ABM มาเดี๋ยวเดียว

ประเด็นที่ทำให้อาจารย์หยิบจดหมายฉบับนี้ขึ้นมาตอบก่อนจดหมายฉบับอื่นที่ส่งมาก่อนหน้านี้ เพราะต้องการบอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้ทันกับสถานการณ์ปัจจุบัน ผนวกกับมีนักลงทุนรายย่อยเริ่มถามไถ่ถึงเรื่องดังกล่าวมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงจำเป็นต้องบอกเล่าสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้นแบบละเอียด หลังข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหุ้น ABM มีน้อยมาก ๆ


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณปฐมพงษ์ บางใหญ่ ปทุมธานี เล่าถึงการปรับตัวขึ้นของหุ้น ABM หรือ บริษัท เอเชีย ไบโอแมส จำกัด (มหาชน) มีประเด็นที่ทำให้ผมต้องคิดตามหลายเรื่องด้วยกัน และหนึ่งในเรื่องที่ต้องคิดมากหน่อยคงเป็นการ “เทิร์นอะราวด์” ที่มีการพูดกันเยอะแยะในเวลานี้ เป็นการกลับมาอย่างสมบูรณ์แบบหรือไม่ ? หรือเป็นแค่กระแสเพียงชั่วครู่ชั่วยาม! จึงอยากให้อาจารย์ช่วยประเมินสถานการณ์ของหุ้นต่อจากนี้ด้วยครับ

 

ประเด็นที่ทำให้อาจารย์หยิบจดหมายฉบับนี้ขึ้นมาตอบก่อนจดหมายฉบับอื่นที่ส่งมาก่อนหน้านี้ เพราะต้องการบอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้ทันกับสถานการณ์ปัจจุบัน ผนวกกับมีนักลงทุนรายย่อยเริ่มถามไถ่ถึงเรื่องดังกล่าวมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงจำเป็นต้องบอกเล่าสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้นแบบละเอียด หลังข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหุ้น ABM หรือ บริษัท เอเชีย ไบโอแมส จำกัด (มหาชน) มีน้อยมาก ๆ

ที่สำคัญ หากนับตั้งแต่หุ้นตัวนี้เข้ามาจดทะเบียนในตลาด mai อาจารย์กลับไม่ค่อยได้ยินข่าวสารของหุ้นตัวนี้สักเท่าไหร่ ส่วนข่าวที่ออกมาจริง ๆ กลับออกไปในโทนลบมากกว่าโทนบวก ซึ่งกดดันให้ราคาหุ้นในกระดานอ่อนตัวหลุดราคา IPO ที่ระดับ 1.80 บาทลงมาอย่างง่ายดาย จนมองไม่เห็นโอกาสที่หุ้นจะฟื้นตัวอย่างยั่งยืน

ในมุมเดียวกัน ถ้าประเมินจากวันที่หุ้น ABM เริ่มต้นซื้อขายอย่างเป็นทางการ 27 ก.พ. 2561 ต่อจากนั้นในวันที่ 2 มี.ค. 2561 บริษัทได้ทำการชี้แจงเหตุการณ์ไฟไหม้สินค้าประเภทกะลาปาล์มบางส่วนที่คลังสินค้า Bintulu ของบริษัทย่อยในประเทศมาเลเซีย เพียงเท่านี้ก็ทำให้นักลงทุนแตกกระเจิงไม่เป็นท่าแล้วครับ

เนื่องจากปัญหาไฟไหม้ดังกล่าวย่อมกระทบโดยตรงกับความสามารถในการทำกำไรของบริษัท แม้จะได้รับการเคลมประกันความเสียหายจากเหตุการณ์ไฟไหม้ที่คลังสินค้า แต่เรื่องดังกล่าวก็เป็นตัวแปรที่กดดันให้ผลการดำเนินงานในปี 2561 ไม่น่าจะออกมาดีหรอกครับ

ประเด็นนี้ดูได้จากงบการเงินในไตรมาส 1 ปี 2561 ซึ่งมีการแสดงส่วนของรายได้ และผลขาดทุนที่เกิดขึ้น พร้อมกับย้ำให้เห็นว่า ABM ยังไม่ใช่หุ้นทางเลือกของคนที่เน้นลงทุนระยะกลางถึงระยะยาว เพราะทิศทางการเติบโตของบริษัทยังไม่นิ่งเท่าที่ควรนั่นเอง

เมื่อทุกอย่างของบริษัทน้องใหม่ยังไม่นิ่ง และยังไม่พร้อมจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง อาจารย์เลยมองการกระชากตัวขึ้นแรงของราคาหุ้น ABM น่าจะเป็นเพียงการเด้งรับข่าวแล้วเลิกธรรมดา ๆ โดยหยิบยกเอาเรื่อง “เทิร์นอะราวด์” มาเป็นตัวเดินเรื่องเพื่อทำให้สตอรี่ของหุ้นดูสมบูรณ์มากขึ้น

เหล่านี้เป็นเรื่องที่อาจารย์นั่งครุ่นคิดแล้วพบว่า ABM น่าจะเป็นหุ้นที่เหมาะสำหรับนักเก็งกำไรมากกว่า อีกทั้งกระแสของการลงทุนเที่ยวนี้ยังวูบวาบเป็นส่วนใหญ่ จึงไม่เห็นความจำเป็นที่ต้องถือหุ้นไว้ในพอร์ตนาน ๆ นะครับ

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

Back to top button