VCOM จ่อชงผถห.เคาะซื้อกิจการ “ไอ-ซีเคียว” มูลค่า 196.50 ลบ. หวังขยายธุรกิจ-ดันรายได้โต

VCOM จ่อชงผถห.เคาะซื้อกิจการ "ไอ-ซีเคียว" มูลค่า 196.50 ลบ. หวังขยายธุรกิจ-ดันรายได้โต


บริษัท วินท์คอม เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ VCOM เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันศุกร์ที่ 31 ส.ค. อนุมัติการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมด 100% ในบริษัท ไอ-ซีเคียว จำกัด (I-SECURE) จากนายพงษ์ ตระกูลทอง และบริษัท ดับเบิ้ลยูพีเอส จำกัด (WPS) ซึ่งไม่ได้เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน ในมูลค่ารวมประมาณ 196.50 บาท

ทั้งนี้ บริษัทจะชำระค่าหุ้นดังกล่าวให้แก่ผู้ขาย ด้วยเงินสดจำนวนประมาณ 196.50 ล้านบาท หรือ เงินสดจำนวนประมาณ 156.50 ล้านบาท และหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทในมูลค่ารวมไม่เกิน 40 ล้านบาท ในราคาเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทเท่ากับราคาตลาด

โดยบริษัทจะชำระค่าหุ้น I-SECURE ให้แก่ผู้ขาย เป็น 3 งวด ได้แก่ งวดที่ 1 จำนวน 115 ล้านบาท ชำระเป็นเงินสดทั้งจำนวนในวันที่ซื้อขายหุ้นเสร็จสมบูรณ์ คาดว่าจะเกิดขึ้นภายในวันที่ 17 ต.ค.61, งวดที่ 2 จำนวนประมาณ 28.50 ล้านบาท ชำระเป็นเงินสดทั้งจำนวนภายในไตรมาส 1/63 ทั้งนี้ จำนวนที่ต้องชำระจริงขึ้นกับผลกำไรสุทธิของ I-SECURE ในปี 62

สำหรับงวดที่ 3 จำนวนประมาณ 53 ล้านบาท ชำระเป็นเงินสดทั้งจำนวน หรือชำระเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทที่คิดเป็นมูลค่ารวมไม่เกิน 40 ล้านบาท และส่วนที่เหลือชำระเป็นเงินสด ภายในไตรมาส 1/64 ทั้งนี้ จำนวนที่ต้องชำระจริงขึ้นกับผลกำไรสุทธิของ I-SECURE ในปี 63 ขณะที่ในส่วนการชำระค่าตอบแทนด้วยหุ้นเพิ่มทุนนั้น บริษัทจะขออนุมัติการเพิ่มทุนต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นต่อไปในเวลาอันเหมาะสม

เนื่องจากการกำหนดราคาซื้อขายหุ้น I-SECURE ที่ส่วนหนึ่งกำหนดให้ขึ้นกับผลกำไรสุทธิในอนาคตของ I-SECURE นั้น อาจทำให้ราคาซื้อขายหุ้นที่เกิดขึ้นจริงมีความแตกต่างกับราคาซื้อขายดังกล่าว ซึ่งได้จากสมมติฐานการคาดการณ์ผลกำไรสุทธิของ I-SECURE ในปี 62 และ 63 โดยฝ่ายบริหารของบริษัท ทั้งนี้ หากคำนวณราคาซื้อขายจริงตามผลกำไรที่เกิดขึ้นในปี 62 และ 63 ได้ต่ำกว่า 115 ล้านบาท ผู้ขายจะชำระเงินคืนให้แก่บริษัทเป็นจำนวนรวมไม่เกิน 20 ล้านบาท หรือคิดเป็นราคาซื้อขายขั้นต่ำที่ 95 ล้านบาท

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัทยังอนุมัติเข้าทำสัญญากู้ยืมเงินกับ I-SECURE เพื่อให้ I-SECURE กู้ยืมเงินจำนวน 19.8 ล้านบาท เพื่อนำไปชำระคืนหนี้เงินกู้ยืมที่ I-SECURE มีอยู่กับ WPS อัตราดอกเบี้ยร้อยละ MLR ต่อปีของสถาบันการเงินแห่งหนึ่งกำหนดชำระคืนเมื่อทวงถาม

ทั้งนี้ บริษัทกำหนดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2561 ในวันที่ 12 ต.ค.61 เพื่อพิจารณาอนุมัติการเข้าซื้อกิจการดังกล่าว

โดยคณะกรรมการบริษัทเห็นว่า การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะทำให้บริษัทสามารถขยายขอบเขตการให้บริการไปสู่การดำเนินการเฝ้าระวังระบบรักษาความปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์และระบบเครือข่าย อันจะเป็นการเพิ่มรายได้ให้แก่บริษัท และลดการพึ่งพิงรายได้หลักในปัจจุบันที่มาจากการเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัฑณ์ Oracle

รวมทั้งทำให้เกิดการประสานประโยชน์ร่วมกัน ทั้งด้านการแนะนำลูกค้า การถ่ายทอดองค์ความรู้ ประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญาจากผู้ขายที่อยู่ในธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศประเภทนี้มาเป็นเวลานาน และมีฐานลูกค้าที่เป็นบริษัทหรือองค์กรขนาดใหญ่จำนวนมาก อีกทั้งผลการดำเนินงานของ I-SECURE จะสามารถสร้างรายได้และผลการดำเนินงานที่ดีให้แก่บริษัทในระยะยาว รวมทั้งสร้างโอกาสในการได้รับผลตอบแทนที่ดีจากการลงทุน

สำหรับ I-SECURE ดำเนินธุรกิจการเฝ้าระวังระบบรักษาความปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์และระบบเครือข่าย หรือบริการ MSSP (Managed Security Service Provider) ให้บริการศูนย์เฝ้าระวังระบบรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์และระบบเครือข่าย หรือ Security Operation Center (SOC) ให้บริการและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับระบบความปลอดภัยของระบบคอมพิวเตอร์ ระบบสารสนเทศ ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ให้เช่าชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ โปรแกรม และอุปกรณ์เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และฝึกอบรมระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ และความปลอดภัยของข้อมูลครบวงจร

Back to top button