VCOM การันตีครึ่งปีหลังเด่น รับอานิสงค์ I-SECURE หนุนรายได้โตกระหึ่ม

VCOM การันตีครึ่งปีหลังเด่น รับอานิสงค์ I-SECURE หนุนรายได้โตกระหึ่ม


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลและบทวิเคราะห์ เกี่ยวกับหุ้นบริษัท วินท์คอม เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ VCOM หลังมีการคาดการณ์ว่าผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ บริษัทจะมีรายได้เติบโตมากขึ้นกว่าในช่วงครึ่งปีแรกที่มีรายได้ 685.28 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทจะมีการรับรู้รายได้จากงานกรมที่ดิน มูลค่า 300 ล้านบาท แบ่งเป็นรับรู้รายได้ในไตรมาส 3/2561 จำนวน 150 ล้านบาท และไตรมาส 4/2561 จำนวน 150 ล้านบาท ซึ่งเลื่อนการรับรู้รายได้มาจากในช่วงครึ่งปีแรก

นอกจากนี้ บริษัทมีการรับรู้รายได้จากงานของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) มูลค่ารวมประมาณ 50-60 ล้านบาท ทั้งหมดในไตรมาส 4/2561 หลังจากได้งานเมื่อเดือน ส.ค. 2561 ที่ผ่านมา

อีกทั้ง คณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) มีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของ I-SECURE คิดเป็น 100% ของทุนชำระแล้วของ I-SECURE มูลค่ารวมประมาณ 196.5 ล้านบาท สำหรับเม็ดเงินที่นำมาใช้ซื้อหุ้นสามัญของ I-SECURE ในครั้งนี้ มาจากกระแสเงินสดของบริษัทส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งมาจากหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทจำนวน 40 ล้านบาท คาดว่าจะดำเนินการในปี 2564 โดยจะขออนุมัติการเพิ่มทุนต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 12 ต.ค. 2561 เพื่อพิจารณาอนุมัติเข้าซื้อกิจการดังกล่าว โดยหลังซื้อขายหุ้นเสร็จสมบูรณ์คาดว่าจะเกิดขึ้นวันที่ 17 ต.ค. 2561 จะทำให้ I-SECURE มีสถานะเป็นบริษัทย่อยของบริษัท

โดยบริษัทคาดว่าหลังจากการเข้าซื้อกิจการดังกล่าว บริษัทจะมีสัดส่วนรายได้จากการบริการเพิ่มขึ้นเป็น 40% จากปัจจุบันอยู่ที่ 35% แบ่งเป็นสัดส่วนรายได้จากการให้บริการของบริษัท 20% สัดส่วนรายได้จากการบริการของวีเซิร์ฟพลัส 15% และสัดส่วนรายได้จากการบริการของ I-SECURE จำนวน 5% โดยคาดหวังว่าภายในปี 2564 จะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากการบริการเป็น 70% ของรายได้รวม จากการเข้าซื้อกิจการที่เกี่ยวกับการบริการเข้ามาเพิ่มเติม

อนึ่งก่อนหน้านี้ นางทรงศรี ศรีรุ่งเรืองจิต กรรมการผู้จัดการ VCOM เปิดเผยว่า ในปี 2561 บริษัทคาดจะมีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศอยู่ที่ระดับ 20-25% จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 10% เนื่องจากการขยายงานขายในกลุ่มประเทศ CLM และมีงานเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มั่นใจในศักยภาพความแข็งแกร่งทางธุรกิจของบริษัทที่ยังคงเติบโต

เนื่องจากบริษัทมีความโดดเด่นในการเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Distributor) และการให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวเนื่องกับผลิตภัณฑ์ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายให้กับเจ้าของผลิตภัณฑ์ (Vendor) 7 รายใหญ่ระดับโลก โดยบริษัทยังได้รับความไว้วางใจจากกลุ่มลูกค้าระดับต้นๆ ของประเทศ ได้แก่ ผู้รวบรวมระบบงาน (system integrators) และผู้ใช้งานทั่วไป (end users) ประเภทองค์กรขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ทั้งภาครัฐและเอกชน

นอกจากนี้ บริษัทตั้งเป้าการขยายตัวของธุรกิจภายในอีก 2-3ปีข้างหน้าจะมีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตั้งเป้าสัดส่วนรายได้จากการให้บริการอยู่ที่ 50% จากปัจจุบันอยู่ที่ 25% เนื่องจากรายได้บริการจากบริษัท วีเซิร์ฟพลัส จำกัด ที่ดำเนินธุรกิจให้บริการด้านไอที และ Call Center รวมทั้งบริการหลังการขายผ่านศูนย์บริการทั่วประเทศ VCOM ที่มีการถือหุ้นอยู่ที่ระดับ 51% และยังมีมาร์จิ้นสูงประมาณ 20-30% ขณะที่รายได้จากการจำหน่ายสินค้ามีมาร์จิ้นอยู่ที่ 10%

 

ด้านราคาหุ้น VCOM ปิดตลาดวานนี้ (20 ก.ย.61) ที่ระดับ 3.40 บาท ลบ 0.02 บาท หรือคิดเป็น 0.58% สูงสุดที่ระดับ 3.50 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 3.40 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 19.30 ล้านบาท

Back to top button