SKE โชว์รายได้ 9 เดือนโตแตะ 255ลบ. ลุ้นข่าวดีโรงไฟฟ้าชีวมวลแม่กระทิงเริ่ม COD ไตรมาส 3/62

SKE โชว์รายได้ 9 เดือนโตแตะ 255 ลบ. ลุ้นข่าวดีโรงไฟฟ้าชีวมวลแม่กระทิงเริ่ม COD ไตรมาส 3/62 หวังผลักดันผลงานโตอย่างมั่นตง


นายจักรพงส์ สุเมธโชติเมธา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สากล เอนเนอยี (จำกัด) มหาชน หรือ SKE เปิดเผยผลการดำเนินงาน 9 เดือนแรก ปี 2561 มีรายได้รวม 255.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2560 มีรายได้ 247.3 ล้านบาท เนื่องจากปริมาณการอัดก๊าซที่เพิ่มขึ้น และในงวดนี้บริษัทฯมีกำไรสุทธิ 45.16 ล้านบาท ลดลงจากกำไรสุทธิ 55 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2560 ซึ่งเป็นผลมาจากค่าใช้จ่ายในการบริหารงานที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากค่าใช้จ่ายจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาการลงทุนหลายโครงการ

ทั้งนี้ บริษัทฯยังสามารถรักษาโครงสร้างการเงินที่ดี โดยมีอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ที่ดีคือ 0.15 เท่า และมีอัตรากำไรขั้นต้นที่ประมาณ 40% และอัตรากำไรสุทธิที่ประมาณ 18% แม้จะมีค่าใช้จ่ายในการจ้างที่ปรึกษาเพื่อการศึกษาการลงทุนในโครงการใหม่ เพื่อต่อยอดธุรกิจและมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากการขยายกิจการ

“ทางบริษัทฯ มีรายได้รวมเพิ่มขึ้น จากธุรกิจหลักคือผลิตและจำหน่ายก๊าซ NGV ซึ่งขยายตัวตามภาคขนส่งและอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ที่กำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ตามโครงการ EEC และการลงทุนภาคอุตสาหกรรม แม้จะได้รับผลกระทบบ้างจากการเปิดใช้ท่อก๊าซเส้นใหม่ของกลุ่มปตท. ขณะที่ราคาน้ำมันทรงตัวในระดับสูงทำให้ก๊าซ NGV ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงหลักของภาคขนส่งขนาดใหญ่ จะมีแนวโน้มการขยายตัวที่ดีในปีหน้า

นอกจากนี้บริษัทฯกำลังดำเนินการก่อสร้างธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวลแม่กระทิง ที่จังหวัดแพร่ ซึ่งมีกำลังการผลิตไฟฟ้า 9.9 เมกะวัตต์ และมีสัญญาขายไฟ 8 เมกะวัตต์ กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ในอัตราเฉลี่ยที่ 4.62 บาท ต่อหน่วยตลอดอายุสัญญา 20 ปี ซึ่งนับเป็นอัตราการขายไฟสำหรับโรงไฟฟ้าชีวมวลที่สูงสุด ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จไตรมาส 3 ปี 2562 ทั้งนี้บริษัทฯมั่นใจว่า โครงการใหม่นี้ จะสร้างกระแสรายได้ที่ต่อเนื่องและมั่นคง ช่วยผลักดันให้ผลประกอบการของบริษัทฯเติบโตอย่างมั่นคงตามกลยุทธ์หลักของ SKE

Back to top button