โบรกฯแนะสอย AMANAH ชี้ผลงาน Q2 โตกระหึ่ม หนุนกำไรทั้งปีทำ “ออลไทม์ไฮ”

โบรกฯแนะสอย AMANAH ชี้ผลงาน Q2 โตกระหึ่ม หนุนกำไรทั้งปีทำ “ออลไทม์ไฮ”


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลและบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท อะมานะฮ์ ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ AMANAH หลังใกล้เข้าสู่ช่วงประกาศผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/2561 โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า AMANAH จะมีกำไรสุทธิเติบโตต่อเนื่องตามไฮซีซั่นของธุรกิจ

ด้านนักวิเคราะห์ บล.จีเอ็มโอ-แซด คอม ระบุว่า ขณะนี้คงคำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น AMANAH ในราคาเป้าหมาย 2.86 บาทต่อหุ้น โดยคาดว่าในช่วงไตรมาส 2/61 จะมีกำไรสุทธิที่ระดับ 44 ล้านบาท ลดลง 3% จากไตรมาสก่อน แต่เพิ่มขึ้น 184% จากช่วงเดียวกันปีก่อน พร้อมคาดว่าสินเชื่อในไตรมาสนี้ยังคงเติบโตได้ดีตามปัจจัยฤดูกาล ส่งผลให้ NIM ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง จากสินเชื่อรถแลกเงินแบบใหม่ (Auto to Money: ATM) ที่ให้ผลตอบแทนสูงมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและการใช้แหล่งเงินทุนจากธนาคารอิสลามส่งผลให้ต้นทุนทางการเงินยังอยู่ในระดับต่ำ (4% ต่อปี) ขณะที่สัดส่วน NPL ยังทรงตัวที่ระดับ 7.0% จากการเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อต่อเนื่องจากไตรมาสก่อน

โดยก่อนหน้านี้ นายนันทพล พงษ์ไพบูลย์ กรรมการบริหาร AMANAH เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ากำไรสุทธิปีนี้จะเติบโตอย่างก้าวกระโดด หลังจากไตรมาส 1/2561 ทำได้ 45.35 ล้านบาท ใกล้เคียงทั้งปี 2560 ที่มีกำไร 47.52 ล้านบาท เป็นไปตามการเติบโตของรายได้จากเงินให้สินเชื่อเช่าซื้อ (ATM เงินด่วน) ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามพอร์ตสินเชื่อที่เติบโตขึ้น, รายได้ค่าธรรมเนียมและบริการ จากการปล่อยสินเชื่อใหม่มากขึ้น และการบริหารทรัพย์สินรอการขาย (NPA) ได้ดีขึ้น โดยปัจจุบันบริษัทฯมีสัดส่วนรายได้มาจาก ATM Hire Purchase 80% และรายได้อื่น ๆ เช่น ค่าธรรมเนียมและบริการ เป็นต้น อีก 20%

ทั้งนี้ บริษัทฯ คาดพอร์ตสินเชื่อปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 3 พันล้านบาท จากปีก่อนมีพอร์ตสินเชื่ออยู่ที่ 2.5 พันล้านบาท ซึ่งจะเติบโตตามเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อใหม่ในปีนี้ไม่ให้ต่ำกว่า 1.5 พันล้านบาท จากปีก่อนทำได้ 1.34 พันล้านบาท

Back to top button