จับตา 6 หุ้น “ทีวีดิจิทัล” เขียวยกชุด! รับ ม.44 ช่วยเหลือผู้ประกอบการ

จับตา 6 หุ้น "ทีวีดิจิทัล" เขียวยกชุด! รับ ม.44 ช่วยเหลือผู้ประกอบการ


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจบทวิเคราะห์ของหุ้นในกลุ่มผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลที่จะได้รับผลดีภายหลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกาศใช้มาตรา 44 เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ โดยกำหนดให้พักชำระค่าใบอนุญาตเป็นเวลา 3 ปี โดยเลื่อนเวลาสิ้นสุดชำระจากเดิม พ.ค. 2565 เป็น พ.ค. 2568 โดยระหว่างพักชำระหนี้ ต้องจ่ายดอกเบี้ยฯ อัตราเดียวกับดอกเบี้ยนโยบาย 1.5% ต่อปี นอกจากนี้ยังลดค่าเช่าใช้โครงข่ายโทรทัศน์ (MUX) ลง 50% ของค่าเช่าปกติ เป็นเวลา 2 ปี ซึ่งจะส่งผลดีต่อหุ้นกลุ่มดังกล่าวในแง่ของต้นทุน ซึ่งมีผลตั้งแต่ออกประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา

โดย บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า การพักชำระหนี้ค่าใบอนุญาต 3 ปี พ.ค. 2561-พ.ค. 2563 จากเมื่อ พ.ค. 2560 ได้ขยายเวลาชำระค่าใบอนุญาตจาก 6 งวด เป็น 9 งวด และให้ชำระงวดละ 10% ของค่าประมูลส่วนเกิน โดยเลื่อนเวลาสิ้นสุดชำระจากเดิม พ.ค. 2565 เป็น พ.ค. 2568 โดยระหว่างพักชำระหนี้ ต้องจ่ายดอกเบี้ยฯ อัตราเดียวกับดอกเบี้ยนโยบาย 1.5% ต่อปี

นอกจากนี้ยังลดค่าเช่าใช้โครงข่ายโทรทัศน์ (MUX) ลง 50% ของค่าเช่าปกติ เป็นเวลา 2 ปี ซึ่งคิดแตกต่างกัน ขึ้นกับประเภทของช่อง คือ HD ค่าเช่าปีละ 170 ล้านบาท ส่วน SD ปีละ 55 ล้านบาท เปิดโอกาสให้พันธมิตรทางธุรกิจเข้ามาง่ายขึ้น โดยไม่จำกัดว่าเป็นรายใหม่หรือรายเดิม เหมือนที่ผ่านมา ยกเว้น ต้องไม่ใช่ชาวต่างชาติ

ส่วนการชะลอแผนการช่วยเหลือ กระทบต่อผู้ประกอบการที่ขาดสภาพคล่องทางการเงิน (กระแสเงินสดดำเนินงาน หรือ CFO ติดลบ) ได้แก่ MCOT, GRAMMY, AMARlN, NATlON, NEWS เป็นต้น ทั้งนี้ยกเว้นบางรายที่มี CFO เพียงพอ และยังคงชำระเงินตามเงื่อนไขต่อเนื่องคือ BEC, WORK

ขณะที่การลด MUX จะช่วยลดค่าใช้จ่ายหรือเพิ่มกำไรนับจากงวดไตรมาส 2/61 เป็นต้นไปรวม 2 ปีนั้นถือเป็นการดับฝันผู้ประกอบการทุกรายคือ

บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BEC มี CFO 3 พันล้านบาทปี 2560 vs ค่าใบอนุญาต 3 ใบ เฉลี่ยปีละ 500 ล้านบาท ประหยัดค่า MUX 3 ช่องรวม 140 ล้านบาท (จากเดิม 280 ล้านบาท)

บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ WORK มี CFO 1.5 พันล้านบาท vs ค่าใบอนุญาต 1 ใบเฉลี่ยปีละ 395 ล้านบาท ประหยัดค่า MUX 1 ช่อง 27 ล้านบาท (จากเดิม 55 ล้านบาท)

บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS มี CFO 1 พันล้านบาท vs ค่าใบอนุญาต 1 ใบเฉลี่ยปีละ 200 ล้านบาท ประหยัดค่า MUX 1 ช่อง 27 ล้านบาท (จากเดิม 55 ล้านบาท)

ส่วนบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG (Nation TV, NOW26) CFO ติดลบ แต่น่าจะประหยัด MUX ได้ปีละ 56 ล้านบาท (จากเดิม 113 ล้านบาท)

 

ทั้งนี้ “ผู้สื่อข่าว” คาดว่าประเด็นดังกล่าวจะส่งผลให้หุ้นของบริษัทจดทะเบียนที่ดำเนินธุรกิจทีวีดีจิทัลปรับตัวขึ้น ภายหลังจากความวิตกกังวลในแง่ของผลประกอบการที่อาจปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้นเนื่องจากไม่ต้องแบกรับต้นทุนใบอนุญาตที่ส่งผลให้ผลประกอบการที่ผ่านมาถูกกดดันมาโดยตลอด

สำหรับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลที่จะได้รับผลดีดังกล่าว ประกอบด้วย บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BEC ,,บริษัท โมโน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ MONO ,บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GRAMMY และบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS

Back to top button