CMC ใจป้ำปันผล 0.07 บ. XD 29 พ.ย.นี้ ย้ำผลงานปีนี้โตแกร่ง!

CMC ใจป้ำปันผล 0.07 บ. XD 29 พ.ย.นี้ ย้ำผลงานปีนี้โตแกร่ง!


นายแพทย์วิเชียร แพทยานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ้าพระยามหานคร จำกัด (มหาชน) หรือ CMC เปิดเผยว่า บริษัทฯมีความยินดีที่จะจ่ายผันผลระหว่างกาลจากผลประกอบการในรอบ 9 เดือนแรกและกำไรสะสม จำนวน 0.07 บาทต่อหุ้น ให้กับผู้ถือหุ้นทุกราย โดยวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิในการรับเงินปันผล (Record Date) คือวันที่ 30 พฤศจิกายน 2561 ขึ้นเครื่องหมาย XD 29 พ.ย.61 กำหนดจ่าย 12 ธ.ค.นี้ ตามที่คณะกรรมการบริษัทได้พิจารณาอนุมัติ เพื่อเป็นการขอบคุณผู้ถือหุ้นและนักลงทุน

โดยบริษัทฯมีนโยบายการจ่ายปันผลไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิ โดยบริษัทฯ มีผลประกอบการ 9 เดือน ปี 2561 ที่น่าพอใจอย่างมาก เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2560 โดยในงวด 9 เดือนปีนี้ CMC มีรายได้รวม 1,510  ล้านบาท เพิ่มขึ้น 43% และมีกำไรขั้นต้น 633 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตรากำไรขั้นต้นสูงถึงเท่ากับ 42% เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2560 ที่ 439 ล้านบาท

ขณะที่กำไรสุทธิ 186 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 165% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2560 ที่ 70 ล้านบาท อีกทั้งอัตรากำไรสุทธิ (เน็ตมาร์จิ้น) เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะ คือเพิ่มกว่าเท่าตัวเป็น 12.03% จาก 5.83% ทั้งนี้บริษัทฯมีความเชื่อมั่นว่าผลประกอบการในปีนี้จะเติบโตตามเป้าหมาย

“บริษัทฯมั่นใจว่าในปีหน้า คาดว่าเราจะมีผลประกอบการที่เติบโตจากการรับรู้รายได้ของโครงการที่สร้างเสร็จพร้อมโอนและโครงการระหว่างก่อสร้างมูลค่ากว่า 5,538 ล้านบาท ซึ่งบริษัทฯกำลังออกโปรโมชั่นกระตุ้นการขายอย่างแรง และคาดว่ายอดขายปีนี้และปีหน้าจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง และหนี้สินที่ลดลงจากการชำระคืนเงินกู้บางส่วนจากเงินที่ระดมทุนได้ จะทำให้บริษัทลดต้นทุนทางการเงินไปได้มาก คาดปีหน้าแนวโน้มผลประกอบการน่าจะสดใสมาก

นอกจากนี้ CMC ไม่ได้ผลกระทบจากนโยบาย LTV ของธนาคารแห่งประเทศไทย เนื่องจากบริษัทฯ มุ่งเน้นลูกค้าที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง ซึ่งนักลงทุนหรือเก็งกำไรเป็นส่วนน้อย และราคาขายส่วนใหญ่อยู่ในช่วง 2-4 ล้านบาท ซึ่งลูกค้ามักจะซื้อเพื่อเป็นบ้านหลังแรก ตรงกันข้าม จากกระแสดังกล่าวคาดว่า อาจทำให้ลูกค้ารีบทำการโอนคอนโดมีเนียมเร็วขึ้นกว่าเดิม

โดยภาพรวม CMC มีมูลค่าโครงการที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ โครงการระหว่างก่อสร้าง และโครงการที่มีแผนจะเปิดขายและพัฒนาใหม่ รวมประมาณ 16,000 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 10 เท่าของรายได้ในปีที่ผ่านมา ซึ่งจะสร้างการเติบโตอย่างสูงและต่อเนื่องใน 3 ปีข้างหน้า” นายแพทย์วิเชียร กล่าว

อนึ่ง CMC ประสบความสำเร็จในการระดมทุน ขายหุ้นไอพีโอได้เงิน 750 ล้านบาท โดย CMC จะนำเงินจำนวน 400 ล้านบาทไปคืนสถาบันการเงิน ซึ่งจะสามารถลดค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยในปีหน้าได้อย่างมีนัยยะ นอกจากนี้ จะใช้เงิน 250 ล้านบาท ในการพัฒนาโครงการและซื้อที่ดินเพิ่ม และใช้เงิน 63 ล้านบาทเพื่อเพิ่มเงินทุนหมุนเวียน ทางบริษัทฯคาดว่าภายหลังไอพีโอ อัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อทุน (IBD/E) จากปัจจุบันที่ประมาณ 1.6 เท่า จะลดลงเหลือเพียง 1 เท่า โดยหลังจากการเพิ่มทุนกลุ่ม แพทยานันท์ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมจะถือหุ้น 75% (CMC ขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนซึ่งเป็นหุ้นใหม่ทั้งหมด 250 ล้านหุ้น หรือ 25% ของทุนจดทะเบียน 1,000 ล้านบาท ในราคาหุ้นละ 3 บาท ราคาพาร์ 1 บาท)

โดย CMC ประสบความสำเร็จในการพัฒนาโครงการที่พักอาศัยมากว่า 24 ปี มีการดำเนินการที่ครบวงจรครอบคลุมถึงงานก่อสร้าง การผลิตวัสดุและอุปกรณ์ก่อสร้างต่างๆ อาทิ แผ่นอาคารสำเร็จรูปภายนอก เฟรมกระจกและประตูอลูมิเนียม และผนังอาคารภายใน EPS การผลิตเฟอร์นิเจอร์บิลด์อิน และการจัดหาอุปกรณ์เพื่อใช้และสร้างมูลค่าเพิ่มในโครงการ ทำให้สามารถรักษาอัตรากำไรขั้นต้นในระดับประมาณ 40% ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา

Back to top button