มาเลย์ฯยื่นฟ้อง “โกลด์แมน แซคส์” สั่งชดใช้ 1.08 แสนลบ.พ่วงจำคุก 10 ปี ปมทุจริตระดมทุนฉาว!

มาเลย์ฯยื่นฟ้อง “โกลด์แมน แซคส์” สั่งชดใช้ 1.08 แสนลบ.พ่วงจำคุก 10 ปี ปมทุจริตระดมทุนฉาว!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17 ธ.ค.61) ทางการมาเลเซีย เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ทำการยื่นฟ้องบริษัทโกลด์แมน แซคส์ และอดีตพนักงานของบริษัท ในข้อหาคดีอาชญากรรมอันสืบเนื่องจากการฟอกเงินของกองทุน วัน มาเลเซีย ดิเวลอปเมนต์ บีเอชดี (1Malaysia Development Berhad) หรือ 1MDB

โดย นายทอมมี่ โทมัส อัยการสูงสุด เปิดเผยว่า ทางการมาเลเซียได้สั่งฟ้องเรียกค่าเสียหาย ทั้งจากการยักยอกเงินในการระดมทุนเป็นเงิน 2.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8.85 หมื่นล้านบาท และจากค่าค่าธรรมเนียมที่ โกลด์แมนฯ ได้รับไปจากการระดมทุนให้กับ 1MDB อีก 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1.96 หมื่นล้านบาท รวมเป็นเงิน 1.08 แสนล้านบาท นอกจากนี้ยังสั่งให้จำคุกผู้กระทำผิดเป็นเวลา 10 ปี

“การที่ทางบริษัท (โกลด์แมนฯ) ยกยอตัวเองว่าเป็นที่ปรึกษา และผู้จัดหากองทุนระดับสูงเหนือใครๆ เราก็ควรจะคาดหวังมาตรฐานระดับสูงจากโกลด์แมน แซคส์ แต่บริษัทกลับตกลงต่ำกว่ามาตรฐานเสียอีก” นายโทมัส กล่าว

อย่างไรก็ตาม ทางโฆษกของโกลด์แมนฯ ได้ชี้แจงข้อมูลผ่านอีเมลว่า ข้อกล่าวหาที่ทางการมาเลเซียสั่งฟ้องมานั้น เป็นการชี้นำไปในทางที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด และทางโกลด์แมนฯ ยังให้ความร่วมมือกับทางการในการสืบสวนการฟอกเงินครั้งนี้ถึงที่สุด

 

อนึ่งก่อนหน้านี้มีการรายงานว่า โกลด์แมน แซคส์ ได้เข้าพัวพันในการฟอกเงินของกองทุน วัน มาเลเซีย ดิเวลอปเมนต์ บีเอชดี (1Malaysia Development Berhad) หรือ 1MDB จนถูกทางการมาเลเซียเรียกร้องให้ชดใช้เงินจำนวน 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.96 หมื่นล้านบาท) อ่านเพิ่มเติม : มาเลฯสั่งฟัน “โกลด์แมน แซคส์” ชดใช้ 2 หมื่นล้านเซ่นทุจริตระดมทุนฉาว!

Back to top button