HUMAN หุ้น IPO ท็อปฟอร์มแห่งปี! ราคาพุ่งเหนือจองเท่าตัว รับลูกพื้นฐานโตแกร่ง

HUMAN หุ้น IPO ท็อปฟอร์มแห่งปี! ราคาพุ่งเหนือจองเป็นเท่าตัว รับลูกพื้นฐานโตแกร่ง ด้าน โบรกฯ คาดปี 60-63 แนวโน้มกำไรยังโตต่อเนื่องและโตสูงกว่ากลุ่มธุรกิจเดียวกัน จากการขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น


ในช่วงปี 2560 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (บจ.) ที่เป็นหุ้นจดทะเบียนเข้าใหม่ใน SET ทั้งหมด 22 บจ. และจดทะเบียนในตลาด mai ทั้งหมด 17 บจ. รวม 39 บจ.

“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จึงได้ทำการสำรวจข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนเข้าใหม่ พบว่า ในวันเสนอขายหุ้นสามัญให้ประชาชนในครั้งแรก (IPO) ราคาหุ้นบริษัท ฮิวแมนิก้า จำกัด (มหาชน) หรือ HUMAN สามารถปรับตัวขึ้นได้สูงสุในบรรดาหุ้น IPO ปี 60 โดยทำราคาปิดตลาด (8 ธ.ค.) อยู่ที่ 8.05 บาท ปรับตัวขึ้น 101.25% จากราคา IPO ที่ 4 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 2.73 พันล้านบาท

ขณะเดียวกันราคาหุ้นปิดตลาดวานนี้ (28 ธ.ค.) อยู่ที่ 8.55 บาท บวก 0.20 บาท หรือ 2.40% สูงสุดที่ 8.55 บาท ต่ำสุดที่ 8.20 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 43.70 ล้านบาท และยังคงปรับตัวขึ้นจากราคา IPO ที่ 4 บาท หรือราว 114%

ด้าน นายสุนทร เด่นธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร HUMAN เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในปี 60 บริษัทมั่นใจว่าจะมีรายได้และกำไรสุทธิเติบโตจากปี 59 ที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 351.95 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 71.48 ล้านบาท

ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 61 บริษัทตั้งเป้ามีรายได้และกำไรสุทธิเติบโต 25-30% จากปี 60 เนื่องจากธุรกิจการให้บริการด้านทรัพยากรบุคคล (HR) และธุรกิจการให้บริการด้านการบริหารจัดการ บัญชี และการเงิน (Financial) ที่มีงานขนาดใหญ่และขนาดเล็กเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ประกอบกับภาพรวมเศรษฐกิจฟื้นตัว ส่งผลให้กำลังซื้อและการลงทุนพัฒนาบุคลากรของลูกค้าเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทจะเริ่มทำตลาดระบบบริหารทรัพยากรบุคคลสำหรับกลุ่มผู้ใช้งานวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสในการแข่งขันของบริษัท โดยจะมีการขยายฐานลูกค้าเพิ่มมากขึ้น จากปัจจุบันฐานลูกค้าส่วนใหญ่เป็นบริษัทข้ามชาติและบริษัทขนาดใหญ่

ขณะที่บริษัทเตรียมเซ็นสัญญากับลูกค้ารายใหม่ที่มีฐานบุคลากรระดับ 10,000 คน ในช่วงเดือนม.ค.61 โดยเป็นธุรกิจกลุ่มด้านให้บริการจัดทำเงินเดือนและจัดทำบัญชีจำนวน 3 ราย แบ่งเป็นในประเทศไทย 2 ราย คาดว่าจะสามารถได้ข้อสรุปที่ชัดเจน 1 รายภายในไตรมาส 1/61 และในประเทศสิงคโปร์จำนวน 1 ราย คาดว่าจะสามารถได้ข้อสรุปที่ชัดเจนภายในไตรมาส 2/61

 

ส่วน นักวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า HUMAN ประกอบธุรกิจ HR Outsourcing ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ด้วยศักยภาพการเติบโตของความต้องการใช้ Outsourcing ขององค์กรยุคใหม่ ทำให้ HUMAN ยังเหลือช่องว่างในการเติบโตอีกมาก

ทั้งนี้คาดว่ากำไรสุทธิปี 60 ที่ 88 ล้านบาท เติบโต 23% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการเพิ่มขึ้นของรายได้บริการรับช่วงบริหาร HR 46% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามจำนวนพนักงานที่ดูแลเพิ่มขึ้นจากปีก่อนราว 8 หมื่นคน และการให้บริการในต่างประเทศเป็นปีแรก

ส่วนกำไรปี 61 คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องอีก 45% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน มาอยู่ที่ 128 ล้านบาท จากรายได้จากธุรกิจบริหารทรัพยากรบุคคลเติบโต 18% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน บนสมมติฐานการเพิ่มขึ้นของจำนวนพนักงานที่อยู่ในการรับบริหารช่วง (HPO) จำนวน 50,000 ราย หรือเติบโต 24% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็น 2.6 แสนราย

ขณะที่คาดรายได้จากธุรกิจด้านบัญชีและการเงินจะเติบโต 20% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามแผนการขยายฐานลูกค้ามากขึ้น การเพิ่มขึ้นของฐานรายได้ดังกล่าวและผลของต้นทุนคงที่ (Operating Leverage (COGS ราว 75% เป็นต้นทุนคงที่)) ทำให้คาดว่า Gross Margin ปี 61 ด้าน HR จะขยับขึ้นเป็น 42% และด้านบัญชีการเงินจะเท่ากับ 32% จาก 37.7% และ 30% ในปี 60 ตามลำดับ และ Gross Margin รวมจะอยู่ที่ 39.7% จาก 37.7% ในปี 60

พร้อมทั้งคาดการณ์การเติบโตของกำไรสุทธิของ HUMAN ในปี 62-63 ที่ราว 30.5% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่สูงกว่าธุรกิจเดียวกันที่ราว 15% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามการคาดการณ์การเติบโตจากธุรกิจเดิม (ระบบงานบริหารด้านทรัพยากรบุคคล) ที่มีโอกาสในการเติบโตด้านฐานลูกค้าอีกมากรวมถึงผลของ Operating Leverage และการก้าวสู่บริการใหม่ในด้านของการจัดทำบัญชี และ ERP ซึ่งเป็นแนวทางใหม่ที่บริษัทยังไม่ได้โฟกัสเต็มที่ในช่วงที่ผ่านมา ปัจจุบัน HUMAN มีระดับ GM ที่ต่ำกว่าคู่แข่ง จากปัจจัยดังกล่าวจึงคาดว่าจะทำให้ GM ปรับขึ้นสู่ค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมได้ในระยะต่อไป

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า กระทรวงดีอีสนับสนุน SME ใช้ซอฟแวร์ไทย สามารถนำค่าใช้จ่ายมาลดหย่อนภาษีได้ 200% โดย 100% เป็นค่าใช้จ่ายที่เหลือให้หักเป็นค่าเสื่อมราคา 3 ปี แต่ไม่เกิน 100,000 บาท โดยมีข้อบังคับคือ ต้องซื้อจากซอฟแวร์จากผู้พัฒนาในประเทศที่ขึ้นทะเบียนกับ DEPA ซึ่งคาดว่าจะเป็นบวกกับ HUMAN ผู้ให้บริการและจัดจำหน่ายซอฟแวร์ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล

Back to top button