ตลท.สั่ง EARTH เข้าข่ายถูกเพิกถอน หลังส่งงบฯ ช้าเกิน 180 วัน!

ตลท.สั่ง EARTH เข้าข่ายถูกเพิกถอน หลังยังไม่ส่งงบฯ Q2/60 สิ้นสุด 30 มิ.ย.60 เกิน 180 วัน!


ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ระบุว่า บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH ยังไม่ได้นำส่งงบการเงินไตรมาสที่ 2 สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2560 ซึ่งล่าช้าเกินกว่า 6 เดือน เพื่อปฏิบัติให้เป็นไปตามความในข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง การเพิกถอนหลักทรัพย์จดทะเบียน พ.ศ. 2542 นั้น ตลท.จึงประกาศว่าหลักทรัพย์ของ EARTH เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน

พร้อมทั้งขึ้นเครื่องหมาย NC (Non-Compliance) เพื่อกำกับไว้ให้ผู้ลงทุนทราบว่าหลักทรัพย์ดังกล่าวเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2561 และยังคงขึ้นเครื่องหมาย SP (Suspension) ห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของ EARTH ต่อไป

ทั้งนี้ EARTH สามารถดำเนินการให้เหตุแห่งการเพิกถอนหมดไป โดยเร่งนำส่งงบการเงินดังกล่าวโดยเร็วและไม่เกินกว่า 1 ปีนับแต่วันประกาศเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนหรือภายในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 และหาก EARTH ไม่สามารถนำส่งงบการเงินดังกล่าวได้ภายในเวลาที่กำหนดข้างต้น ตลท.จะเสนอคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อพิจารณาเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทต่อไป

ขณะเดียวกันหาก EARTH สามารถนำส่งงบการเงินได้ภายในเวลาดังกล่าวข้างต้น ตลท.จะให้เวลาบริษัทดำเนินการให้มีคุณสมบัติเพื่อกลับมาซื้อขายได้ภายใน 1 ปีนับแต่วันที่ EARTH นำส่งงบการเงินดังกล่าวข้างต้น (Resume Stage)

 

อนึ่ง ตลท.ได้กำหนดแนวทางดำเนินการต่อบริษัทจดทะเบียนที่ไม่นำส่งงบการเงินหรือนำส่งล่าช้าเกินกว่ากำหนด เพื่อส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนเร่งปรับปรุงระบบการควบคุมภายในและระบบบัญชี รวมทั้งกระบวนการจัดทำรายงานทางการเงินอย่างมีประสิทธิผล

โดยกรณีบริษัทจดทะเบียนนำส่งงบการเงินล่าช้าเกินกว่า 6 เดือนนับแต่วันครบกำหนดส่งงบการเงิน ตลท.จะประกาศรายชื่อบริษัทจดทะเบียนนั้นให้เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนหลักทรัพย์ซึ่งบริษัทดังกล่าวจะต้องแก้ไขคุณสมบัติในการเป็นบริษัทจดทะเบียนมิฉะนั้นอาจถูกเพิกถอนหลักทรัพย์จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนตามความในข้อ 9(3) และ 9(5) แห่งข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง การเพิกถอนหลักทรัพย์จดทะเบียน พ.ศ. 2542

Back to top button