TASCO แจงเหตุไฟไหม้กระทบน้ำมันดิบเพียง 3 ถัง ชี้วงเงินประกันภัยครอบคลุม

TASCO แจงเหตุเพลิงไหม้กระทบน้ำมันดิบเพียง 3 ถัง ยันวงเงินประกันภัยคุ้มครองเพียงพอ


สืบเนื่องจากกรณีที่เกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้ถังเก็บน้ำมันดิบของ KBC ในเมืองเคมามาน รัฐตรังกานู ประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO ถือหุ้น 100% ในช่วงเวลาประมาณ 18.05 น. ตามเวลาท้องถิ่น ณ วันที่ 5 ก.ค.61 ส่งผลให้มีน้ำมันดิบในคลังได้รับผลกระทบ ขณะที่เหตุการณ์ครั้งนี้ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ 1 ราย

โดยบริษัทประกันภัยอยู่ระหว่างการประเมินมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ KBC มีวงเงินประกันภัยอย่างเพียงพอสำหรับการคุ้มครองความเสียหายแก่สินทรัพย์ สินค้าคงคลัง และคุ้มครองค่าเสียหายจากการสูญเสียรายได้ตามกรมธรรม์ธุรกิจหยุดชะงัก

ล่าสุด บริษัทชี้แจงถึงความคืบหน้าเหตุการณ์เพลิงไหม้ถังเก็บน้ำมันดับของ KBC จำนวน 3 ถัง โดยเพลิงไหม้จากเหตุการณ์ดังกล่าวได้ถูกดับจนหมดสิ้นแล้วตั้งแต่เวลา 7.00 น. ของวันเสาร์ที่ 7 ก.ค.2561 ตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งนี้โรงกลั่นของ KBC ยังอยู่ในระหว่างช่วงการปิดซ่อมบำรุงตามแผนงาน เหตุการณ์เพลิงไหม้ในครั้งนี้ก่อให้เกิดความเสียหายต่อคลังเก็บน้ำมันดิบจำนวน 1 คลังจากทั้งหมดจำนวน 2 คลังเท่านั้น โดยความเสียหายเกิดขึ้นเฉพาะกับถังเก็บน้ำมันดิบจำนวน 3 ถังจากทั้งหมดจำนวน 6 ถังของคลังที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว บริษัทฯ ขอแจ้งให้ทราบว่าเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการผลิตคลังเก็บผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปและคลังเก็บน้ำมันดิบแห่งที่สองไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้

 

ด้าน บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุในทวิเคราะห์ว่า TASCO รายงานว่าเกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้ถังเก็บน้ำมันดิบของ KBC ในเมืองเคมามาน รัฐตรังกานู ประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ TASCO ถือหุ้น 100% ในช่วงเวลาประมาณ 18.05 น. ตามเวลาท้องถิ่น ณ วันที่ 5 ก.ค.61

โดย KBC มีถังเก็บน้ำมันดิบจำนวนทั้งสิ้น 8 ถัง รวมปริมาณความจุทั้งหมด 350,000 ตัน โดยน้ำมันดิบที่ได้รับผลกระทบนั้นมีจำนวน 3 ถัง รวมปริมาณความจุ 101,000 ตัน และปริมาณน้ำมันดิบคงค้างประมาณ 20% ของปริมาณในถังเก็บก่อนเกิดเหตุการณ์ ขณะนี้ KBC และบริษัทประกันภัยอยู่ระหว่างการประเมินมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้น โดย KBC มีวงเงินประกันภัยอย่างเพียงพอสำหรับการคุ้มครองความเสียหายแก่สินทรัพย์ สินค้าคงคลัง และคุ้มครองค่าเสียหายจากการสูญเสียรายได้ตามกรมธรรม์ธุรกิจหยุดชะงัก ทั้งนี้ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์นี้ KBC ได้หยุดการผลิตตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย.61 เพื่อซ่อมบำรุงตามแผนงาน

ทั้งนี้มองว่าอาจมีผลกระทบโดยอ้อมแม้ว่าบริษัทจะมีประกันรองรับความเสียหายและการดำเนินงานโดยตรงถูกกระทบไม่มาก แต่ในการผลิตที่อาจจะไม่ราบรื่นหลังเกิดเหตุการณ์นี้ทำให้บริษัทอาจมีค่าใช้จ่ายดำเนินงานเพิ่มขึ้น และบริษัทอาจต้องรับรู้ความเสียหายในงบกำไรขาดทุนไปก่อน แล้วค่อยรับรู้รายได้ค่าเคลมประกันในภายหลัง

โดย ปรับลดประมาณการปริมาณการผลิตของบริษัทปีนี้ลงจากเดิม 1.8 ล้านตันเป็น 1.4 ล้านตันตามคำแนะนำที่บริษัทปรับใหม่ในเดือนมิ.ย.61 (โดยบริษัทไม่มีการปรับเป้าหมายการผลิตลงอีกจากเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งนี้) ซึ่งทำให้คาดการณ์กำไรปีนี้จะอ่อนลงอย่างมีนัยสำคัญจากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อนคงคำแนะนำขาย TASCO

ล่าสุด ราคาหุ้น TASCO ณ เวลา 10.06 น. อยู่ที่ระดับ 13 บาท ปรับตัวลดลง 0.10 บาท หรือ 0.76% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 7.26 ล้านบาท

 

Back to top button