AMA ของดีที่น่ามอง!

คุณถวิล จากประเวช กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น AMA มีอะไรที่น่าสนใจหลายอย่างด้วยกันในช่วงที่เข้ามาซื้อขายในตลาด mai ช่วงแรกๆ แต่หลังจากนั้นไม่ค่อยมีอะไรดึงดูดใจสักเท่าไหร่ ส่งผลให้ราคาหุ้นโรยราลงไปเรื่อยๆ ล่าสุดดูเหมือนความน่าสนใจของหุ้นตัวนี้จะกลับมาอีกครั้ง เพราะทำตัวเลขกำไรได้อย่างโดดเด่น จึงอยากให้อาจารย์มองหุ้นตัวนี้ในอนาคตจะเป็นอย่างไรด้วยครับ


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณถวิล จากประเวช กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น AMA หรือ บริษัท อาม่า มารีน จำกัด (มหาชน) มีอะไรที่น่าสนใจหลายอย่างด้วยกันในช่วงที่เข้ามาซื้อขายในตลาด mai ช่วงแรกๆ แต่หลังจากนั้นไม่ค่อยมีอะไรดึงดูดใจสักเท่าไหร่ ส่งผลให้ราคาหุ้นโรยราลงไปเรื่อยๆ ล่าสุดดูเหมือนความน่าสนใจของหุ้นตัวนี้จะกลับมาอีกครั้ง เพราะทำตัวเลขกำไรได้อย่างโดดเด่น จึงอยากให้อาจารย์มองหุ้นตัวนี้ในอนาคตจะเป็นอย่างไรด้วยครับ

ก่อนอื่นต้องยอมรับว่า ภาพของหุ้น AMA หรือ บริษัท อาม่า มารีน จำกัด (มหาชน) ค่อนข้างดีในมุมของผลประกอบการ ซึ่งทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นในตัวผู้บริหารมากขึ้น และน่าจะทำให้ราคาหุ้นถีบตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ หลังราคาหุ้นในกระดานแน่นิ่งเป็นเวลานาน

จึงไม่น่าแปลกใจที่นักลงทุนกลุ่มต่างๆ หันมามองหุ้นตัวนี้มากขึ้น เพราะมองในมุมของตัวเลขก็ซัพพอร์ตราคาหุ้นในกระดาน หรือจะมองในมุมของการบริหารงานก็เห็นอะไรที่เป็นรูปธรรมชัดเจนขึ้น

นี่เป็นจังหวะดีสุดจังหวะหนึ่งของการเล่นหุ้น AMA นะครับ

น่าแปลกใจตรงที่นักลงทุนกลับเมินหุ้น AMA ทั้งที่ทุกอย่างค่อนข้างเป็นใจ หรือแม้กระทั่งราคาหุ้นก็ย่อตัวลงมาให้ซื้อตั้งเยอะ แต่กลับไม่ค่อยมีคนเล่นหุ้นตัวนี้สักเท่าไหร่?

ตรงนี้เลยกลายเป็นคำถามที่ยากจะตอบได้!

ขนาดตัวอาจารย์พยายามหาเหตุผลจากคนรอบข้างที่พอจะมีความรู้เกี่ยวกับธุรกิจเดินเรือ ก็ยังไม่ได้คำตอบที่สามารถจับโยงกับราคาหุ้นในกระดานได้เลย

ผลดังกล่าวทำให้หุ้น AMA ตกอยู่ในสภาพ “ของดีที่น่ามอง” แต่ยังไม่น่าลงทุนนะครับ

ประเด็นนี้ดูได้จากการอนุมานตัวเลขกำไรต่อหุ้นในปี 2561 ใกล้เคียงกับปี 2560 ที่ระดับราคา 0.59 บาท ต่อจากนั้นนำมาใส่ค่า PE ที่ระดับ 30 เท่า (บริษัทโตเลยให้ค่าดังกล่าวเยอะหน่อย) ก็จะได้ราคาเป้าหมายอยู่แถว 18 บาทเป็นที่ตั้งสำหรับการเล่นในเที่ยวนี้

พร้อมกันนี้หากเชื่อว่า สถานการณ์ของกำไรจะดีขึ้นกว่าสมมติฐานแรก ก็อาจขยับค่า PE ขึ้นไปที่ระดับ 40 เท่า ก็จะได้ราคาเป้าหมาย 24 บาทเลยทีเดียวครับ

ถึงแม้สมการดังกล่าวจะออกมาสวยหรู และตัวบริษัทมีพัฒนาการที่สำคัญหลายอย่าง แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา คือ นักลงทุนให้กรอบราคาเล่นหุ้น AMA อยู่แค่ระดับ 16-18 บาทเท่านั้น ซึ่งตีความได้ว่า ผลงานในปี 2561 อาจออกมาไม่สวยงามกว่าปี 2560 นั่นเอง!

อาจารย์ถึงอยากให้นักลงทุนมองการเล่นหุ้น AMA เป็นแบบสั้นๆ ไม่ต้องมองอะไรที่ยาวเกินไป เพราะวันนี้เห็นแล้วว่า ตลาดให้แวลูของหุ้นตัวนี้ไม่มากครับ

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

Back to top button