COM7 เชื่อมต่อ MVP

ไม่ใช่แค่การลงทุนหรือเก็งกำไรธรรมดาแน่  เมื่อ “สุระ คณิตทวีกุล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7


แฉทุกวันทันเกมหุ้น

ไม่ใช่แค่การลงทุนหรือเก็งกำไรธรรมดาแน่  เมื่อ “สุระ คณิตทวีกุล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7

ใช้เงินเกือบ 50 ล้านบาท เข้าซื้อหุ้นบริษัท เอ็ม วิชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ MVP ในวันแรกที่หุ้นเข้าเทรด (7 ส.ค. 2561) จำนวน 14.40 ล้านหุ้น หรือประมาณ 5% ราคาหุ้นละ 3.36 บาท

ที่ว่าไม่ธรรมดาคือธุรกิจ COM7 และ MVP มีความเกี่ยวโยงกันอย่างน่าสนใจ กล่าวคือ COM7 ทำธุรกิจจำหน่ายสินค้าไอที ประเภทคอมพิวเตอร์แล็บท็อป คอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ โทรศัพท์เคลื่อนที่ แท็บเล็ต และอุปกรณ์เสริมที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งให้บริการศูนย์ซ่อมสินค้าแบรนด์ Apple ด้วย

ผ่านร้านค้าในเครือ COM7 ภายใต้ชื่อไอสตูดิโอ บายคอมเซเว่น (iStudio by comseven), ไอบีท บาย คอมเซเว่น (iBeat by comseven), บานาน่า ไอที (BaNANA IT) และบานาน่า โมบาย (BaNANA Mobile)

ขณะที่ MVP ทำธุรกิจการจัดงาน, ธุรกิจงานโฆษณาและเอเจนซี่, ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือที่หลายคนรู้จักในนามผู้จัดงาน Thailand Mobile Expo ปีละ 3 ครั้ง

จากโครงสร้างธุรกิจ 2 บริษัทสามารถผนึกกำลังหรือสร้างพลังร่วมทางธุรกิจ (Synergy) ได้เป็นอย่างดี จากผู้จัดจำหน่ายผู้จัดงานอีเวนต์และงานโฆษณา อย่างต่อเนื่อง

ภาพที่เห็นชัดเจนคือ COM7  จะได้ประโยชน์จาก MVP  ในฐานะผู้จัดงาน Thailand Mobile Expo และธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ มาเอื้อประโยชน์กับสินค้าไอทีทั้งคอมพิวเตอร์และสมาร์ตโฟน ที่มีการเปิดตัวสินค้าใหม่ ๆ โดยเฉพาะแบรนด์โทรศัพท์สมาร์ตโฟน ยี่ห้อดังจากค่าย “แอปเปิล” และ “ซัมซุง” ที่ปกติจะมีการเปิดตัวมือถือรุ่นใหม่ช่วงเดือน ก.ย.และเริ่มขายเดือน ต.ค.ของทุกปี

 

ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้มาจากยอดขายโทรศัพท์มือถือ 62%, คอมพิวเตอร์และส่วนต่อพ่วง 19% ที่เหลือ 19% มาจากการบริการ นอกจากนี้ COM7 มีแผนเข้าซื้อกิจการที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจเข้ามาเพิ่มเติม เพื่อต่อยอดกับธุรกิจที่มีอยู่ให้เติบโตในอนาคต

โดย “สุระ” ยอมรับว่า “ที่ผ่านมามีการเจรจาอยู่หลายราย แต่ไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน หากบริษัทต้องลงทุนจริงไม่มีความจำเป็นต้อง เพิ่มทุน เนื่องจากยังมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่เพียงพออยู่”

เช่นเดียวกับ MVP ที่จะได้ประโยชน์จาก COM7 ในฐานะผู้จำหน่ายสินค้าไอที ทั้งคอมพิวเตอร์แล็บท็อป คอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ โทรศัพท์เคลื่อนที่ แท็บเล็ตและอุปกรณ์เสริมที่เกี่ยวข้อง เป็นพันธมิตรธุรกิจ

ที่สำคัญ MVP จะได้ประโยชน์จากร้านค้าในเครือ COM7 อาทิ ไอสตูดิโอ บายคอมเซเว่น (iStudio by comseven), ไอบีท บาย คอมเซเว่น (iBeat by comseven), บานาน่า ไอที (BaNANA IT) และบานาน่า โมบาย (BaNANA Mobile) ที่ปัจจุบันมีอยู่ 436 สาขา เป็นจุดที่ใช้โฆษณาประชาสัมพันธ์และสร้างแคมเปญต่าง ๆ จากงาน Thailand Mobile Expo อีกทางหนึ่งด้วย

กรณี “สุระ” เข้าซื้อหุ้น MVP สัดส่วน 5% ครั้งนี้ เป็นจุดเริ่มต้นการสร้างพลังร่วมทางธุรกิจ (Synergy) ระหว่าง COM7 และ MVP ที่ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่ายในอนาคต

จับตาการซื้อหุ้น MVP ของ “สุระ คณิตทวีกุล” กันไว้ให้ดี เชื่อว่าเพียง 5% ตอนนี้..น้อยเกินไป..!??

…อิ อิ อิ…

Back to top button