MOONG พุ่งกระฉูด 12% แรงในรอบ 4 เดือน ชี้รายได้ปีนี้โต 15% เน้นออกสินค้าใหม่-ลุยตลาดตปท.

MOONG พุ่งกระฉูด 12% แรงในรอบ 4 เดือน ชี้รายได้ปีนี้โต 15% เน้นออกสินค้าใหม่-ลุยตลาดตปท.แนะซื้อเป้าพื้นฐาน 9.10 บาท โดย ณ เวลา 11.49 น. อยู่ที่ระดับ 6.35 บาท บวก 0.70 บาท หรือ 12.39% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 55.19 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท มุ่งพัฒนา อินเตอร์แนชชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MOONG ณ เวลา 11.49 น. อยู่ที่ระดับ 6.35 บาท บวก 0.70 บาท หรือ 12.39% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 55.19 ล้านบาท ราคาหุ้นปรับตัวแรงในรอบ 4 เดือน โดยเทียบตั้งแต่หุ้นเคยขึ้นไปทดสอบระดับ 6.50 บาท เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 60

อนึ่งก่อนหน้านี้นางสาวสุวรรณา โชคดีอนันต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 61 เติบโต 15% พร้อมรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้นที่ 52% โดยจะเน้นการออกสินค้าใหม่ ๆอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์และเข้าถึงลูกค้าอย่างครอบคลุม อีกทั้งสินค้าเดิมมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยเฉพาะสินค้าแม่และเด็กที่เติบโตขึ้นทุกปีแม้อัตราการเกิดใหม่ของประชากรจะลดลง

ประกอบกับ บริษัทมีการทำการตลาดมากขึ้น โดยตั้งงบลงทุนในการทำการตลาดขึ้นเป็น 5-6% ของยอดขายรวมในปีนี้ จากปีก่อนที่ใช้ไปในระดับ 3-4% ซึ่งจะช่วยผลักสินค้าเดิมที่เปิดตัวใหม่ให้มียอดขายเพิ่มขึ้น ส่วนการลงทุนอื่น ๆ บริษัทยังมองหาโอกาสในการเข้าซื้อกิจการหรือควบรวมธุรกิจ (M&A) อย่างต่อเนื่อง โดยจะเน้นเฉพาะกิจการในประเทศเท่านั้น

ขณะที่บริษัทมีแผนการขยายการขายสินค้าในประเทศอื่น ๆ นอกเหนือจาก สปป.ลาว และกัมพูชา ซึ่งปัจจุบันกำลังศึกษาการเข้าทำการตลาดในเวียดนาม คาดว่าจะมีความชัดเจนในปีนี้ ซึ่งถ้ามีแนวโน้มสามารถเข้าลงทุนได้เชื่อว่าจะช่วยเพิ่มสัดส่วนยอดขายจากต่างประเทศจากปีนี้คาดว่าอยู่ในระดับ 7%

ส่วนผลกระทบด้านอัตราแลกเปลี่ยนจากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น บริษัทมองว่ามีผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าไม่มากราว 10% อีกทั้งยังมีการขายในสกุลเงินบาทในต่างประเทศ อาทิ สปป.ลาว แต่ทั้งนี้อาจจะได้รับผลกระทบเชิงบวกในการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศบ้าง

นส.สุวรรณา กล่าวอีกว่า บริษัทคาดว่าแนวโน้มผลประกอบการไตรมาสที่ 1/61 จะดีขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากบริษัทนำธุรกิจตัวแทนจำหน่ายเพื่อขายสินค้ามาตั้งแต่ต้นไตรมาส 1/61 มากขึ้น ทำให้บริษัทมียอดขายเพิ่มขึ้นด้วย นอกจากนี้บริษัทยังเน้นช่องทางการขายออนไลน์ด้วยการจัดโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นยอดขาย แต่อย่างไรก็ดี ช่องทางออนไลน์จะต้องใช้เงินลงทุนทำการตลาดค่อนข้างมาก เนื่องจากมีพื้นที่ตลาดค่อนข้างใหญ่ และมีผู้เล่นจำนวนมาก ทั้งนี้ คาดว่าจะเห็น website ภายในเดือน เม.ย.61

บล.เคจีไอ ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า  MOONG (เป้าพื้นฐาน 9.1 บาท) ประเมินแนวรับ 5.25 บาท แนวต้าน 5.5 บาท และ 5.9 บาท ตามลำดับ (Stop loss 5.2 บาท)

Back to top button