“มิตซูบิชิฯ” ยัน! EGCO ไม่เกี่ยวกรณี “สินบนฉาว” ขนเครื่องจักรสร้างรฟฟ.ตัวเอง

"มิตซูบิชิฯ" ยัน! EGCO ไม่เกี่ยวกรณี "สินบนฉาว" ขนเครื่องจักรสร้างรฟฟ.ตัวเอง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากกรณีที่ สำนักงานสืบสวนพิเศษของอัยการกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้มีการสอบสวน บริษัท มิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ จำกัด หรือ MHPS ในข้อหาละเมิดกฎหมายป้องกันการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม จากกรณีที่ MHPS จ่ายสินบนมูลค่ากว่า 60 ล้านเยน หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 20 ล้านบาท ผ่านนายหน้าให้กับเจ้าหน้าที่ทางการของประเทศไทย เพื่อแลกกับการชนะประมูลโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนในประเทศไทย เมื่อปี 2556

โดยในรายงานระบุว่า โครงการโรงไฟฟ้าดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทย โดยเป็นโรงไฟฟ้าในส่วนที่สร้างใหม่ ซึ่งได้เริ่มดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์เมื่อกลางปี 2559  โดยโรงไฟฟ้าดังกล่าวมีรัฐวิสาหกิจไทย ถือหุ้นอยู่ทั้งหมด 25% และเป็นบริษัทจากญี่ปุ่นถือหุ้นอยู่ราว 25% ซึ่งมีสัญญาขายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นเวลา 25 ปี ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่าโรงไฟฟ้าดังกล่าวเป็นโรงไฟฟ้าขนอม ของบริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO ซึ่งจากการตรวจสอบภายหลัง พบว่าโครงการดังกล่าวเป็นโรงไฟฟ้าภายใต้การบริหารจัดการของทาง EGCO จริง

อย่างไรก็ดี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้โครงการดังกล่าว เป็นของ EGCO แต่ประเด็นปัญหาเรื่องสินบนเกิดขึ้นระหว่างบริษัทผู้รับเหมา คือ MHPS กับ เจ้าหน้าที่รัฐของหน่วยงานไทยที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลกิจกรรมการขนส่งทางน้ำ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ EGCO ในแง่ของการจ่ายสินบนแต่อย่างใด

ล่าสุด MHPS ได้ออกหนังสือชี้แจงกรณีติดสินบนการนำเข้าเครื่องจักรโรงไฟฟ้าขนอม 4 โดยบริษัทขอยืนยันว่า ข้อเท็จจริงคือ MHPS ให้ความร่วมมือกับสำนักอัยการญี่ปุ่นในการดำเนินการสอบสวนคดีติดสินบน ซึ่งเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่และชุมชนท้องถิ่นในอำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช เหตุดังกล่าวเกิดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 เมื่อ MHPS และผู้รับเหมาได้พยายามขนถ่ายเครื่องจักรขนาดใหญ่จากโรงไฟฟ้าขนอม 4 (Khanom IV) ไว้ที่ท่าเรือชั่วคราวใกล้เขตก่อสร้างโรงไฟฟ้า

ทั้งนี้ทางบริษัทขอยืนยันเพิ่มเติมว่าพนักงาน MHPS และผู้รับเหมาได้มีการจัดการปัญหาดังกล่าวโดยไม่ได้ปรึกษาลูกค้าทางบริษัทขออภัยอย่างยิ่งสำหรับความไม่สะดวกที่เกิดกับลูกค้าและผู้เกี่ยวข้องจากการรายงานข่าวที่ต่างกับข้อเท็จจริง

ด้าน นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และบมจ.ผลิตไฟฟ้า หรือ EGCO ตรวจสอบข้อเท็จจริง ส่วนคำถาม ที่ว่าจะขึ้นบัญชีดำหรือแบล็อกลิสต์บริษัทนี้หรือไม่ เป็นเรื่องเร็วเกินไปที่จะระบุ และยืนยันว่า การดำเนินการทุกขั้นตอนกระทรวงพลังงาน คำนึงถึงเรื่องธรรมภิบาล การปราบปรามทุจริตคอรัปชั่น แต่ต้องรอผลการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงให้ชัดเจนก่อนกระทำผิดจริงตามข้อกล่าวหาหรือไม่

 

Back to top button