BIG ราคาหุ้นลงแรงเกินปัจจัยพื้นฐาน ลุ้นกำไร Q2/61 กลับมาโตเด่นแนะซื้อเป้า 4.30 บ.

BIG ราคาหุ้นลงแรงเกินปัจจัยพื้นฐาน ลุ้นกำไร Q2/61 กลับมาโตเด่นแนะซื้อเป้า 4.30 บ.


บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(15พ.ค.) ว่า บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BIG ไม่ทราบถึงสาเหตุที่ราคาหุ้นร่วงก่อนงบออก แต่ถ้าพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐานมองว่าสภาพแวดล้อมทางธุรกิจของ BIG ยังเป็นปกติ และดูดีขึ้นกว่าปี 60 ทั้งจาก (1) ปัจจัยมหาภาคที่เริ่มจากตลาดกล้องทั่วโลกกลับมาโต จากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวและการกลับมาเร่งออกสินค้ารุ่นใหม่ของผู้ผลิต (2) ปัจจัยด้านจุลภาคยังไม่กระทบโครงสร้างตลาด

โดยเฉพาะประเด็นความสามารถของสมาร์ทโฟนที่สูงขึ้น เพราะตลาดกล้องเป็นตลาดเฉพาะตัว ซึ่งยอดขายแต่ละปีอยู่ที่ 2-3 แสนเครื่อง เทียบไม่ได้กับสมาร์ทโฟนที่ราว 10 ล้านเครื่องต่อปี ในมุมมองของผู้ที่ใช้กล้อง Mirrorless และ DSLR จะทราบดีว่าคุณภาพของรูปไม่สามารถทดแทนกันได้ (3) กำไรสุทธิ ไตรมาส 1/61 ที่ชะลอทั้ง เทียบไตรมาสก่อนหน้าและ เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนยังเป็นระดับที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยปี 2017 ที่ 197 ล้านบาท/ไตรมาส

ซึ่งคาดว่ากำไรสุทธิไตรมาส 2/61 จะกลับมาโตทั้ง เทียบไตรมาสก่อนหน้าและ เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนเพราะมีอย่างน้อย 2 ยี่ห้อที่ออกรุ่นใหม่แล้วสามารถกระตุ้นยอดขายรวมของ BIG ให้เพิ่มขึ้นได้ ยังคงคาดการณ์กำไรสุทธิปีนี้ที่ 833 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนเมื่อผนวกกับ Valuation ที่ไม่แพง โดย PE2018-19 ต่ำเพียง 10 เท่า และให้ปันผลสูง 6% ต่อปี อีกทั้งมีจุดเด่นด้าน ROE ที่สูงถึง 42% โดยไม่มีหนี้ที่ต้องจ่ายดอกเบี้ย จึงยังคงคำแนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 4.30 บาท อิง PE 20 เท่า

Back to top button