จับตา PTTEP เปิดบ่ายเทรดกระหึ่ม! “ศิริ” เผยเสนอดีสุด คว้าสิทธิทั้ง “บงกช-เอราวัณ”

จับตา PTTEP เปิดบ่ายเทรดกระหึ่ม! "ศิริ" เผยเสนอดีสุด คว้าสิทธิทั้ง "บงกช-เอราวัณ"


นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แถลงข่าวด่วนในวันนี้ (13 ธ.ค.) ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่จังหวัดหนองคายในวันนี้มีมติอนุมัติผลการประมูลแหล่งปิโตรเลียม ปรากฎว่าบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP เป็นผู้ชนะการประมูลแหล่งปิโตรเลียมทั้ง 2 แห่ง คือ แหล่งบงกช และ แหล่งเอราวัณ เนื่องจากเป็นผู้เสนอราคาและให้ผลประโยชน์ต่อรัฐดีที่สุด

“ราคาที่ปตท.เสนอมานั้น จะทำให้ลดราคาค่าไฟฟ้าได้ 29 สตางค์ต่อหน่วย และสังคมโดยรวมจะประหยัดค่าไฟได้กว่า 5 แสนล้านบาทต่อ 10 ปี เราจะเรียกปตท.สผ.มาลงนามภายในกุมภาพันธ์ 2562 ” ดร.ศิริ กล่าว

ทั้งนี้ “ผู้สื่อข่าว” คาดว่า ภายหลังจากผลการประมูลออกมาอย่างเป็นทางการจะส่งผลให้ราคาหุ้น PTTEP ในช่วงการซื้อขายภาคบ่าย ปรับตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

อนึ่งแหล่งเอราวัณมีผู้ยื่นประมูล 2 ราย ได้แก่ 1. บริษัท ปตท.สผ.เอ็นเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ในกลุ่ม PTTEP  ถือหุ้น 60% ร่วมกับบริษัท เอ็มอีจี 2 (ประเทศไทย) จำกัด ในกลุ่มมูบาดาลา ถือหุ้น 40% 2. บริษัท เชฟรอน ไทย แลนด์ แอนด์ โฮลดิ้ง จำกัด ถือหุ้น 74% ร่วมกับบริษัท มิตซุย ออยล์ เอ็กซ์โปลเรชั่น คัมปานี ลิมิเต็ด ถือหุ้น 26%

ส่วนแหล่งบงกช ได้แก่ 1. บริษัท ปตท.สผ.เอ็นเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ถือหุ้น 100% และ 2. บริษัท เชฟรอน ไทย แลนด์ โฮลดิ้ง จำกัด ถือหุ้น 74% ร่วมกับบริษัท มิตซุย ออยล์ เอ็กซ์โปลเรชั่น คัมปานี ลิมิเต็ด ถือหุ้น 26%

ทั้งนี้ แหล่งบงกชและเอราวัณ ซึ่งเป็นก๊าซธรรมชาติหลักของไทยในอ่าวไทย จะสิ้นสุดอายุสัมปทานในปี 65-66 โดยปัจจุบันแหล่งบงกช มี PTTEP เป็นผู้ดำเนินการ (Operator) และแหล่งเอราวัณ มีกลุ่มเชฟรอน เป็นผู้ดำเนินการ

Back to top button