“ประธานบอร์ด” EGCO-กฟผ. สั่งสอบ “สินบนฉาว” เรียกเก็บ “มิตซูบิชิฯ”

"ประธานบอร์ด" EGCO-กฟผ. สั่งสอบ "สินบนฉาว" เรียกเก็บ "มิตซูบิชิฯ"


สืบเนื่องจากประเด็นที่ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้รายงานข่าว เกี่ยวกับกรณีที่สำนักงานสืบสวนพิเศษของอัยการกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นอยู่ระหว่างสอบสวน บริษัท มิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ จำกัด หรือ MHPS ในข้อหาละเมิดกฎหมายป้องกันการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม หลัง MHPS จ่ายสินบนมูลค่ากว่า 60 ล้านเยน หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 20 ล้านบาท ผ่านนายหน้าให้กับเจ้าหน้าที่ทางการของประเทศไทย เพื่อแลกกับการชนะประมูลโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนในประเทศไทย เมื่อปี 2556

ล่าสุด นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และประธานคณะกรรมการบริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กฟผ. และ EGCO ตรวจสอบข่าวเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ของบริษัท Mitsubishi Hitachi Power Systems  (MHPS) ประเทศญี่ปุ่น จ่ายสินบนเจ้าหน้าที่ของรัฐเพื่อแลกกับการชนะประมูลโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าในประเทศไทยในปี 56 ซึ่งตามข่าวว่าเป็นช่วงเวลาที่มีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนอมหน่วยที่ 4 ของ EGCO ในปี 56-57  ซึ่งหากพบว่ามีเจ้าหน้าที่รับสินบนจริง ก็จะลงโทษตามกฎระเบียบ

เบื้องต้นยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจนว่า พาดพิง หรือจ่ายสินบนให้ใคร ในโครงการใด แต่หากเป็นการซื้อเครื่องจักรและการก่อสร้าง เป็นเรื่องของผู้รับเหมาดำเนินการ ซึ่งจะนำเข้ามาอย่างไร ทางเจ้าของโครงการโรงไฟฟ้าคงไม่ทราบเรื่อง แต่ก็ให้ทาง กฟผ.และ EGCO ตรวจสอบทั้งหมด หากพบว่าใครทำผิดก็จะลงโทษ”นายวิฑูรย์ กล่าว

สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าขนอม หน่วยที่ 4 เป็นโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม ตั้งอยู่ในจ.นครศรีธรรมราช โดยโครงการนี้ ทาง Mitsubishi Corporation (MC) มีหน้าที่ ดูแลรวบรวมและสรุปการดำเนินงานของกลุ่มผู้รับเหมา ขณะที่มี MHPS เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์หลัก ต่าง ๆ เช่น เครื่องกำเนิดไฟฟ้า และบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC ได้งานก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนอม

ขณะที่โรงไฟฟ้าขนอมมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับกฟผ. เป็นเวลา 25 ปี กำลังการผลิตรวม 930 เมกะวัตต์ (MW) แบ่งเป็นหน่วยผลิตจำนวน 2 หน่วยๆ ละ 465 เมกะวัตต์ โดยใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหลัก เริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์และจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในวันที่ 19 มิ.ย.59 หลังจากได้เริ่มก่อสร้าง วันที่ 1 ต.ค.56

ทั้งนี้ EGCO มีผู้ถือหุ้นใหญ่ คือ กฟผ.  ถือหุ้น 25.41% และ TEPDIA Generating B.V. (TEPDIA) ถือหุ้น 23 .49% โดย TEPDIA เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Tokyo Electric Power Company (TEPCO) และ Diamond Generating Asia, Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Mitsubishi Corporation ในสัดส่วนการร่วมทุนฝ่ายละ 50%

ด้าน ราคาหุ้น EGCO ล่าสุด ณ เวลา 16.05 น. อยู่ที่ 224 บาท ลดลง 5 บาท หรือ 2.18% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 363.23 ล้านบาท

Back to top button