SIAM แย้มข่าวดี “โซลาร์ฟาร์มญี่ปุ่น” 18 MW พร้อมเดินเครื่อง COD 1 พ.ย.นี้!

SIAM แย้มข่าวดี “โซลาร์ฟาร์มญี่ปุ่น” 18 MW พร้อมเดินเครื่อง COD 1 พ.ย.นี้! ลุยขายไฟบริษัท Tohoku Electric Power ระยะสัญญา 20 ปี


นายสุรพล คุณานันทกุล ผู้อำนวยการ บริษัท สยามสตีลอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ SIAM เปิดเผยว่า ขณะนี้โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Miyagi Solar Project เมืองมิยากิ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีกำลังการผลิตติดตั้งอยู่ที่ 18 เมกะวัตต์ ได้ดำเนินการการก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะสามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.61

สำหรับโครงการดังกล่าวได้ทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ บริษัท Tohoku Electric Power ระยะเวลา 20 ปี นับจากวันที่เริ่มจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ ในอัตรารับซื้อไฟฟ้าแบบ Feed-in-Tariff (Fit) 36 เยนต่อหน่วย ส่วนแหล่งเงินทุนที่ใช้สำหรับการพัฒนานั้น บริษัทได้ทำสัญญาเงินกู้จากสถาบันการเงินที่ญี่ปุ่น ราว 85% ของมูลค่าโครงการ ร่วมกับเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทอีกประมาณ 15%

ขณะที่การขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่นของ SIAM ในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มแหล่งที่มาของรายได้ประจำ (Recurring Income) และกระจายความเสี่ยงการดำเนินธุรกิจ และบริษัทยังคงมองหาช่องทางการลงทุนใหม่ๆ เพื่อต่อยอดธุรกิจ และสร้างการเติบโตที่แข็งแกร่งอย่างยั่งยืนให้กับบริษัทฯ รวมถึงสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น

อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มดังกล่าวจะช่วยผลักดันผลการดำเนินงานของบริษัทในปี 62 เติบโตอย่างก้าวกระโดด เนื่องจากมีการรับรู้กำไรจากการลงทุนโรงไฟฟ้าได้เต็มปี

Back to top button