นักวิเคราะห์คาดว่าเกิดจากการตั้งราคาที่สูง ไม่มีส่วนลด ไอพีโอ 38 บาทคงต้องรออีกนาน ผู้บริหารมองว่าเป็นหุ้นลงทุนระยะยาว ไม่ใช่หุ้นเก็งกำไร ดังนั้นใครที่ติดหุ้นตัวนี้ถือยาวเลยจะดีกว่า

*SAWAD ของธิดา แก้วบุตตา เศรษฐีหุ้นคนใหม่ ด้วยมูลค่าหุ้น 20,404.56 ล้านบาท รวยขึ้น 8,546.12 ล้านบาท หรือ 72.07% ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมาแรงวานนี้ รับกับข่าวที่หุ้นจะเข้าไปคำนวณ SET50 และจ่อที่จะเข้าเอ็มเอสซีไอ ครั้งหน้า งานนี้ราคาเป้าหมาย 71 บาทคงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

Back to top button