THAI-MCOT แกะดำหุ้นรัฐวิสาหกิจ

สิ้นสุดไตรมาส 3/2561 บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีกำไรเติบโตกว่า 20% “2 หุ้นรัฐวิสาหกิจ” ดูโดดเด่นขึ้นไม่น้อย บางแห่งทำสถิติสูงสุดใหม่ แต่ว่ามี “2 แกะดำหุ้นรัฐวิสาหกิจ” ที่ไม่เพียงสะกดคำว่ากำไรไม่เป็น..!! แนวโน้มผลประกอบการมีโอกาสจับต้องกำไรยิ่งดูริบหรี่เข้าไปอีก..!!


สำนักข่าวรัชดา

สิ้นสุดไตรมาส 3/2561 บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีกำไรเติบโตกว่า 20% “2 หุ้นรัฐวิสาหกิจ” ดูโดดเด่นขึ้นไม่น้อย บางแห่งทำสถิติสูงสุดใหม่ แต่ว่ามี “2 แกะดำหุ้นรัฐวิสาหกิจ” ที่ไม่เพียงสะกดคำว่ากำไรไม่เป็น..!! แนวโน้มผลประกอบการมีโอกาสจับต้องกำไรยิ่งดูริบหรี่เข้าไปอีก..!!

เริ่มจากแกะดำตัวแรก คือบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ที่รัฐบาลถือหุ้นกว่า 66% ช่วงไตรมาส 3/2561 ขาดทุนสุทธิ 3,700.59 ล้านบาท ขาดทุนมากขึ้น จากช่วงเดียวกันปีก่อน ที่มีผลขาดทุนสุทธิ 1,824.80 ล้านบาท นั่นจึงทำให้ 9 เดือน ขาดทุนสุทธิ 4,082.23 ล้านบาท ขาดทุนมากขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 3,878.82 ล้านบาท

ขณะที่ตัวเลข “ขาดทุนสะสมอยู่ที่ 28,000 ล้านบาท” โอกาสที่จะจ่ายปันผลคืนรัฐหรือผู้ถือหุ้น..ลืมไปได้เลย..!!

แม้ THAI พยายามสวมอ้างว่าไตรมาส 3/2561 เป็นโลว์ซีซั่น..เพื่อกลบเกลื่อนหรือแก้เขินว่า “ทำไมขาดทุน (อีกแล้ว)” เอาละ..เพื่อความเป็นธรรม โลว์ซีซั่นเป็นส่วนหนึ่ง..แต่ไม่ใช่เหตุผลหลักที่สวมอ้างได้เลย..อย่าลืมว่า THAI ได้รับอุปการคุณจากรัฐบาลทุกยุคสมัย..ทั้งค้ำประกันเงินกู้หรือความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน

แต่ว่าการบินไทยกลับแสดงกำลังทางลบให้เห็นคือ “สหภาพฯ ที่แข็งแกร่ง” มากซะจน..แผนฟื้นฟูธุรกิจต่าง ๆ ไม่สามารถขับเคลื่อนได้..และเป็นเสมือนบ่อน้ำแห่งผลประโยชน์ ที่เปิดช่องให้นักการเมืองเข้าสูบได้ทุกยุคทุกสมัยด้วยเช่นกัน

ในเชิงธุรกิจ THAI ต้องเผชิญการแข่งขันจากสายการบินต่างประเทศ แต่ด้วยการปรับตัวอันเชื่องช้า..จึงทำให้เสียเปรียบเชิงการแข่งขันอย่างชัดเจน ส่วนการแข่งขันในประเทศ การบินไทยก็ดูเสียเปรียบ “สายการบินต้นทุนต่ำ” แม้ว่าจะมีสายการบิน “นกแอร์” แต่การบินไทย ดูจะไม่ใยดีอะไรเลย..!!

ขณะที่ “แกะดำ” ตัวที่สองคือบริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) หรือ MCOT ไตรมาส 3/2561 ขาดทุนสุทธิ 64.83 ล้านบาท ขาดทุนลดลงจาก 80.59 ล้านบาท ช่วงเดียวกันปีก่อน ส่วน 9 เดือน ขาดทุน 385.61 ล้านบาท ขาดทุนลดลงเล็กน้อย จากขาดทุน 387.06 ล้านบาท

ยิ่งกว่านั้นมีขาดทุนสะสมกว่า 1,280 ล้านบาท ดูจากทิศทางธุรกิจและรายได้ MCOT ที่มีแต่ถอยหลังลงคลอง..หากไม่มีวิศวกรรมการเงินพิเศษพิสดารอะไรเข้ามาช่วย..ลืมไปเลยเรื่อง “เงินปันผล” นั่นหมายถึงหุ้น MCOT ที่รัฐถือหุ้นกว่า 65% ทำได้เพียงแค่ถือหุ้น..แต่ “ผลตอบแทน” ไม่มีเลย..!!

ด้วยเงื่อนไข MCOT ต้องเผชิญการแข่งขันใน “สนามธุรกิจทีวีดิจิทัล” และเม็ดเงินโฆษณาที่เหือดแห้ง..! ที่สำคัญยังไม่เห็นแผนธุรกิจอะไรที่จะบ่งบอกได้เลยว่า MCOT จะหลุดจากวงจรขาดทุนได้เลย..!!

สุดท้ายไม่มีอะไรมั่นใจได้เลยว่า “แกะดำ 2 ตัวนี้” จะสลัดขนเป็น “แกะขาว” เหมือนดั่งหุ้นรัฐวิสาหกิจอย่างบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT, บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT, ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB ได้อย่างไร..!?

ที่น่ากลัวกว่านั้น..จะเป็นเหยื่อ “หมาป่า” ไปก่อนซะฉิบ..!!??

…อิ อิ อิ…

Back to top button