EGCO จ่อสรุปดีลซื้อกิจการโรงไฟฟ้าดันกำลังผลิตปีนี้พุ่งต่อ-ชงบอร์ดปันผล 17 ส.ค.61

EGCO จ่อสรุปดีลซื้อกิจการโรงไฟฟ้าดันกำลังผลิตปีนี้พุ่งต่อ-ชงบอร์ดปันผล 17 ส.ค.61


นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าจะสรุปดีลการเข้าซื้อกิจการ (M&A) ธุรกิจไฟฟ้าในต่างประเทศได้ภายในปี 2561 โดยเป็นโรงไฟฟ้าที่เดินเครื่องผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว ซึ่งจะมีทั้งการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน และจากพลังงานเชื้อเพลิงหลัก ซึ่งช่วยผลักดันให้บริษัทมีกำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้น หลังจากที่ปีนี้ได้ขายหุ้นที่ถืออยู่ทั้งหมด 49% ในโรงไฟฟ้ามาซินลอค ประเทศฟิลิปปินส์ออกไป

“การลงทุนใหม่ในต่างประเทศจะมีจำนวนเมกะวัตต์มากกว่าเดิมที่ขายออกไป เงินสดในกระเป๋าเรามีเยอะมาก หลังจากได้ขายของไป ปีนี้น่าจะได้ข้อสรุป มีหลายประเทศในย่านนี้ ไกล ๆ ก็มีเป็นโครงการที่ COD อยู่แล้ว มีทั้งเชื้อเพลิงประเภทพลังงานทดแทนและพลังงานหลัก” นายวิฑูรย์ กล่าว

ขณะเดียวกันการประชุมคณะกรรมการบริษัทในวันที่ 17 ส.ค.นี้ จะพิจารณาเรื่องการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลที่มาจากกำไรจากการดำเนินงานตามปกติ ส่วนจะมีการจ่ายปันผลพิเศษจากกำไรที่ได้รับหลังจากที่ขายหุ้นใน บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ EASTW และขายหุ้นโรงไฟฟ้ามาซินลอคออกไปหรือไม่นั้น ยังต้องพิจารณาอย่างรอบคอบเพราะบริษัทยังมีแผนการลงทุนต่อเนื่องด้วย

“การจ่ายปันผลมาจากกำไรปกติ ส่วนปันผลพิเศษจากกำไรที่ขายของนั้นต้องดูก่อนว่าจะปันผลไหม เพราะเรามีแผนการลงทุนอยู่ ต้องดูว่าจะสามารถเอาเงินก้อนนี้ไปทำอะไรที่ให้เกิดผลมากขึ้นเราก็จะยังไม่ปัน แต่ถ้าพอมีเงินเหลือก็มีนโยบายที่จะปันผลเหมือนกัน” นายวิฑูรย์ กล่าว

อนึ่ง ในไตรมาส 1/61 EGCO ขายหุ้นทั้งหมด 18.72% ใน EASTW คิดเป็นมูลค่ารวม 5.23 พันล้านบาท ขณะเดียวกันยังได้ขายหุ้น 49% ในโรงไฟฟ้ามาซินลอค มูลค่า 850 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 2.7 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้ไตรมาส 1/61 มีกำไรสุทธิสูงถึง 2.02 หมื่นล้านบาท เนื่องจากมีกำไรพิเศษจากการขายหุ้นทั้ง 2 รายการ มูลค่ารวม 1.42 หมื่นล้านบาท

ขณะที่ EGCO มีกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัดส่วนร่วมลงทุนในโครงการมาซินลอค แบ่งเป็น โรงไฟฟ้าหน่วยที่ 1 และ 2 ตามปริมาณเสนอขายรวม 308.70 เมกะวัตต์, ระบบแบตเตอรี่เก็บไฟฟ้า (Battery Energy Storage) ขนาด 4.90 เมกะวัตต์ นอกจากนี้ โครงการมาซินลอค ยังอยู่ระหว่างก่อสร้างโรงไฟฟ้า หน่วยที่ 3 กำลังการผลิต 147 เมกะวัตต์

โดยภายหลังการขายหุ้นโรงไฟฟ้ามาซินลอคดังกล่าว ทำให้ ณ สิ้นไตรมาส 1/61 มีกำลังการผลิตตามสัดส่วนร่วมทุน 4,804 เมกะวัตต์ โดยเป็นโครงการที่ COD แล้ว 4,260 เมกะวัตต์ จากโรงไฟฟ้า 26 แห่งใน 5 ประเทศ ได้แก่ ไทย, ลาว, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย และออสเตรเลีย ขณะที่มีโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างพัฒนาทั้งสิ้น 3 โครงการ ได้แก่ โรงไฟฟ้า “ไซยะบุรี” และ “น้ำเทิน 1” ในสปป.ลาว และโรงไฟฟ้า “ซานบัวนาเวนทูรา” ประเทศฟิลิปปินส์ กำลังการผลิตตามสัดส่วนร่วมทุนรวม 544 เมกะวัตต์ ซึ่งจะทยอยจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในปี 62 และปี 65

Back to top button