5G..อีกแล้วรึ..!?

เห็นค่ายมือถือ DTAC ยิงสปอตโฆษณาออกมาถี่ยิบ “เราสัญญาว่าจะไม่หยุดค่ะ” หลังคว้าคลื่น 900 MHz แบบไร้คู่ แข่ง เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา ดูทั้ง DTAC และกสทช. จะดีใจกับการประมูลคลื่น 900 MHz ครั้งนี้ มากจนเป็นพิเศษ..สร้างความหมั่นไส้ได้ไม่น้อยทีเดียว


สำนักข่าวรัชดา

เห็นค่ายมือถือ DTAC ยิงสปอตโฆษณาออกมาถี่ยิบ “เราสัญญาว่าจะไม่หยุดค่หลังคว้าคลื่น 900 MHz แบบไร้คู่ แข่ง เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา ดูทั้ง DTAC และกสทช. จะดีใจกับการประมูลคลื่น 900 MHz ครั้งนี้ มากจนเป็นพิเศษ..สร้างความหมันไส้ได้ไม่น้อยทีเดียว

คงจำกันได้ว่าก่อนประมูลคลื่น 900 MHz กสทช.ต้องงัดมาตรการทั้งขู่ทั้งปลอบ ทั้งตบทั้งจูบ และสุดท้ายประเคนให้ DTAC เพื่อรักษาหน้ากสทช. หลังดำเนินการในทุกวิถีทางแล้ว..ไม่มีใครเอาด้วย..!?

เรื่องนี้ผู้เชี่ยวชาญมองว่า DTAC ไม่มีความจำเป็นต้องไปขวนขวายประมูลคลื่นใหม่ มานอนกอดให้เสียเงินเกือบ 40,000 ล้านบาท เพราะที่มีอยู่ในมือเวลานี้ ก็มากกว่าค่ายอื่นอยู่แล้ว ทั้งคลื่น 1800 MHz คลื่น 2100 MHz และคลื่น 2300 MHz ที่โรมมิ่งกับทีโอที 60 MHz แถมมีต้นทุนต่ำกว่ารายอื่นอีกด้วย.!

ส่วนข้อกังขาเรื่องสมผลประโยชน์ระหว่างกสทช.กับ DTAC เป็นอย่างไรก็ว่ากันไป..

แต่ทว่าเรื่อง 5G ที่สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ออกมาจุดพลุว่าไทยต้องเร่งพัฒนาผลักดันให้ 5G เกิดขึ้นภายในปี 2563 (อีก 2 ปีข้างหน้า) กำลังเป็นคำถามที่หลายฝ่ายสงสัยว่า..

“ประเทศไทย มีความพร้อมเข้าสู่ 5G แล้วหรือไม่..!!??”

ยังไม่ทันรู้คำตอบ..กสทช.กระโดดรับลูกแนวคิด 5G ทันที..!? โดย “ฐากร  ตัณฑสิทธิ์” เลขาธิการกสทช.บอกว่า การเปิดตัว 5G เกี่ยวข้องโดยตรงกับเทคโนโลยีอัจฉริยะ (AI) และ IoT (Internet of  thing) ที่เชื่อมโยงการทำงานของเครื่องจักร ทดแทนการใช้แรงงานคนได้

พร้อมเตือน (ขู่) ภาคส่วนต่าง ๆ ว่าจะได้รับผลกระทบจากการเข้ามาของ 5G อาทิ ภาคอุตสาหกรรม เพราะมีการใช้แรงงานจำนวนมาก ภาคค้าปลีกและภาคธนาคาร เนื่องจากสามารถทำธุรกรรมทางการเงินผ่านดิจิทัล และตู้อัตโนมัติมากยิ่งขึ้น อาจทำให้ตกงานเฉลี่ย 10-30% ..!!??

ย้อนกลับไปที่คำถามเดิมว่า..ไทยพร้อมรับเทคโนโลยี 5G แล้วหรือ..!? เราควรกระโจนเข้าสู่เทคโนโลยี 5G ก่อนใครดั่งที่รัฐบาลต้องการ (เงิน) หรือรอชำระสะสางคลื่นความถี่ที่มีอยู่ให้จบเสียก่อน..ค่อยไปพิจารณา 5G กันดี..!?

ยิ่งไปกว่านั้น..จะมีเอกชนรายใด..ที่จะเหลือกำลัง (เงิน) มาสู้ศึก 5G ได้อีก.!?

มีผู้เชี่ยวชาญเผยว่าหากวันนี้กสทช.นำเอาคลื่น 5G ออกประมูลภายใต้บริบทการประมูลจัดสรรคลื่น อย่างที่เป็นอยู่คือรัฐและกสทช.มุ่งหวังที่ค่าต๋ง-ค่าธรรมเนียมการประมูลเป็นหลักแล้ว ดูท่าไทยจะสิ้นหวังก้าวเข้าสู่ยุค 5G เพราะว่าการพัฒนาสู่ 5G นั้น ต้องใช้คลื่นความถี่นับ 100 MHz ขึ้นไป..!!

ดังนั้นการจัดสรรคลื่นที่ติดยึดอยู่กับการประมูล เพื่อออกใบอนุญาต ที่ต้องให้เอกชนจ่ายค่าคลื่นแพงโคตร ๆ อย่างที่เป็นอยู่..เชื่อหัวไอ้เรืองเลยว่าไม่มีเอกชนหน้าไหนเอาด้วยแน่ เพราะลำพังแค่คลื่น 4G ทั้ง ADVANC-TRUE-DTAC ยังหืดขึ้นคอกันอยู่เลย..!?

เฮ้อ..คนหนึ่งก็ไอเดียบรรเจิด..!! อีกคนหนึ่งก็ตาเริดระริก..รับลูกแบบไม่ดูตามาตาเรือ..!?

นี่แหละ..ไทยแลนด์ 4.0 ขนานแท้..แน่นอน..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button