EARTH ทาบ KTB-KBANK นั่งบอร์ด ฟาก “กรุงไทย” ปัดส่งตัวแทนกุมบังเหียน!

EARTH ทาบ KTB-KBANK นั่งบอร์ด ฟาก "กรุงไทย" ปัดส่งตัวแทนกุมบังเหียน!


สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 15 พ.ย.2561 ศาลล้มละลายกลาง ได้พิจารณาและมีคําสั่งไม่เห็นชอบด้วยแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH ทำให้อำนาจบริหารและจัดการทั้งหมดถูกโอนจากบริษัท อีวาย คอร์ปอเรท แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด ซึ่งเป็นผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการดังกล่าว มายังกรรมการ EARTH แทน ดังนั้น EARTH จึงต้องคัดเลือกกรรมการให้ครบตามข้อกำหนดขึ้นมาบริหารงานธุรกิจสามารถดำเนินการต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง

โดย EARTH เปิดเผยข้อมูลว่า ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB ในฐานะเจ้าหนี้รายใหญ่ของ EARTH  ได้เสนอตัวแทนซึ่งธนาคารกรุงไทยเห็นชอบให้เป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟู และกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม คือ นายนพรัตน์ อาจคงหาญ มาเป็นประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการนั้น

ล่าสุด รายงานข่าวจากธนาคารกรุงไทย (KTB) เปิดเผยว่า ตามที่ EARTH ได้แจ้งต่อกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เมื่อวันที่ 19 พ.ย.61 ว่าบริษัทได้เสนอตัวแทนซึ่งธนาคารกรุงไทยเห็นชอบให้เป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟู และกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม ธนาคารขอปฏิเสธว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง ตัวแทนจากธนาคารไม่ได้เป็นกรรมการผู้มีอำนาจลงนามและธนาคารไม่ได้เสนอ นายนพรัตน์ เป็นประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ ตามที่ EARTH ได้กล่าวอ้างแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ธนาคารเป็นผู้เสียหายเช่นเดียวกับผู้ถือหุ้นกู้ ผู้ถือตั๋วแลกเงิน และเจ้าหนี้สถาบันการเงินอื่นๆ โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ธนาคารได้ดำเนินการทางกฎหมายทั้งทางแพ่งและอาญากับ EARTH และผู้ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทฯ ควบคู่ไปกับการฟื้นฟูกิจการ โดยธนาคารได้ร้องทุกข์กล่าวโทษเป็นคดีอาญากับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ตั้งแต่เดือน ก.ย.60 แล้ว และคดีอยู่ระหว่างการสอบสวนของ DSI ซึ่งธนาคารเชื่อมั่นว่าการดำเนินการทางกฎมายดังกล่าวจะนำไปสู่ข้อสรุปที่เป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่ายอย่างแท้จริง

อนึ่งเช้าวันนี้ (19 พ.ย. 2561) EARTH เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า นางสาวภารดี เตียววณิชกุล กรรมการ EARTH แจ้งว่า ผลการประชุมคณะกรรมการบริหารของบริษัท ครั้งที่ 1 ปี 2561 แต่งตั้งกรรมการ 2 ท่าน เนื่องจากศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งให้บริษัทออกจากแผนฟื้นฟูกิจการ ตัวแทนฝ่ายกฎหมายบริษัทจึงได้แถลงต่อศาลล้มละลายกลางว่า เพื่อให้ธุรกิจของสามารถเดินหน้าโดยเร็วและโปร่งใส จะดำเนินธุรกิจเสมือนอยู่ในแผน จึงจะมีการเรียนเชิญคณะกรรมการเจ้าหนี้ในส่วนที่ไม่ได้ลาออกและผู้บริหารแผนมาเป็นคณะทำงานดังนี้

  1. ตัวแทนจากธนาคารกรุงไทยมาเป็นกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม 1 ท่าน
  2. ตัวแทนจากธนาคารกสิกรมาเป็นกรรมการอิสระและตรวจสอบ 1 ท่าน
  3. ตัวแทนผู้บริหารแผนซึ่งธนาคารกรุงไทยเป็นผู้เสนอ คือ นายนพรัตน์ อาจคงหาญ มาเป็นประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ (CEO & MD)

ทั้งนี้ที่ประชุมพิจารณาแล้วลงมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติเพิ่มกรรมการ 2 ท่าน คือ ตัวแทนจากธนาคารกรุงไทยมาเป็นกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม 1 ท่าน และตัวแทนจากธนาคารกสิกรมาเป็นกรรมการอิสระและตรวจสอบ 1 ท่าน ตามที่ท่านประธานฯ เสนอโดยมอบหมายให้ประธานกรรมการบริหารเป็นผู้ติดต่อประสานงาน และเรียนเชิญคณะกรรมการเจ้าหนี้จากธนาคารกรุงไทยและธนาคารกสิกรไทยตามที่ระบุข้างต้นส่งตัวแทนมาเป็นคณะทำงาน ใน และรายงานผลต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเพื่อพิจารณาอนุมัติ และ แต่งตั้ง นางสาวภารดี เตียววณิชกุล เป็นรองประธานกรรมการ

Back to top button