TASCO ผลงาน Q4/61กระฉูด! ตามความต้องการยางมะตอยพุ่งแนะซื้อเป้า 13.53 บ.

TASCO ผลงาน Q4/61กระฉูด! ตามความต้องการยางมะตอยพุ่งแนะซื้อเป้า 13.53 บ.


บล.เอเอสแอล ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(24ส.ค.)ว่า บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO บริษัทรายงานกำไรสุทธิไตรมาส2/61 อยู่ที่ 121 ล้านบาท (-64.8%เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน) จากรายได้ที่ลดลงเกือบ 30%เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีสาเหตุหลักจาก (1) การจัดส่งที่ล่าช้าจากผู้ผลิตน้ำมันดิบใน Venezuela และ (2) ความต้องการใช้ยางมะตอยในต่างประเทศโดยเฉพาะใน South East Asia ที่ลดลง รวมถึงอัตรากำไรที่ลดลงจากราคาน้ำมันดิบทีเพิ่มขึ้นเร็วกว่าการปรับตัวของราคายางมะตอย

บริษัทคาดว่าในช่วง 2H61 บริษัทจะสามารถกลับมารับน้ำมันดิบได้ตามปกติเดือนละ 1 Shipment เทียบกับ 1H61 ที่รับได้ทั้งหมดเพียง 3 Shipment

แนวโน้มผลประกอบการ ไตรมาส3/61 จะยังคงได้รับผลกระทบจาก (1) ยอดขายในประเทศจะยังคงซบเซาเนื่องจากใกล้ปิดงบประมาณรัฐบาล และ (2) ราคายางมะตอยในภูมิภาคที่ปรับลดจากภาวะอุปทานยางมะตอยล้นตลาด จากปัญหาการกลั่นของโรงกลั่นน้ำมัน S-Oil ในเกาหลีใต้ ทำให้ยังมีสัดส่วนการผลิตน้ำมันหนักสูงเข้าสู่ตลาด

มองว่าผลประกอบการจะกลับมาฟื้นตัวในช่วงไตรมาส 4/61 โดยมุมมองของบริษัทคาดว่า ปริมาณความต้องการยางมะตอยในประเทศจะกลับมาโดดเด่นในช่วง High Season จากการก่อสร้างจากงบประมาณภาครัฐฯ รวมถึงราคายางมะตายในภูมิภาคที่คาดว่าจะดีขึ้น เนื่องจากปัญหาของโรงกลั่นน้ำมัน S-Oil ในเกาหลีใต้คาดว่าจะกลับมากลั่นเป็นปกติในเดือน ก.ย. IAA Consensus ประเมินมูลค่าเหมาะสมของ TASCO ไว้ที่ 13.53 บาท (Median 13.10 บาท)

Back to top button