AKR รอวันฟ้าเปิด

ประเด็นของหุ้น AKR เป็นอะไรที่สามารถคาดเดาอนาคตของบริษัทได้ไม่ยากเย็น โดยเฉพาะนักลงทุนที่คลุกคลีอยู่ในตลาดหุ้นมานาน น่าจะรับรู้ถึงต้นสายปลายเหตุที่ทำให้หุ้นตัวนี้หมดความน่าสนใจ แต่สำหรับนักลงทุนรุ่นใหม่ ๆ อาจยังไม่รู้ว่า บริษัทแห่งนี้ต้องเผชิญกับปัญหาสารพัน จนทำให้ตัวบริษัทมีผลขาดทุนเรื้อรังเป็นเวลาหลายปี


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณมนฤดี  จากวงศ์สว่าง กรุงเทพฯ พูดถึงหุ้น AKR หรือ บริษัท เอกรัฐวิศวกรรม จำกัด (มหาชน) เป็นอะไรที่น่าผิดหวังมาก ๆ เพราะหุ้นเอาแต่มุดหัวลงลูกเดียว ถึงแม้จะมีบางจังหวะถีบตัวขึ้นได้ สุดท้ายก็ไม่มีอะไรดีขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม จึงอยากให้อาจารย์ช่วยประเมินสิ่งที่เกิดขึ้นกับหุ้นตัวนี้ว่ายังมีทางฟื้นตัวไหม? เพราะภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวแบบนี้ ทำอะไรค่อนข้างลำบากนะคะ

 

ประเด็นของหุ้น AKR หรือ บริษัท เอกรัฐวิศวกรรม จำกัด (มหาชน) เป็นอะไรที่สามารถคาดเดาอนาคตของบริษัทได้ไม่ยากเย็น โดยเฉพาะนักลงทุนที่คลุกคลีอยู่ในตลาดหุ้นมานาน น่าจะรับรู้ถึงต้นสายปลายเหตุที่ทำให้หุ้นตัวนี้หมดความน่าสนใจ แต่สำหรับนักลงทุนรุ่นใหม่ ๆ อาจยังไม่รู้ว่า บริษัทแห่งนี้ต้องเผชิญกับปัญหาสารพัน จนทำให้ตัวบริษัทมีผลขาดทุนเรื้อรังเป็นเวลาหลายปี

นี่คือเรื่องจริงที่นักลงทุนสามารถดูได้จากข้อมูลสำคัญทางการเงินด้านล่าง และยังสามารถใช้ตัวเลขดังกล่าวพิจารณาถึงโอกาสในการทำกำไรอย่างบูรณาการอีกด้วย

เนื่องจากข้อมูลผลการดำเนินงานปีล่าสุดทำให้รู้ว่า AKR ยังอยู่ในโหมดของอาการรวน เห็นชัดขึ้นเรื่อย ๆ และเมื่อเจาะลึกลงไปในรายละเอียดของงบการเงินจะเห็นว่า ผลขาดทุนทั้งหมดที่เกิดขึ้นในเที่ยวนี้ ล้วนมาจากต้นทุนการดำเนินงานที่ยังอยู่ในระดับสูง  ซึ่งแสดงให้เห็นว่าความสามารถในการบริหารจัดการองค์กรภายในยังไม่ดี

อีกทั้งการดำเนินธุรกิจก็เดินมาถึงจุดที่เป็นมุมอับของการดำเนินงาน จึงทำให้บริษัทยากที่จะทำให้ตัวเองเติบโตแบบยั่งยืนนะครับ

ตรงนี้เป็นข้อมูลที่นักลงทุนต้องทำความเข้าใจมากเป็นพิเศษ เพราะนักลงทุนไม่มีโอกาสทราบเลยว่า อนาคตของบริษัทจะสดใสเหมือนกับที่มีข่าวออกมาเป็นระลอกหรือเปล่า?

ด้วยเหตุนี้ถึงทำให้นักลงทุนเลือกที่จะเทขายหุ้นมากกว่าไล่ซื้อหุ้น บวกกับค่า P/E ของหุ้นอยู่สูงถึงระดับ 28 เท่า ซึ่งถือเป็นระดับที่ความสุ่มเสี่ยงในการลงทุนค่อนข้างสูง และเมื่อดูจากความสามารถในการทำกำไรที่เอาแน่เอานอนอะไรไม่ได้ ทำให้นักลงทุนเลือกที่จะเล่นเก็งกำไรสั้น ๆ มากกว่าลงทุนยาว ๆ

ผลลัพธ์ตรงนี้ทำให้ราคาหุ้น AKR อยู่ในทิศทาง side way down เป็นเวลาหลายเดือนเลยทีเดียว!

ที่สำคัญคือมูลค่าการซื้อขายนับวันจะลดลงเรื่อย ๆ อาจารย์ถึงไม่เห็นประโยชน์ในการเข้าลงทุนในหุ้น AKR เพียงเพราะหวังว่าธุรกิจจะดีขึ้น หุ้นก็จะดีขึ้น โดยปัจจัยพื้นฐานยังเหมือนเดิมทุกอย่าง ย่อมไม่ใช่หุ้นทางเลือกที่อาจารย์แนะนำให้นักลงทุนเข้าไปดูนะครับ

งานนี้สรุปได้ในทันทีว่า ใครอยากรอ ก็รอกันต่อไป

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

Back to top button