THAI ไม่ฟื้น! ค่าใช้จ่ายพุ่งกระฉูด กดงบฯไตรมาส 3/61 ขาดทุนเพิ่มกว่าเท่าตัว

THAI ไม่ฟื้น! ค่าใช้จ่ายพุ่งกระฉูด กดงบฯไตรมาส 3/61 ขาดทุนเพิ่มกว่าเท่าตัว มาที่ 3.7 พันลบ. จากปีก่อนขาดทุน 1.82 พันลบ. ขณะเดียวกัน 9 เดือนแรกขาดทุน 4.08 พันลบ. เพิ่มขึ้น 5% จากปีก่อนขาดทุน 3.88 พันลบ.


บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 3/61 สิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.61 (รวมบริษัทย่อย) ดังนี้

ทั้งนี้ผลการดำเนินงานในไตรมาสดังกล่าวมีผลขาดทุนเพิ่มขึ้น เนื่องจากบริษัทมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น จากค่าน้ำมันเครื่องบิน จำนวน 15,391 ล้านบาท คิดเป็น 29.7% ของค่าใช้จ่ายรวม เพิ่มขึ้น 3,499 ล้านบาท (29.4%) สาเหตุหลักจากราคาน้ำมันเฉลี่ยสูงกว่าปีก่อน 41% ถึงแม้เงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเล็กน้อยทำให้ค่าน้ำมันเมื่อคำนวณเป็นเงินบาทลลง อย่างไรก็ตาม การดำเนินการบริหารความเสี่ยงราคาน้ำมันในไตรมาสนี้สามารถลดภารค่าน้ำมันได้มากกว่า 702 ล้านบาท.

รวมทั้งมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานไม่รวมค่าน้ำมันเพิ่มขึ้น 1,862 ล้านบาทหรือ 5.5% สาเหตุหลักเกิดจากค่าซ่อมแซมและซ่อมบำรุงอากาศยาน และค่าเช่าเครื่องบินและอะไหล่เพิ่มขึ้น

รวมทั้งบริษัทมีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นครั้งเดียวจากการขาดทุนจากการด้อยค่าของสินทรัพย์และเครื่องบินจำนวน 371 ล้านบาท และมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน 299 ล้านบาท เกิดจากการตีมูลค่าทางบัญชีครั้งเดียว

ทั้งนี้ ในไตรมาส 3 ซึ่งปกติเป็นช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว การแข่งขันในอุตสาหกรรมการบินยังคงรุนแรง ประกอบกับราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นในอัตราที่สูงกว่าช่วงครึ่งปีแรก ส่งผลให้ความต้องการเดินทางลดลงและต้นทุนเพิ่มขึ้น

อีกทั้งผลกระทบจากเหตุการณ์ภัยธรรมชาติในช่วงเดือน ก.ย. เช่น พายุไต้ฝุ่นเชบีพัด ประกอบกับการลดลงของนักท่องเที่ยวจีนจากผลกระทบอุบัติเหตุทางทะเลที่ภูเก็ต ที่มีผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวค่อนข้างมาก ทำให้นักท่องเที่ยวจีนมาไทยลดลงต่อเนื่อง ซึ่งนักท่องเที่ยว จีนคิดเป็น 29.3% ของนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่ลดลง 14.9% ในเดือน ก.ย.

X
Back to top button