เปิดโผ 9 หุ้นเด่น เสริมเกราะป้องกันแรงขายกองทุน!

บล.เอเซีย พลัส แนะ 9 หุ้นเด่น พื้นฐานแข็งแกร่ง เสริมเกราะป้องกันแรงขายจากกองทุน ราคาปรับฐานแรงกว่าตลาดฯ


บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ (29 มิ.ย.) ว่า กระแสเงินทุนต่างชาติเคยเป็นแรงผลักดันหลัก และส่งผลต่อตลาดหุ้นไทยมากกว่าเม็ดเงินจากกองทุนสังเกตได้จากมูลค่าซื้อขายสะสมของต่างชาติมีค่าสหสัมพันธ์ (Correlation) กับดัชนี SET สูงถึง 0.8 ในอดีต (ช่วงปี 2548 ถึง กลาง มี.ค. 2556) อย่างไรก็ตาม แรงขายหุ้นไทยจากต่างชาติที่มีมาต่อเนื่องนับตั้งแต่จุดสูงสุดช่วง กลาง มี.ค. 2556 จนถึงปัจจุบัน กว่า 5.6 แสนล้านบาท (ปรับตามมูลค่าตลาด)

โดยเฉพาะปีนี้ถูกขายหนักถึง 1.8 แสนล้านบาท (ytd) ทำให้แรงซื้อจากกองทุนไทยเข้ามามีบทบาทมากขึ้น เรื่อยๆ และช่วยพยุง SET Index แทน สังเกตได้จากมูลค่าการซื้อขายของกองทุนมีความสัมพันธ์กับตลาดฯ สูงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะช่วง 1 ถึง 2 ปี ที่ผ่านมา มูลค่าการซื้อขายของกองทุนมีค่าสหสัมพันธ์ (Correlation) กับดัชนี SET สูงถึง 0.93 (ยิ่งเข้าใกล้ 1 ยิ่งสัมพันธ์กันมาก) จากที่เคยติดลบ 0.82 ในอดีต (ช่วงปี 2548 ถึง กลาง มี.ค. 2556) ดังภาพทางด้านล่าง

อย่างไรก็ตามด้วยปัจจัยภายนอกที่กดดันตลาดหุ้นทั่วโลก รวมถึงไทย ทำให้กองทุนมีสถานะถือเงินสดมากขึ้น จากปกติถือครองเงินสดที่ระดับ 2-3% แต่ในปัจจุบันเพิ่มขึ้น สู่ระดับ 4.4% (ข้อมูลล่าสุด ณ สิ้นเดือน เม.ย. 61)

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้หุ้นที่ปรับตัวขึ้น มาแรงจนมีค่า P/E สูง พร้อมกับกองทุนมีสถานะถือครองอยู่เยอะ แต่ตราบใดที่กำไรไม่เป็นไปตามคาด จะมีความเสี่ยงถูกขายทำกำไรสูง เช่น GPSC ปรับตัวเพิ่มขึ้น ตั้งแต่ต้นปี 60 ถึงปัจจุบัน (ระยะเวลาเกือบ 1 ปีครื่ง) กว่า 88.6%, ERW 47.8%, ASAP 47.1%, COM7 33.6%, M 28.6%และ BEAUTY 23.1% เป็นต้น ขณะที่ SET Index เพิ่มขึน้ มาเพียง 5.3% (ข้อมูลสิ้น สุด ณ วันที่ 26 มิ.ย. 61) และทั้ง 6 บริษัท ปัจจุบันมีสัดส่วนการถือครองจากกองทุนไทยสูงเกินกว่า 4%

กลยุทธ์การลงทุนแนะนำสะสมหุ้นพื้นฐานแข็งแกร่ง ที่กองทุนถือน้อยกว่า 3% และราคาปรับฐานลงมาแรงกว่า SET Index ในปีนี้ (ytd) คือ (MINT, KBANK, TCAP, SIRI, ANAN, JWD, EPG) และ (STEC, TPIPL) (ดังภาพทางด้านล่าง)

แต่หุ้นก่อสร้างแนะสะสมเมื่อราคาอ่อนตัว เนื่องจากระยะสั้นมีประเด็นงานก่อสร้างภาครัฐคงอาจจะล่าช้าออกไปอีก หลัง พ.ร.บ. จัดซื้อจัดจ้างให้ตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองการลงทุนภาครัฐอีก 1 ขั้นตอน ส่วนรายละเอียดทั้งหมดสามารถติดตามอ่านได้ในบทวิเคราะห์ Quantitative Analysis ในวันที่ 28 มิ.ย. 61 ที่ผ่านมา

Back to top button