UPA มั่นใจธุรกิจเทิร์นอะราวด์ จ่อ COD “โซลาร์ฟาร์มสหกรณ์ฯ” 3 โครงการ ใน Q3/61

UPA มั่นใจธุรกิจเทิร์นอะราวด์ จ่อ COD “โซลาร์ฟาร์มสหกรณ์ฯ” 3 โครงการ กำลังผลิตรวม 7.95 MW ภายใน Q3/61


นายอุปกิต ปาจรียางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูไนเต็ด พาวเวอร์ ออฟ เอเชีย จำกัด (มหาชน) หรือ UPA เปิดเผยว่า ขณะนี้ที่ประชุมคณะกรรมการได้มีมติรับทราบการลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าในฐานะผู้สนับสนุนโครงการ ซึ่งจะดำเนินโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินสำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร พ.ศ. 2560 ของสหกรณ์ผู้ผลิตและผู้ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ อ.กระแสสินธิ์ จำกัด กำลังการผลิตติดตั้ง 5 เมกะวัตต์ (MW) ในอัตรารับซื้อไฟฟ้าที่ 4.12 บาทต่อหน่วย เป็นระยะเวลา 25 ปี

นอกจากนี้ ยังให้บริษัท อันดามันเพาเวอร์ แอนด์ ยูทิลิตี้ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย (ถือหุ้น 99.99%) เข้าลงทุนในบริษัทที่เป็นผู้สนับสนุนโครงการของโครงการสหกรณ์การเกษตรวิเชียรบุรี จำกัด ขนาดกำลังการผลิต 1.75 MW และโครงการสหกรณ์การเกษตรกะทูน จำกัด ขนาดกำลังการผลิต 1.20 MW ทั้งนี้จะดำเนินโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินสำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร กำลังการผลิตติดตั้ง 2.95 MW ในสัดส่วนการลงทุน 100%

โดยเมื่อวันที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ยังได้อนุมัติคำร้องและข้อเสนอขายไฟฟ้าแล้ว พร้อมกันนี้ยังมีการเข้าลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งการเข้าลงทุนดังกล่าวจะทำให้บริษัทสามารถเพิ่มขอบข่ายการดำเนินธุรกิจทางด้านธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เพิ่มเติมตามนโยบายที่กำหนดไว้

อีกทั้ง หากในอนาคตบริษัทสามารถขยายธุรกิจนี้ได้มากขึ้นและสามารถใช้ทรัพยากรส่วนกลางร่วมกันได้ จะทำให้เกิดการประหยัดต่อขนาด (Economies of Scale) ซึ่งจะส่งผลดีต่อการดำเนินธุรกิจโดยรวมของบริษัท รวมถึงการเข้าทำรายการยังเป็นการดำเนินการที่สมเหตุสมผลต่อธุรกิจของบริษัท รวมถึงจะเป็นประโยชน์ ช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งและสร้างรายได้ในอนาคตให้แก่บริษัทอย่างต่อเนื่อง

“การได้รับ PPA จากทาง กกพ. โดยจะดำเนินการจำหน่ายไฟฟ้าในโครงการโซลาร์ฟาร์มรวมทั้งสิ้น 3 โครงการ ขนาดกำลังผลิตรวม 7.95 MW ซึ่งคาดว่า จะเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ในช่วงเดือนกันยายน 2561 พร้อมกับเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่งวดไตรมาส 4 เป็นต้นไป” นายอุปกิต กล่าว

Back to top button